2 cha con ông Trịnh Xuân Thanh bất ngờ rút kháng cáo

Sáng 7-5, TAND Cấp cao tại Hà Nội mở phiên tòa phúc thẩm xét xử ông Đinh La Thăng và các bị cáo có kháng cáo trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam - PVN và Tổng Công ty Xây lắp Dầu khí - PVC.
Trong phần thủ tục, thư ký phiên tòa bất ngờ công bố cựu chủ tịch HĐQT PVC Trịnh Xuân Thanh rút toàn bộ kháng cáo trước khi mở phiên tòa phúc thẩm.
Trước đó, ông Trịnh Xuân Thanh đã kháng cáo kêu oan. Ông Thanh khẳng định không tham gia vào các hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và tham ô tài sản như bản án sơ thẩm đã quy kết. Ông Trịnh Xuân Thanh đề nghị tòa án cấp phúc thẩm xem xét lại cả hai tội danh này và xem xét lại toàn bộ trách nhiệm dân sự của ông.

Ngoài ra, đáng chú ý, ông Trịnh Hùng Cường (con trai bị cáo Trịnh Xuân Thanh) tại tòa cũng cho biết trong hôm nay sẽ nộp đơn rút kháng cáo. Ông Cường có kháng cáo đề nghị được trả lại biệt thự AD02-16 khu đô thị sinh thái Vinhomes Riverside; căn hộ 15F05 The Costa 32-34 Trần Phú (TP Nha Trang, Khánh Hòa); ô tô Mazda CX5 màu trắng, biển số 30A-970.97… Ông Cường cho rằng đây là các tài sản do ông bà cho mình, không thuộc tài sản phải thi hành án nên đề nghị được trả lại.

Tại bản án sơ thẩm, TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt ông Trịnh Xuân Thanh 14 năm tù về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và tù chung thân về tội tham ô tài sản. Tổng hợp hình phạt chung cho cả hai tội danh là tù chung thân.
Về trách nhiệm dân sự, các bị cáo trong nhóm tội cố ý làm trái buộc phải bồi thường thiệt hại cho PVN số tiền hơn 119 tỉ đồng, trong đó bị cáo Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh mỗi bị cáo bồi thường số tiền 30 tỉ đồng.
Các bị cáo phạm tội tham ô phải liên đới bồi thường cho PVC số tiền hơn 11 tỉ đồng, trong đó Trịnh Xuân Thanh bồi thường gần 4,4 tỉ đồng. HĐXX xác nhận bị cáo Trịnh Xuân Thanh đã nộp số tiền 4 tỉ đồng. Tuy nhiên, HĐXX cũng tuyên tiếp tục kê biên tài sản của bị cáo Trịnh Xuân Thanh để bảo đảm thi hành án.

Ông Trịnh Xuân Thanh trong phiên xử trước đó.

Chủ tọa Nguyễn Văn Sơn cho hay ngày 2-5, bị cáo Thanh xin rút đơn kháng cáo của toàn bộ hai bản án mà ông Thanh đã bị đưa ra xét xử. Cũng trong đơn, ông Thanh nêu vì lý do sức khỏe nên xin vắng mặt tại phiên tòa này.
HĐXX sau đó đã ra quyết định đình chỉ xét xử đối với ông Trịnh Xuân Thanh, bản án sơ thẩm đã có hiệu lực pháp luật.

Sáng nay (7-5), TAND Cấp cao tại Hà Nội mở phiên xét xử phúc thẩm đối với bị cáo Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm trong vụ án kinh tế xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tổng Công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC).

Dự kiến phiên tòa sẽ kéo dài trong 10 ngày. Chủ tọa điều hành phiên tòa là thẩm phán Nguyễn Văn Sơn. Phiên tòa được mở do có kháng cáo của các bị cáo trong vụ án cùng một số người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Tại phiên tòa lần này, PV tham dự đưa tin phiên tòa sẽ phải ngồi theo dõi phiên xử qua màn hình tivi tại một phòng khác, ngoài phòng xử án.

PLO sẽ thông tin diễn biến phiên xử trong các bản tin tiếp theo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm