BS Lương và các luật sư nói gì sau khi tòa tuyên trả hồ sơ?

Chiều 5-6, TAND TP Hòa Bình quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án liên quan đến sự cố chạy thận khiến chín người tử vong tại BV đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Trả lời báo chí ngay sau khi phiên tòa kết thúc, BS Hoàng Công Lương cho biết hơn một năm qua, cuộc sống gia đình anh đã có rất nhiều thay đổi, kể từ thời điểm trở thành bị can, rồi bị cáo và đến hôm nay đã được tòa tuyên trả hồ sơ.

BS Lương được đông đảo người dân vây kín, tặng hoa sau khi tòa tuyên án. Ảnh: HÀ PHƯỢNG

Đối với phán quyết của tòa sơ thẩm, bị cáo này nói bản thân có hai chiều ý kiến. Thứ nhất là HĐXX chưa đủ tự tin để tuyên mình vô tội, thứ hai là rất vui mừng vì tòa đã xét xử công tâm, khách quan, khi cho rằng chưa đủ chứng cứ buộc tội đối với bị cáo và nhận thấy có nhiều dấu hiệu bỏ lọt tội phạm, từ đó đưa ra quyết định điều tra bổ sung. “Đây là điều đáng mừng không chỉ của tôi mà của rất nhiều người dân mong muốn” - BS Lương nói.

Bị cáo này cũng bày tỏ sự lo lắng khi quá trình điều tra vụ án kéo dài sẽ ảnh hưởng tới các gia đình nạn nhân phải đi lại nhiều, thêm sự mệt mỏi, cùng với đó là cuộc sống của gia đình và bản thân bị cáo bị hạn chế.

LS Lê Văn Thiệp, người bào chữa cho bị cáo Hoàng Công Lương, bày tỏ sự hài lòng với quyết định của HĐXX, bởi những đề nghị của LS đã được HĐXX lắng nghe và xem xét một cách nghiêm túc.

Mặc dù theo LS Thiệp việc “đòi công lý” cho BS Lương sẽ còn kéo dài nữa nhưng những kiến nghị của HĐXX hôm nay đã rất khách quan khiến ông hài lòng.

“Chúng tôi đã kiến nghị những khuất tất đằng sau sự cố cần phải làm rõ như: Lợi dụng chức vụ quyền hạn, tham ô tài sản, cố ý làm trái cũng như việc làm giả giấy tờ tài liệu của cơ quan tổ chức và HĐXX đã ghi nhận toàn bộ ý kiến này” - luật sư Thiệp nói.

 Cả phòng xử đồng loạt vỗ tay khi HĐXX tuyên án. Clip: TUYẾN PHAN - HÀ PHƯỢNG

Về việc HĐXX kiến nghị điều tra làm rõ trách nhiệm của ông Trương Quý Dương, cựu giám đốc BV đa khoa tỉnh Hòa Bình, ông Thiệp cho rằng ông Dương đóng vai trò quan trọng trong vụ án này. Để xảy ra sự cố chạy thận là hậu quả của sự thiếu trách nhiệm của ông Dương trong việc xây dựng quy trình cũng như kiểm tra, giám sát, đôn đốc hoạt động sửa chữa thiết bị.

Trong trường hợp ông Trương Quý Dương không có mặt tại Việt Nam, LS Thiệp cho rằng bằng các chứng cứ khác nhau, CQĐT sẽ có nhiều biện pháp làm rõ. Trong trường hợp xác định ông Dương có tội, CQĐT sẽ áp dụng các biện pháp đưa về Việt Nam để xử lý.

“Tôi cho rằng phải tìm được những người có trách nhiệm chính chứ không thể để chỉ một vài bị cáo đứng ra chịu tội” - ông Thiệp nói.

Trong khi đó, LS Trần Hồng Phúc, người bào chữa cho BS Hoàng Công Lương, thì cho rằng việc quyết định trả hồ sơ là cần thiết nhưng với việc xác định trách nhiệm hình sự đối với bị cáo Lương là quá thận trọng. Bà hy vọng rằng quá trình điều tra bổ sung sẽ xem xét tất cả vấn đề mà các LS đã đề cập tại phiên tòa, trong đó có việc vi phạm thủ tục tố tụng, các chứng cứ gỡ tội và buộc tội đối với BS Lương là chưa đầy đủ, vấn đề bỏ lọt tội phạm,…

“Việc quy buộc trách nhiệm đối với BS Hoàng Công Lương là không có cơ sở, tôi nghĩ hôm nay HĐXX tuyên bị cáo vô tội thì sẽ hợp lý hơn” - bà Phúc nhận định.

Cũng nói thêm về vấn đề ông Trương Quý Dương đang ở nước ngoài, LS Nguyễn Danh Huế, người bảo vệ quyền và lợi ích cho BV đa khoa tỉnh Hòa Bình, nhận định tùy thuộc vào kết quả điều tra của cơ quan tố tụng, từ đó xác định tư cách tố tụng của ông Dương. Nếu có dấu hiệu vi phạm, đủ cấu thành tội phạm thì sẽ khởi tố bị can, có thể dẫn giải, thậm chí là truy nã. Nếu không đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự nhưng nếu nhận thấy sự có mặt của ông Dương là cần thiết trong quá trình điều tra thì xác định tư cách là người làm chứng, buộc phải có mặt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm