Bến Tre

Bắt đầu xử luật sư bị tố chiếm đoạt hơn 1 tỉ đồng của thân chủ

Sáng 26-6, TAND tỉnh Bến Tre bắt đầu xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Trần Hữu Kiển  (37 tuổi, nguyên là Trưởng chi nhánh văn phòng luật sư BT- Đoàn luật sư tỉnh Bến Tre) trong vụ án lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt hơn 1 tỉ đồng của thân chủ.  

Dự kiến phiên tòa sẽ diễn ra trong hai ngày 26 và 27-6-2018.

HĐXX gồm Thẩm phán Bùi Quang Sơn – Phó Chánh án TAND tỉnh Bến Tre làm chủ tọa và 2 hội thẩm nhân dân. Trong vụ án này, có 4 luật sư có mặt tại tòa tham gia bào chữa cho bị cáo Trần Hữu Kiển gồm: 2 luật sư  thuộc Đoàn Luật sư tỉnh Bến Tre, 1 luật sư thuộc Đoàn Luật sư TP.HCM và 1 luật sư thuộc Đoàn luật sư tỉnh Thừa Thiên-Huế.

Phía bị hại có 1 luật sư thuộc Đoàn luật sư tỉnh Đồng Nai tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại.   

Bị cáo Trần Hữu Kiển tại tòa

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Bến Tre, ông Nguyễn Thơ và bà Trương Thị Là (vợ ông Thơ) là những người được nhận số tiền 6 tỉ đồng tiền công sức gìn giữ căn nhà số 22F và 24 đường Phan Đăng Lưu, phường 6, quận Bình Thạnh, TP HCM theo Bản án số 122/2013/DS-PT ngày 11/4/2013 về việc “Tranh chấp quyền sở hữu nhà và đòi nhà” của Tòa phúc thẩm – TAND Tối cao tại TP. HCM.

Nhưng sau đó ông Thơ, bà Là  mất nên số tiền 6 tỉ đồng được chia cho những người thuộc hàng thừa kế thứ hai của hai bên. Phía ông Thơ, ông Trần Quang Thuần được những người bên gia đình ủy quyền cho ông Thuần nhận tiền theo luật thừa kế trong tổng số tiền 6 tỉ đồng. Còn bên bà Là, bà Trương Thị Thu Thủy (ngụ xã Vĩnh Hòa, huyện Chợ Lách, Bến Tre- em ruột bà Là) được chia toàn bộ di sản của bà Là. 

VKSND tỉnh Bến Tre công bố bản cáo trạng

Ngày 19-8-2014, bà Thủy làm giấy ủy quyền cho luật sư Kiển làm người đại diện cho bà Thủy tham gia việc chia thừa kế với các đồng thừa kế khác. Sau đó ông Kiển đến Cục Thi hành án dân sự TP. HCM tham gia thương lượng với ông Thuần về việc chia số tiền 6 tỉ đồng. Ông Thuần và Kiển thỏa thuận thống nhất đồng ý chia cho bà Thủy 1,4 tỉ đồng.  

Ngày 27-12-2014, Cục THADS TP.HCM đồng ý chuyển số tiền trên 5,9 tỉ đồng (gồm cộng lãi suất phát sinh và trừ phí thi hành án) vào tài khoản do Kiển và ông Thuần cùng đứng tên. Ngày 29-12-2014, ông Thuần đã chuyển số tiền chia cho bà Thủy gần 1,4 tỉ đồng vào tài khoản cá nhân của Kiển.

Theo hợp đồng thì Kiển phải trả tiền thừa kế cho bà Thủy ngay sau khi nhận được tiền và thanh lý hợp đồng. Trái lại Kiển đã rút toàn bộ số tiền trên ra khỏi tài khoản cá nhân nhưng không trả tiền cho bà Thủy. Kiển còn nói dối với bà Thủy là chưa thỏa thuận được với ông Thuần về việc chia tiền thừa kế.

Sau thời gian tìm hiểu, bà Thủy biết được Kiển gian dối nhằm chiếm đoạt tiền được thi hành án của bà. Ngày 25-11-2016, bà Thủy chấm dứt, hủy bỏ ủy quyền đối với Kiển đồng thời tố cáo hành vi chiếm đoạt tài sản của Kiển đến cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bến Tre.

Bốn luật sư tham gia bào chữa cho bị cáo

Ngày  29-3, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bến Tre đã tiến hành tống đạt Quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với luật sư Kiển. Sau đó ông Kiển cũng bị Hội đồng khen thưởng, kỷ luật Đoàn luật sư tỉnh Bến Tre xử lý kỷ luật bằng hình thức tạm xóa tên ra khỏi danh sách Đoàn Luật sư của tỉnh thời hạn cao nhất là 24 tháng. Đồng thời, Đoàn luật sư tỉnh Bến Tre cũng đã thông báo mức kỷ luật này đến các ngành chức năng của tỉnh và các Đoàn luật sư khác trong cả nước.

Theo đó, Trần Hữu Kiển hành nghề luật sư từ năm 2009, đến năm 2018 thì bị cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bến Tre khởi tố và bắt tạm giam về hành vi trên. Cáo trạng của VKSND tỉnh Bến Tre đã truy tố bị can Trần Hữu Kiển theo Khoản 4 Điều 175 của BLHS năm 2015 với khung hình phạt từ 12 – 20 năm tù.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin diễn biến phiên tòa đến bạn đọc.  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm