Căng thẳng đối đáp các nguyên nhân gây thiệt hại cho Vinasun

Ban đầu do Grab không đồng ý kết quả giám định thiệt hại của hai công ty do Vinasun thuê nên đề nghị tòa lựa chọn. Tòa đã trưng cầu Công ty Giám định Cửu Long.

Grab hỏi Vinasun có đồng ý với kết luận giám định thiệt hại, các kiến nghị của công ty giám định hay không, Vinasun trả lời tôn trọng kết luận giám định này vì là cơ sở để phục vụ cho việc xét xử của tòa.

Grab đọc báo cáo nghiên cứu thị trường về việc Vinasun mất khách hàng là do thái độ của tài xế, thời gian khách hàng phải bỏ ra khi chờ đón xe, chất lượng xe... và hỏi Vinasun có đồng ý không. Vinasun trả lời đó là một phần của những nguyên nhân gây thiệt hại của Vinasun, không thế cắt khúc ra để hỏi có đồng ý không, nguyên nhân khuyến mãi tràn lan, giá cước rẻ của Grab mới là nguyên nhân chính gây ra thiệt hại cho Vinasun vì khách hàng bỏ Vinasun để chọn Grab.

Cụ thể, năm 2015 lợi nhuận sau thuế của Vinasun là gần 320 tỉ đồng, đến năm 2016 còn hơn 295 tỉ đồng. Kết quả kinh doanh quý I, quý II-2017 của đơn vị chỉ còn 53 tỉ đồng. Đến hết quý II-2017, hơn 8.000 nhân viên của Vinasun nghỉ việc, hàng trăm đầu xe phải nằm bãi…

Đại diện Grab đang hỏi đại diện Vinasun chiều 18-10.

Grab hỏi về số lượng đầu xe của Vinasun, từ đó cho rằng số tiền thiệt hại mà Vinasun cho là do Grab gây ra theo cách tính toán thiệt hại mà Công ty Cửu Long thực hiện là không chính xác. Một doanh nghiệp kinh doanh taxi có hơn 6.500 xe mà theo báo cáo trong năm 2016 chỉ có trung bình hai xe nằm bãi không kinh doanh mỗi ngày thì không thể bị thiệt hại do hoạt động của Grab gây ra.

Vinasun cho rằng lấy số đầu xe nằm bãi một thời gian ngắn để tính thiệt hại cho cả một giai đoạn là không chính xác vì mỗi khoảng thời gian có một tỉ lệ khác nhau.

Trước đó, tại phiên xử sáng nay, hai bên hỏi nhau về vấn đề tài xế. Vinasun đã hỏi Grab về việc phạt đối với quyền lựa chọn của tài xế, dấu hiệu cho thấy Grab không phải "chỉ cung ứng dịch vụ kết nối". Grab cho biết phần mềm kết nối với các tài xế gần nhất nhưng nguyên tắc khi tham gia, trách nhiệm của tài xế phải sẵn sàng đón khách khi tài xế ở gần nhất, lợi ích của khách hàng là trên hết. Với một số tài xế thì phạt tiền sẽ tốt hơn là ngừng kết nối hoặc chấm dứt. Đây là nguyên tắc ứng xử đạo đức trong hợp tác của các bên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm