Bị cáo can tội giết người bất ngờ điên loạn tại pháp đình

Vừa qua, TAND TP Hà Nội mở lại phiên sơ thẩm, tuyên phạt Trần Đức Quân (26 tuổi, trú tại Gia Lâm, Hà Nội) mức án chung thân về hai tội danh giết người và tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng. Ba bị cáo khác cũng lãnh án 15-18 tháng tù về tội gây rối trật tự công cộng.

Đáng chú ý, để có thể tuyên án đối với các bị cáo trong vụ án nói trên, HĐXX từng phải trả hồ sơ do một lần Trần Đức Quân bất ngờ xuất trình tới ba sổ khám bệnh tâm thần trước tòa.

Bị cáo Trần Đức Quân tại tòa.

Theo nội dung vụ án, khoảng 23 giờ ngày 3-10-2017, anh THT đèo vợ đi ăn cháo vịt tại khu vực thị trấn Trâu Quỳ (Gia Lâm, Hà Nội) thì xảy ra mâu thuẫn với một nhóm người.

Hai bên cầm dao rượt nhau, chạy vào nhà Trần Đức Quân. Tại đây, nhóm của anh THT tiếp tục xảy ra xô xát với Quân. Quân đã vào phòng lấy khẩu súng dạng colt xoay bắn anh T. khiến nạn nhân tử vong.

Quá trình điều tra, Quân không có biểu hiện của người mắc bệnh tâm thần, tiếp thu và trả lời chính xác các câu hỏi của điều tra viên.

Tuy nhiên, vào phiên sơ thẩm đầu tháng 8-2018 vừa qua, Trần Đức Quân bất ngờ tỏ ra là người mắc bệnh tâm thần, liên tục hô khẩu hiệu, nói chửi bừa bãi; khuôn mặt biểu cảm ngờ nghệch..

Cùng đó, gia đình bị cáo còn xuất trình ba cuốn sổ khám bệnh tại BV Tâm thần Hà Nội, Viện Sức khỏe tâm thần BV Bạch Mai và BV Tâm thần Trung ương I, thể hiện Quân có tiền sử tâm thần, đã điều trị tại ba bệnh viện nêu trên. Kèm theo ba sổ khám bệnh là hai lá đơn xin xác nhận Trần Đức Quân mắc bệnh tâm thần do mẹ của bị cáo đứng đơn, có chữ ký xác nhận của hai bác sĩ điều trị.

Trước tình tiết trên, TAND TP Hà Nội đã phải trả hồ sơ, yêu cầu xác minh một số nội dung trong đó có việc bị cáo có tiền sử tâm thần hay không.

Sau đó, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã điều tra xác minh tại ba bệnh viện nơi Trần Đức Quân có ba sổ khám bệnh. Tại BV Tâm thần Trung ương I, đơn vị này khẳng định không có bệnh nhân nào tên là Trần Đức Quân đến khám. Hơn thế, sổ khám bệnh của bệnh viện trước năm 2018 không đóng dấu treo nhưng trên sổ khám bệnh của Quân lại có dấu treo,…

Tương tự, tại hai bệnh viện còn lại, hồ sơ lưu trữ cũng không thể hiện có bệnh nhân tên Trần Đức Quân đến khám, chữa bệnh.

Từ kết quả xác minh trên, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã ra bản kết luận điều tra bổ sung tiếp tục đề nghị truy tố Trần Đức Quân về tội giết người và tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng.

Đối với các bác sĩ ký tên và xác nhận vào đơn của mẹ bị cáo, cơ quan chức năng đã triệu tập nhưng đều vắng mặt tại địa phương. Trách nhiệm của những người này sẽ tiếp tục được làm rõ và lập hồ sơ xử lý theo quy định của pháp luật.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm