BV Hòa Bình đề nghị xem xét BS Lương vô tội

Ngày 28-5, phiên tòa xét xử vụ án liên quan đến sự cố chạy thận khiến chín người tử vong tại BV đa khoa tỉnh Hòa Bình bước sang ngày làm việc thứ 10. Phiên tòa tiếp tục phiên tranh tụng với phần bào chữa, đối đáp giữa các luật sư (LS), người nhà nạn nhân và đại diện VKS.

LS nói BS Lương vô can

Tiếp tục phần bào chữa của mình, LS Trần Hồng Phúc (bảo vệ cho BS Lương) dẫn lời các chuyên gia trong ngành y tế và quy định của pháp luật khẳng định bác sĩ (BS) Lương vô tội. Bởi việc ra y lệnh để chữa bệnh cho bệnh nhân là đúng với vai trò, nhiệm vụ, chuyên môn được quy định, BS Lương không chịu trách nhiệm về chất lượng nước RO số 2. Nguyên nhân của vụ án được cho là do tồn dư hóa chất trong đường ống nước nhưng theo LS, cơ quan điều tra, VKS chưa xem xét đến chất lượng máy móc, việc BV có hành vi xóa hiện trường vụ án.

Bổ sung phần bào chữa, LS Nguyễn Văn Đạt tiếp tục bác toàn bộ truy tố của VKS đối với BS Lương. Theo LS Đạt, việc điều dưỡng thông báo hệ thống lọc nước đã sửa xong điều này được hiểu là hệ thống an toàn. Đối với nguồn nước thuộc trách nhiệm của kỹ sư chuyên ngành hệ thống lọc nước RO số 2, không liên quan đến nhiệm vụ của BS Lương.

Để không bỏ lọt tội phạm, LS Đạt yêu cầu làm rõ giao kết hợp đồng giữa ông Đỗ Anh Tuấn (Giám đốc Công ty Dược phẩm Thiên Sơn) và ông Trương Quý Dương (cựu giám đốc BV tỉnh). Trong đó xem xét làm rõ trách nhiệm giám sát của ông Tuấn và ông Dương đến đâu. Đặc biệt, có hay không việc ông Dương có hành vi thông đồng, lựa chọn nhà thầu không đúng quy định, phân công nhiệm vụ không đúng chuyên môn.

LS Hoàng Ngọc Biên cũng cho rằng BS làm nhiệm vụ điều trị bệnh nhân, ngoài chức năng này ra không có chức năng nào khác. Cáo trạng quy kết cho BS quản lý đơn nguyên chạy thận nhân tạo qua lời báo cáo của ông Hoàng Đình Khiếu (Phó Giám đốc BV kiêm trưởng khoa Hồi sức tích cực) và ông Dương để buộc tội BS Lương là thiếu căn cứ pháp lý.

BS Hoàng Công Lương đến tòa ngày 28-5. Ảnh: VIẾT LONG

Công ty Thiên Sơn phải bồi thường?

Tại tòa, với vai trò người đại diện cho BV tỉnh Hòa Bình, ông Đỗ Đình Vận (Phó Giám đốc) mong tòa xử đúng người, đúng tội, công minh và nhân văn. Ông Vận nói: “Về dư luận và LS cho rằng BS Lương vô tội, tôi đề nghị HĐXX xem xét”.

LS Nguyễn Danh Huế (bảo vệ BV tỉnh), khẳng định BV không che giấu hay chối bỏ trách nhiệm. Theo LS, vấn đề mấu chốt là việc Công ty Dược phẩm Thiên Sơn đã thông thầu, chuyển nhượng hợp đồng để hưởng chênh lệch trái quy định pháp luật. Trong quá trình này lại thiếu trách nhiệm kiểm tra, giám sát nên đã để xảy ra sự cố nghiêm trọng trong vụ án.

Viện dẫn Luật Đấu thầu và các quy định pháp luật, LS Huế đề nghị HĐXX yêu cầu Công ty Thiên Sơn phải bồi thường toàn bộ thiệt hại cho phía nạn nhân. Bên cạnh đó, LS đề nghị cấm Công ty Thiên Sơn tham gia hoạt động đấu thầu trang thiết bị y tế trên cả nước trong vòng ba năm. “Đồng thời khởi tố ông Đỗ Anh Tuấn để răn đe, phòng ngừa...” - LS Huế nhấn mạnh và nói nếu không có hành vi chuyển nhượng sai pháp luật sẽ không xảy ra sự cố.

LS Huế cũng yêu cầu HĐXX làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân, tổ chức vi phạm để lấy lại uy tín của BV “dù đó là ai”. Đặc biệt, phải xem xét trách nhiệm của người đứng đầu BV là ông Trương Quý Dương vì thiếu sự quản lý, giám sát để xảy ra sự cố. Cũng cần trả lời câu hỏi có hay không việc “ưu ái” cho Công ty Thiên Sơn trúng thầu. Nếu xác định được trách nhiệm của BV thì người bồi thường phải là ông Dương.

“Với BS Hoàng Công Lương, căn cứ chứng cứ, diễn biến tại phiên tòa thì cáo buộc VKS là còn khiên cưỡng, vi phạm tố tụng. Những chứng cứ mà LS bào chữa cho BS Lương đưa ra đầy tính thuyết phục. Vì vậy, chúng tôi đề nghị HĐXX tuyên BS Lương hoàn toàn vô tội…”. LS Huế ngắt lời, cả khán phòng lại vỗ tay.

HĐXX cho rằng do LS phía bị cáo cung cấp nhiều tài liệu mới nên để làm rõ các tình tiết, hôm nay HĐXX sẽ quay lại phần xét hỏi.

“Tôi đề nghị tuyên BS Lương vô tội”

Thể hiện sự đồng tình với các LS bào chữa cho BS Lương, chị Nguyễn Thị Ánh Tuyết (con gái nạn nhân Nguyễn Thị Minh) khi được HĐXX mời đứng lên đã khẳng định thêm lần nữa không xin giảm tội cho BS Lương mà đề nghị tuyên BS Lương vô tội. Theo chị Tuyết, lời nói của mình là hoàn toàn có căn cứ như đã trình bày trước tòa. Chị Tuyết cũng đề nghị HĐXX truy tố ông Trương Quý Dương.

Tiếp lời, ông Bùi Văn Chính (đại diện một nạn nhân khác) “tố” ông Dương vô trách nhiệm với các gia đình nạn nhân. Đưa tay lau nước mắt, ông Chính khẳng định từ lúc các nạn nhân tử vong họ chưa nhận được một lời chia sẻ của vị cựu giám đốc BV. “Đến bây giờ chúng tôi chưa biết mặt ông Dương như thế nào” - ông Chính nói. Nhắc đến BS Lương, ông Chính dành những lời khen ngợi, ngưỡng mộ vì luôn tận tâm vì bệnh nhân trong khoa. Khi sự cố xảy ra, BS Lương cũng đã làm hết sức mình để cứu bệnh nhân nhưng chất độc mạnh đã khiến BS bó tay. Từ đó, ông Chính và nhiều đại diện nạn nhân khác cũng mong muốn HĐXX tuyên BS Lương vô tội và xem xét trách nhiệm của Công ty Thiên Sơn và Bộ Y tế… để nỗi đau của các gia đình nạn nhân vơi bớt phần nào…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm