Bà Hứa Thị Phấn kêu oan nhưng vắng mặt

Ngày 22-10, TAND Cấp cao tại TP.HCM xử phúc thẩm vụ đại án liên quan đến bà Hứa Thị Phấn (71 tuổi, nguyên cố vấn cao cấp HĐQT Ngân hàng TRUSTBank, nguyên chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Phú Mỹ) cùng đồng phạm. Các bị cáo bị truy tố về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và cố ý làm trái...

Không chấp nhận kháng cáo quá hạn

Theo hồ sơ, bà Phấn lợi dụng việc nắm giữ 84,92% vốn điều lệ của TRUSTBank điều hành, chi phối, thâu tóm toàn bộ HĐQT. Bà Phấn đã nâng khống giá trị căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch từ 154 tỉ lên đến 1.260 tỉ đồng để bán cho TRUSTBank. Bà Phấn đã chiếm đoạt của ngân hàng hơn 1.105 tỉ đồng; hạch toán thu-chi khống, cấn trừ để gây thiệt hại cho TRUSTBank hơn 5.256 tỉ đồng.

Xử sơ thẩm hồi tháng 5-2018, TAND TP.HCM đã phạt bà Phấn 30 năm tù, bồi thường 1.105 tỉ đồng từ hành vi lạm dụng tín nhiệm và hơn 15.600 tỉ đồng từ hành vi cố ý làm trái.

Cùng hai tội danh trên, bị cáo Bùi Thị Kim Loan (trợ thủ đắc lực của bà Phấn) bị phạt tổng cộng 28 năm tù, Ngô Kim Huệ (nguyên thành viên HĐQT, cháu bà Phấn) bị phạt tổng cộng 10 năm tù, các bị cáo khác bị phạt từ hai năm án treo đến 10 năm tù. Sau đó 11/28 bị cáo kháng cáo (bà Phấn và hai bị cáo khác kháng cáo kêu oan), nguyên đơn dân sự và 15/214 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan kháng cáo.

Như các phiên tòa trước, bà Phấn tiếp tục vắng mặt ở phiên tòa phúc thẩm trong khi các bị cáo kháng cáo đều có mặt. Phần thủ tục, HĐXX yêu cầu những người tham gia tố tụng có mặt xuyên suốt phiên tòa dự tính từ ngày 22 đến 31-10 (trừ thứ Bảy, Chủ nhật).

Các bị cáo tại tòa. Ảnh: YC

Ông Phạm Công Danh tham gia vụ án với tư cách là người liên quan cũng vắng mặt và có đơn xin kháng cáo cho rằng bản án gây thiệt hại đến quyền lợi của mình nhưng quá hạn.

Tại tòa, luật sư (LS) bảo vệ cho ông Danh có ý kiến cho rằng ngày HĐXX sơ thẩm tuyên án ông Danh bị bệnh không nghe được. Sau đó ông Danh phải đi mổ mắt, bị bệnh thận cấp độ 3, rối loạn đường ruột mạn tính. Khi nhận được bản án sơ thẩm thì ông Danh không có khả năng đọc vì mắt mới mổ. Vì vậy LS mong HĐXX xem xét tạo điều kiện, chấp nhận kháng cáo quá hạn của ông Danh.

Tuy nhiên, HĐXX không chấp nhận vì tòa sơ thẩm tuyên án vào ngày 31-5, ngày 2-7 ông Danh kháng cáo, đơn được chuyển tới tòa phúc thẩm ngày 12-10. Ông Danh cho rằng do bị bệnh nên ngày 2-7 mới viết kháng cáo nhưng lý do này không thuộc trường hợp bất khả kháng hoặc do trở ngại khách quan nên đơn không được chấp nhận.

3/11 bị cáo kháng cáo kêu oan

Phần xét hỏi do bị cáo Phấn vắng mặt nên thư ký công bố nội dung kháng cáo.

Bị cáo cho rằng bản án sơ thẩm đã xét xử oan sai và chưa xem xét tài liệu là ghi âm cuộc nói chuyện giữa bà và một số người đã cung cấp cho tòa. HĐXX cho rằng do bị cáo vắng mặt nên phần kháng cáo của bà Phấn sẽ được các LS bào chữa cho bà trình bày trong phần sau.

Bị cáo Trần Sơn Nam (nguyên thành viên HĐQT, tổng giám đốc TRUSTBank, bị phạt sáu năm tù về tội cố ý làm trái) xin giảm nhẹ hình phạt vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhà sắp bị ngân hàng tịch thu, không có chỗ ở.

Hoàng Văn Toàn (nguyên chủ tịch HĐQT TRUSTBank) cũng kháng cáo xin giảm nhẹ vì việc ký biểu quyết mua căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch là ý kiến chung của HĐQT chứ không phải cá nhân ông.

Ngoài bà Phấn thì bị cáo Loan và Nguyễn Thị Ngọc Tuyết (bị phạt hai năm tù) kháng cáo kêu oan.

Tại tòa, bị cáoTuyết yêu cầu hủy bản án sơ thẩm về phần buộc tội đối với mình. Bị cáo cho rằng mình thực hiện các hành vi như ký giấy nộp tiền và các thủ tục nộp tiền mặt là thực hiện đúng theo quy định. Hành vi của bị cáo không cấu thành tội phạm.

Trong khi đó, bị cáo Loan không thừa nhận cáo buộc của cáo trạng và bản án sơ thẩm đã quy kết tội danh với mình.

Tại tòa, nguyên đơn dân sự là CB (Ngân hàng Thương mại TNHH MTV Xây dựng VN), kiến nghị xem xét hợp đồng mua bán nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch có hợp pháp hay không.

Cạnh đó, CB còn đề nghị tòa phúc thẩm buộc các đơn vị liên quan phải thanh toán cho CB 27.088 tỉ đồng…

Hôm nay phiên tòa tiếp tục.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm