Bình Chánh đã bồi thường 820 triệu vụ 'đi tè bị quy tội cướp'

Hơn 15 giờ ngày 16-1, anh Trần Văn Uống, Khưu Khánh Sỹ và Ong Văn Sệt đã đi cùng luật sư đến VKSND huyện Bình Chánh, TP.HCM để nhận tiền bồi thường oan trong vụ án "Nhậu xong đi tè bị quy tội cướp" xảy ra từ năm 2012.

Tại trụ sở VKSND huyện Bình Chánh, Viện trưởng Võ Gia Bình đã thay mặt cơ quan làm oan chi trả tiền bồi thường cho ba người bị oan. 

Đại diện ba người bị oan đã phát biểu cảm ơn viện trưởng và lãnh đạo viện đã sớm có tiếng nói chung đối với các yêu cầu bồi thường, nên họ kịp nhận được tiền bồi thường của nhà nước trước Tết...

Từ bảy tháng trước (tháng 6-2018), giữa VKSND huyện Bình Chánh và ba người bị oan đã đạt được thỏa thuận về số tiền bồi thường oan. Theo thương lượng thành giữa các bên, tổng cộng 820 triệu đồng sẽ được chi trả cho các khoản thiệt hại tinh thần, thu nhập bị mất và chi phí luật sư cho những ngày bị tạm giam và mang thân phận bị can, bị cáo.
Sau đó, VKSND huyện Bình Chánh đã gửi hồ sơ yêu cầu lên VKSND Tối cao. Đến ngày 20-11-2018, VKSND Tối cao thẩm định xong và có văn bản gửi hồ sơ qua Bộ Tài chính đề nghị cấp kinh phí cho VKSND huyện Bình Chánh thực hiện việc chi trả khoản tiền bồi thường oan.

VKSND Tối cao cũng xác định lỗi của những người tiến hành tố tụng trong vụ án này là lỗi vô ý. Theo khoản 2 Điều 56 Luật Trách nhiệm bồi thường của nhà nước năm 2009 thì những cán bộ này không phải chịu trách nhiệm hoàn trả.

Như plo.vn từng phản ánh, sau chầu nhậu một đêm cuối năm 2012, Uống, Sệt và Sỹ ra đường hóng mát và đi tè nhưng sau đó lại vướng vào vòng tù tội vì bị buộc tội cướp từ lời tố giác vu vơ của một người đi đường. Từ phân tích của Pháp Luật TP.HCM  và sự đồng hành của các luật sư, cuối cùng các cơ quan tố tụng huyện Bình Chánh, TP.HCM đã thừa nhận làm oan... 

Tháng 4-2017, ba cơ quan tố tụng huyện Bình Chánh đã về quê của những người bị oan ở thị xã Vĩnh Châu, Sóc Trăng tổ chức buổi xin lỗi.

Sau gần bảy năm xảy ra vụ án, ba người bị oan chính thức nhận tiền bồi thường trước Tết Nguyên đán...

Từ phải qua: Sệt, Sỹ, Uống. Trong đó Sỹ là người chấp nhận bản án sơ thẩm kết án một năm bảy tháng chín ngày tù nhưng cơ quan chức năng xác định anh bị oan dù anh không kháng cáo kêu oan.

Viện trưởng VKSND huyện Bình Chánh Võ Gia Bình thay mặt cơ quan làm oan chi trả tiền bồi thường

Ông Trần Văn Huỳnh (đứng) đại diện ba người bị oan cám ơn Viện trưởng và lãnh đạo Viện quan tâm, kịp thời chi trả tiền bồi thường.

Sỹ, Uống, Sệt trong ngày được VKSND huyện Bình Chánh về tận quê nhà xin lỗi công khai hồi tháng 4-2017. Ảnh: HOÀNG GIANG

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...