Căng thẳng ngày thứ hai xét xử vụ Vinasun kiện Grab

Hôm nay 18-10, ngày xét xử thứ hai vụ tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng giữa nguyên đơn là Công ty cổ phần Ánh Dương VN - đơn vị sở hữu thương hiệu taxi Vinasun (gọi tắt Vinasun) và bị đơn là Công ty TNHH Grab (GrabTaxi) tại TAND TP.HCM.

Nửa buổi sáng nay, nguyên đơn Vinasun tiếp tục hỏi bị đơn Grab.

Vinasun hỏi về vấn đề Grab phạt tiền nếu tài xế từ chối đón khách hay không, lý do Grab phạt đối với quyền lựa chọn của tài xế.

Grab cho biết phần mềm kết nối với các tài xế gần nhất nhưng nguyên tắc khi tham gia, trách nhiệm của tài xế phải sẵn sàng đón khách khi tài xế ở gần nhất, lợi ích của khách hàng là trên hết. Với một số tài xế thì phạt tiền sẽ tốt hơn là ngừng kết nối hoặc chấm dứt. Đây là nguyên tắc ứng xử đạo đức trong hợp tác của các bên.
Vinasun hỏi: "Có hay không việc khi tài xế vi phạm, Grab buộc tài xế lên công ty để lập biên bản và nộp phạt. Trong thời gian chưa thực hiện đầy đủ thì Grab sẽ khóa hoặc tạm ngưng kết nối?”.
Grab trả lời: "Grab muốn cho đối tác một cơ hội để tiếp tục kiếm sống và thu lợi nhuận nên có quy định như vậy".
Vinasun hỏi: "Giai đoạn 2014-2017, Grab báo lỗ 1.700 tỉ đồng, trong khi vốn điều lệ 20 tỉ đồng. Vậy thì thì lấy tiền đâu hoạt động?".

Grab trả lời: "Đó là bí mật kinh doanh".

Đại diện Grab cũng nhấn mạnh trước toà: "Chúng tôi sử dụng công nghệ để hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh vận tải kết nối giữa tài xế và hành khách, đồng thời tạo ra lợi ích cho người tiêu dùng".

Đại diện Vinasun đang hỏi đại diện Grab.

Sau khi nghỉ giải lao, phiên toà tiếp tục với phần Grab hỏi Vinasun.

Grab hỏi: "Thông tin khách hàng khi đăng ký ứng dụng đặt xe của Vinasun có cung cấp cho bên thứ ba hay không?".
Vinasun trả lời: “Chúng tôi không kinh doanh phần mềm và không giao kết với nhau bằng hợp đồng điện tử. Ứng dụng Vinasun chỉ là phương tiện để Vinasun kết nối với khách hàng thông qua phần mềm”.
Grab hỏi tiếp: "Thông tin khách hàng có được bảo mật hay không?".
Vinasun trả lời: "Chúng tôi cam kết bảo mật và chỉ cung cấp cho bên thứ ba là các cơ quan tiến hành tố tụng theo luật định khi được yêu cầu"… 

Trước đó, khi bắt đầu phần hỏi đối với Vinasun, đại diện Grab đề nghị HĐXX triệu tập Công ty giám định Cửu Long hôm qua không tham gia tố tụng theo lênh triệu tập của toà; đề triệu tập nhân chứng là đại diện Bộ GTVT để làm rõ đề án để có ý kiến về việc triển khai đề án 24 có vi phạm vấn đề gì không; đề nghị triệu tập đối tác của GrabTaxi là các doanh nghiệp cùng tham gia Đề án 24; triệu tập hai công ty mà Vinasun thuê để khảo sát thị trường...

Theo Grab thì việc triệu tập những người này là hết sức quan trọng nhằm làm rõ nhiều vấn đề chưa được sáng tỏ và đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của Grab trong vụ kiện này.

HĐXX cho rằng những đề nghị này nằm trong phần thủ tục. Hôm qua toà đã hỏi có yêu cầu gì không nhưng Grab chỉ đưa ra hai yêu cầu. Hiện đang phần hỏi nên không thể xem xét đề nghị này, tuy nhiên toà vẫn ghi nhận và xem xét khi nghị án nếu thấy cần thiết sẽ chấp nhận đề nghị của Grab. VKS đồng quan điểm với toà.

Phiên tòa vẫn đang tiếp tục...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm