Xuất ngoại hái nấm, làm điều dưỡng lương 37-72 triệu/tháng

Đi Hàn hái nấm lương 37 triệu/tháng

Đây là đặt hàng của Trung tâm Kỹ thuật Nông nghiệp huyện Cheowon, tỉnh Gangwon với Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Đồng Tháp để làm nghề trồng nấm tại các trang trại.

Bà Nguyễn Thị Minh Tuyết, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Đồng Tháp, thông tin: Sau chuyến xuất ngoại của 23 lao động là những cặp vợ chồng sang Hàn Quốc trồng và thu hoạch ớt và cà chua, các trang trại tiếp tục đặt hàng trung tâm tuyển thêm 71 lao động để làm nghề trồng nấm.

Theo bà Tuyết, do cơ cấu của nghề trồng nấm nên các chủ trang trại tại Hàn, chỉ tuyển lao động làm việc trong thời gian ba tháng, trong đó ưu tiên cho các cặp vợ chồng có độ tuổi 30-50.

Về chi phí xuất cảnh, chế độ ăn ở, tiền lương của người lao động, bà Tuyết cho biết tổng chi phí học tiếng, văn hóa, ứng xử giao tiếp, vé máy bay, visa và khám sức khỏe trước khi sang Hàn làm việc khoảng 16 triệu đồng. Trong khi mức lương người lao động nhận khoảng 37 triệu đồng, cùng đó chủ sử dụng lao động bố trí nhà ở khép kín cho các cặp vợ chồng. Thời gian làm việc 8 tiếng/ngày, hai ngày cuối tuần được nghỉ hoặc tùy điều kiện mùa vụ có thể tính theo thời gian tăng ca trong hai ngày này.

Theo bà Tuyết, những lao động miền Tây xuất thân làm nghề nông nên rất dễ tiếp cận những công việc này, còn các chủ trang trại tại Hàn cũng đánh giá nhóm lao động làm nghề trồng ớt, hái cà chua có kỹ năng tốt về nghề nông nên họ tiếp tục tuyển thêm nhân công cho nghề trồng nấm. Dự kiến giữa tháng 7, 71 lao động đa phần là các đôi vợ chồng sẽ xuất cảnh.

“Thời gian học tiếng Hàn kéo dài trong vòng một tháng. Ngoài ra, người lao động còn học Luật Lao động Hàn Quốc, kiến thức văn hóa, phong tục tập quán và ứng xử giao tiếp", bà Tuyết thông chia sẻ.

Rumani khan lao động kĩ thuật

Ông Hoàng Cao Khải, Giám đốc Công ty Cổ phần LMK Việt Nam, thông tin hiện công ty đang triển khai đưa lao động sang Rumani làm việc. Ông Khải đánh giá đây là thị trường mới so với các thị trường lao động truyền thống như Hàn Quốc, Nhật Bản và Đài Loan, Trung Đông.

Ông Khải thông tin hiện các chủ sử dụng lao động Rumani cần nhiều lao động trong lĩnh vực xây dựng và cơ khí nên lao động Việt Nam có nhiều cơ hội để đến châu Âu làm việc. Yêu cầu phía nhà tuyển dụng đưa ra không quá ngặt nghèo, cụ thể họ cần lao động có tay nghề trong lĩnh vực cơ khí, xây dựng. Hợp đồng lao động hai năm, có thể gia hạn thêm.

Về điều kiện ăn ở và thu nhập của người lao động, ông Khải thông tin thêm, chỗ ở của người lao động do chủ sử dụng lao động bố trí theo tiêu chuẩn châu Âu, thời gian làm việc khá ít khoảng 186 giờ/tháng và thời gian làm thêm 32 giờ/tháng.

Theo đó, lương khởi điểm của lao động khoảng 14 triệu đồng/tháng, ngoài ra tùy tay nghề từng người chủ sử dụng lao động sẽ cân nhắc mức lương phù hợp tay nghề. Cùng đó người lao động còn được chăm sóc về y tế. Tổng chi phí trước khi xuất cảnh sang Rumani khoảng 50 triệu đồng.

Các đôi vợ chồng quê Đồng Tháp được các chủ trang trại Hàn Quốc tuyển sang làm nghề hái ớt, cà chua thu nhập 37 triệu đồng/tháng. Ảnh: P.ĐIỀN

Đức tuyển điều dưỡng 72 triệu đồng/tháng

Ngoài ra, hai thị trường nói trên, hiện Trung tâm Lao động ngoài nước Bộ LĐ-TB&XH và Công ty TNHH Vivantes (diễn đàn cho người cao tuổi CHLB Đức) đang triển khai tuyển chọn, đào tạo, đưa 100 lao động Việt Nam sang học tập và làm việc tại CHLB Đức ngành điều dưỡng chăm sóc người già và người bệnh.

Theo đó, người lao động được Công ty TNHH Vivantes đài thọ toàn bộ các chi phí trước khi xuất cảnh gồm: tiền học, tiền ở, tiền ăn trong thời gian 12 tháng học tiếng Đức tại Việt Nam. Cùng đó lệ phí xin cấp visa, tiền khám sức khỏe trước khi xuất cảnh và tiền vé máy bay từ Việt Nam sang Đức. 

Ngoài ra, trong thời gian học nghề hai năm tại Đức, hàng tháng người lao động sẽ được nhận một khoản học bổng học nghề khoảng 30 triệu đồng.

Trong thời gian, học nghề người tự chi trả chi phí thuê nhà tối đa là 400 euro/tháng. Nếu vượt quá định mức này, người lao động sẽ được các cơ sở đào tạo nghề hỗ trợ phần còn lại.

Sau khi tốt nghiệp khóa đào tạo nghề tại Đức và được cấp chứng chỉ quốc gia Đức, người lao động sẽ được ký hợp đồng làm việc tối thiểu trong thời gian ba năm, tối đa là không xác định thời hạn tại các trung tâm, cơ sở điều dưỡng thuộc Công ty TNHH Vivantes và được hưởng mức lương khoảng 72 triệu đồng/tháng, chưa tính phụ cấp.

Trung tâm Lao động ngoài nước, lưu ý người lao động hoàn thành khóa đào tạo nghề và được ký hợp đồng làm việc với Công ty TNHH Vivantes thì sẽ được công ty hoàn trả lại toàn bộ khoản học phí công ty đã thu trước đó.

Gần 37.000 lao động xuất cảnh bốn tháng đầu năm

Theo số liệu báo cáo từ các doanh nghiệp, tổng số lao động đi làm việc ở nước ngoài trong tháng 4-2018 là 10.252 lao động, trong đó có 3.399 lao động nữ. Số lao động này đến làm việc tại Đài Loan là 6.163 lao động, trong đó có 1.836 lao động nữ; Nhật Bản là 2.616 lao động, trong đó hơn 1.100 lao động nữ; Hàn Quốc là 764 lao động (152 lao động nữ); Malaysia là 84 lao động (56 lao động nữ), Ả rập - Xê út là 227 lao động (224 lao động nữ); Rumania là 179 lao động nam, Kuwait: 84 lao động nam và các thị trường khác.

Tính chung, trong bốn tháng đầu năm 2018, tổng số lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài là 36.990 lao động, trong đó có 13.688 lao động nữ.

Cục Quản lý lao động ngoài nước Bộ LĐ-TB&XH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm