Chi cục THADS Bình Thạnh bị bồi thường gần 400 triệu đồng

Theo tòa, Chi cục THADS quận Bình Thạnh chỉ có văn bản đưa ra ý kiến đề nghị tòa làm rõ trách nhiệm bồi thường thiệt hại của nhà nước đối với hai ông Trần Văn Mỵ (nguyên Đội trưởng Đội THA quận Bình Thạnh) và ông Mã Văn Trọng (nguyên chấp hành viên trực tiếp tổ chức thi hành) nhưng lại không có đơn yêu cầu phản tố độc lập. Vì vậy tòa không xem xét phần này, do đó Chi cục THADS quận Bình Thạnh có thể khởi kiện bằng một vụ án dân sự khác.

Ông Thành mất 13 năm ngược xuôi mới đòi được tiền

Như chúng tôi từng phản ánh năm 1999, ông Lê Công Thành và bà Lê Thị Hương được tòa giải quyết cho ly hôn. Do ông Thành và bà Hương mắc nợ nên tòa án đã tuyên nhiều bản án theo hướng hai người phải trả nợ.

Đội THA quận Bình Thạnh (nay là Chi cục THA quận Bình Thạnh) đã bán đấu giá căn nhà là tài sản chung của hai người được hơn 25,7 tỉ đồng. Thay vì chia đôi mỗi người hưởng một nửa thì THA quận đã chi cho bà Hương hơn 13,8 tỉ đồng (chi lố hơn 940 triệu đồng từ phần của ông Thành).
Năm 2005, TAND TP.HCM xử phúc thẩm, tuyên mỗi người được hưởng một nửa giá trị căn nhà, buộc bà Hương trả cho ông Thành hơn 940 triệu đồng THA đã chi lố. Tòa cũng cho ông Thành và bà Hương quyền yêu cầu giải quyết đối với chấp hành viên đã chi tiền lố bằng một vụ kiện khác.
Đầu năm 2017 (tức 13 năm sau), cơ quan THA mời ông Thành đến nhận gần 400/940 triệu đồng. Cơ quan này cũng cho hay do bà Hương đã qua đời và cũng không còn tài sản nào khác nên đã đình chỉ việc THA. Vì thế ông Thành yêu cầu Chi cục THA quận Bình Thạnh bồi thường gần 400 triệu đồng.
Năm 2017, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Hòa (Chi cục trưởng Chi cục THADS quận Bình Thạnh) thừa nhận quá trình tác nghiệp, Đội THA quận đã chi lố hơn 940 triệu đồng là sai. Ông Hòa lại cho rằng việc chi tiền cho bà Hương nhiều hơn ông Thành là do chấp hành viên Mã Văn Trọng đề xuất và đội trưởng THA thời điểm đó là ông Trần Văn Mỵ đã phê duyệt việc chi tiền.
Cạnh đó, Chi cục THADS quận Bình Thạnh cũng đề nghị tòa triệu tập ông Mã Văn Trọng và ông Trần Văn Mỵ tham gia phiên tòa với tư cách người có quyền và nghĩa vụ liên quan, để xác định rõ trách nhiệm bồi thường của người thi hành công vụ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm