Những nghị định, Thông tư có hiệu lực thi hành trong tháng 7-2015 (Phần 2)

Thu hồi thiết bị điện tử, phương tiện giao thông thải bỏ
Từ ngày 1-7-2016, sẽ thu hồi và xử lý một số sản phẩm thiết bị điện, điện tử thải bỏ như bóng đèn compact, bóng đèn huỳnh quang, máy vi tính, màn hình máy vi tính, CPU máy tính, máy chụp ảnh, máy quay phim, điện thoại di động, máy tính bảng. Phương tiện giao thông là mô tô, xe máy các loại, ô tô các loại thải bỏ cũng bị thu hồi và xử lý từ ngày 1-1-2018.
Nhà sản xuất có trách nhiệm tổ chức thu hồi sản phẩm thải bỏ do mình đã bán ra thị trường Việt Nam, thiết lập điểm hoặc hệ thống các điểm thu hồi sản phẩm thải bỏ. Quyết định 16/2015/QĐ-TTg ngày 22-5-2015 của Thủ tướng Chính phủ quy định về thu hồi, xử lý sản phẩm thải bỏ có hiệu lực từ ngày 15-7 quy định.
Liên thông đăng ký khai sinh, thường trú, cấp thẻ BHYT
Theo Thông tư liên tịch 05/2015/TTLT-BTP-BCA-BYT, từ 1-7 sẽ thực hiện liên thông một cửa đối với các thủ tục hành chính đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi. Hồ sơ bao gồm: Tờ khai đăng ký khai sinh; Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu; Sổ hộ khẩu; Tờ khai tham gia bảo hiểm y tế; Giấy chứng sinh do cơ sở y tế nơi trẻ em sinh ra cấp hoặc Văn bản xác nhận của người làm chứng (sinh ngoài cơ sở y tế) hoặc Giấy cam đoan việc sinh là có thực của người đi khai sinh (không có người làm chứng).
Đối với trường hợp trẻ em bị bỏ rơi thì nộp biên bản về việc trẻ bị bỏ rơi thay cho giấy chứng sinh. Nếu đăng ký khai sinh cho trẻ em sinh ra do mang thai hộ thì nộp thêm văn bản chứng minh việc mang thai hộ theo quy định của pháp luật.
Hướng dẫn chế độ hóa đơn với hàng hóa nhập khẩu
Từ 1-7, hàng hóa của cơ sở sản xuất, kinh doanh trực tiếp nhập khẩu khi bày bán tại các cửa hàng hoặc lưu kho thì phải có: Phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ (trường hợp cửa hàng hạch toán phụ thuộc cùng địa bàn tỉnh, thành phố); Phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ hoặc hóa đơn (trường hợp cửa hàng hạch toán độc lập hoặc không cùng địa bàn với trụ sở chính); Phiếu nhập kho (trường hợp hàng hóa lưu kho).
Thông tư liên tịch 64/2015/TTLT-BTC-BCT-BCA-BQP quy định chế độ hóa đơn, chứng từ đối với hàng hóa nhập khẩu lưu thông trên thị trường quy định và Thông tư liên tịch này thay thế Thông tư liên tịch 60/2011/TTLT-BTC-BCT-BCA.
Ưu đãi thuế khi đầu tư phương tiện vận tải
Tổ chức kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt được hưởng nhiều ưu đãi như: Miễn thuế nhập khẩu phụ tùng, linh kiện thuộc loại trong nước chưa sản xuất được để sản xuất, lắp ráp phương tiện; Miễn lệ phí trước bạ đối với phương tiện vận tải hành khách công cộng sử dụng năng lượng sạch.
UBND cấp tỉnh có thể hỗ trợ lãi suất vay vốn tại tổ chức tín dụng đối với các dự án đầu tư phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt. Quyết định 13/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng về cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7.
Kéo dài tuổi nghỉ hưu đối với cán bộ, công chức
Từ 15-7, những đối tượng sau đây sẽ được kéo dài tuổi nghỉ hưu là: các cán bộ, công chức nữ giữ các chức vụ, chức danh: Phó Trưởng Ban các Ban Trung ương Đảng; Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đảng; Phó Chủ nhiệm ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng; Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước; Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quôc hội; Thứ trưởng bộ; cấp phó của người đứng đầu cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; Sĩ quan trong lực lượng vũ trang có quân hàm cấp tướng; Phó Bí thư tỉnh ủy, thành ủy; Chủ tịch Hội đồng nhân dân, Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội và TPHCM. Nam Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao, Kiểm sát viên Viện Kiểm sát nhân dân tối cao.
Thời gian công tác khi nghỉ hưu ở tuổi cao hơn tối đa là 5 năm nhưng không vượt quá 65 tuổi đối với nam và 60 tuổi đối với nữ.

Những nghị định, Thông tư có hiệu lực thi hành trong tháng 7-2015 (Phần 2) ảnh 1
Tăng mức bồi dưỡng đối với biểu diễn nghệ thuật

Tăng mức bồi dưỡng đối với người biểu diễn nghệ thuật
Từ ngày 5-7, mức bồi dưỡng luyện tập đối với những người làm việc trong lĩnh vực biểu diễn nghệ thuật là 35.000 đến 80.000 đồng/buổi tập. Tương tự, mức bồi dưỡng biểu diễn cũng dao động từ 80.000 đồng/buổi diễn đến 200.000 đồng/buổi diễn, tùy từng vị trí công việc (quy định hiện hành chỉ từ 10.000 đến 20.000 đồng/ngày/biểu diễn nghệ thuật; từ 20.000 đến 50.000 đồng/buổi về biểu diễn. Quyết định số 14/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng về chế độ phụ cấp ưu đãi nghề nghiệp và chế độ bồi dưỡng đối với người làm việc trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn quy định.
Chưa có Sổ đỏ thế chấp vẫn được vay đến 3 tỉ đồng
Từ 25-7, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vẫn được thế chấp ngân hàng bằng Giấy xác nhận chưa cấp Sổ đỏ để được vay từ 50 triệu đến 3 tỉ đồng sản xuất nông nghiệp.
Với cá nhân, tổ chức sản xuất, kinh doanh nông nghiệp, mua bảo hiểm nông nghiệp sẽ được giảm lãi suất vay tại ngân hàng với mức tối thiểu 0,2%/năm; miễn lệ phí chứng thực hợp đồng thế chấp tài sản, lệ phí đăng ký giao dịch đảm bảo với các cá nhân, hộ gia đình vay vốn.. Các doanh nghiệp ký hợp đồng tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp được vay không có tài sản bảo đảm đến 70% giá trị của dự án, phương án vay. Nghị định 55/2015/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn quy định.

Những nghị định, Thông tư có hiệu lực thi hành trong tháng 7-2015 (Phần 2) ảnh 2
Cổ đông sở hữu cổ phần vượt giới hạn tại ngân hàng sẽ không được nhận cổ tức bằng tiền mặt

Không được nhận cổ tức bằng tiền mặt

Từ 15-7, ngân hàng không được cấp tín dụng cho cổ đông, cổ đông trong nhóm có liên quan đang sở hữu cổ phần vượt giới hạn theo quy định. Từ 2016, cổ đông sở hữu cổ phần vượt giới hạn tại ngân hàng cũng sẽ không được nhận cổ tức bằng tiền mặt với số cổ phần này.

Ngoài ra, các ngân hàng phải phối hợp với cổ đông, nhóm cổ đông lập kế hoạch khắc phục việc sở hữu cổ phần vượt giới hạn, đảm bảo chậm nhất ngày 31-12, tỉ lệ sở hữu cổ phần của cổ đông, nhóm cổ đông có liên quan tại ngân hàng phải tuân thủ đúng quy định của pháp luật. Thông tư số 06/2015/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định thời hạn, trình tự, thủ tục chuyển tiếp đối với trường hợp sở hữu cổ phần vượt giới hạn quy định tại Điều 55 Luật Các tổ chức tín dụng quy định.

Xem thêm: Những nghị định, Thông tư có hiệu lực thi hành trong tháng 7-2015 (Phần 1)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Chính sách mới có hiệu từ tháng 3-2024

Chính sách mới có hiệu từ tháng 3-2024

(PLO)- Tăng trần giá vé máy bay nội địa, bãi bỏ quy định về cho vay vốn mua máy tính đối với học sinh, sinh viên khó khăn... là những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 3-2024.

Từ 1-1-2024, bị loạn thị vẫn phải đi nghĩa vụ quân sự

Từ 1-1-2024, bị loạn thị vẫn phải đi nghĩa vụ quân sự

(PLO)- Theo Thông tư mới, người bị loạn thị nếu các tiêu chuẩn khác về sức khoẻ đạt yêu cầu thì vẫn phải tham gia nghĩa vụ quân sự, thay vì quy định tất cả các trường hợp viễn thị đều không đủ điều kiện sức khoẻ như hiện nay.