Vì sao Lotte Mart thua lỗ suốt 11 năm hoạt động tại Việt Nam?

Ngày 18-5, Lotte Mart Việt Nam có công văn gửi các bộ: Công Thương, Tài chính, Thông tin và Truyền thông, phản hồi về việc Lotte Mart thua lỗ trong suốt 11 năm hoạt động tại Việt Nam.

Trước đó, một số thông tin dẫn số liệu mới được công bố từ Lotte Shopping Hàn Quốc, doanh thu năm 2017 của Lotte Mart tiếp tục tăng trưởng 12%, đạt hơn 5.700 tỉ đồng, đánh dấu 11 năm tăng trưởng liên tiếp.

Tuy nhiên, trong 11 năm kinh doanh tại Việt Nam Lotte Mart đều báo lỗ, tương đương khoảng 2.300 tỉ đồng. Sau khi báo lỗ 312 tỉ đồng trong năm 2017, vốn chủ sở hữu của Lotte Mart hiện chỉ còn dưới 200 tỉ đồng. 

Vì sao thua lỗ

Tuy nhiên, trong công văn vừa gửi cơ quan chức năng, Lotte Mart Việt Nam dẫn theo báo cáo tài chính đã được kiểm toán từ cuối năm 2017 bởi Công ty kiểm toán độc lập PwC Việt Nam cho hay: Đến nay lỗ lũy kế của Lotte Mart là gần 800 tỉ đồng, vốn chủ sở hữu của công ty hiện là 1.600 tỉ đồng - theo chuẩn mực kế toán Việt Nam.

Nguyên nhân số lỗ lũy kế này: Do Lotte Mart đưa nhiều trung tâm thương mại (TTTM) vào hoạt động. Chẳng hạn, năm 2008 mở TTTM đầu tiên là Lotte Mart quận 7 (TP.HCM), từ năm 2009 đến 2013: mở thêm năm TTTM và đại siêu thị.

Trong ba năm 2014-2016, Lotte Mart mở liên tiếp bảy TTTM và đại siêu thị…Tháng 4-2018, lần đầu tiên mở thử nghiệm mô hình cửa hàng tiện lợi Speed L.

Theo thực tế, mỗi trung tâm mới khi đi vào hoạt động cần trung bình 5-8 năm kể từ ngày khai trương để đạt được điểm hòa vốn.

Mặt khác, theo báo cáo tài chính được kiểm toán độc lập bởi Công ty PwC Việt Nam, doanh thu của Lotte Mart tăng trưởng qua các năm: năm 2015 là 4.191 tỉđồng, năm 2016 là hơn 5.072 tỉ đồng, năm 2017 là 5.268 tỉ đồng.

Doanh thu tăng trưởng có được một phần từ việc mở thêm trung tâm mới cũng như các giải pháp đầu tư đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ, thu hút khách hàng và mở thêm các mô hình kinh doanh mới.

Đồng thời, từ năm 2008 đến nay, ước tính Lotte Mart đã chi hơn 8.913 tỉ đồng đầu tư cơ sở hạ tầng, vị trí mặt bằng chiến lược, trang thiết bị hiện đại cho 13 TTTM và đại siêu thị cùng hàng loạt các chi phí kinh doanh như giá vốn sản phẩm, chi phí hoạt động tài chính, chi phí bán hàng, chi phí quản lý doanh nghiệp…

Chưa kể, doanh nghiệp chi nhiều cho các hoạt động khuyến mãi, quảng cáo…nhằm tạo lợi thế cạnh tranh, thu hút khách hàng. Do đó, một số dự án chưa có lợi nhuận theo kế hoạch. Đây là những chi phí đầu tư ban đầu không hề nhỏ Lotte Mart phải chi cho các  hoạt động đầu tư tại Việt Nam.

Một yếu tố khác dẫn đến thua lỗ là hiệu quả kinh doanh chưa được như kế hoạch đề ra tại thời điểm lập dự án đầu tư. Đó là vị trí địa lý, yếu tố thị trường, thói quen tiêu dùng của khách hàng ở nhiều vùng, miền khác nhau.

Chẳng hạn, một số TTTM Lotte Mart tại Đồng Nai; Bình Dương; Phan Thiết; Đống Đa (Hà Nội) kết quả kinh doanh chưa như mong đợi. Ngược lại, một số trung tâm đã hoạt động hiệu quả, có lãi như Lotte Mart quận 7, Gò Vấp (TP.HCM); Đà Nẵng…

Nhưng số trung tâm hoạt động hiệu quả vẫn chưa thể bù đắp được các trung tâm còn lại và chi phí đã đầu tư. Do đó, Lotte Mart phải hạch toán cân đối tài chính, chi phí giữa dự án hiệu quả và dự án chưa hiệu quả.

Người tiêu dùng mua sắm tại Siêu thị Lotte Mart.

Tiếp tục mở rộng đầu tư

Ông Jeong Seong Won, Giám đốc tài chính Lotte Mart, giải thích: Theo nhận định của Lotte Mart, Việt Nam là thị trường tiềm năng nhất tại châu Á trong ngành công nghiệp bán lẻ… Lotte Mart đã quyết định đầu tư phát triển các dự án TTTM trên cả nước, đồng thời cải tạo lại hệ thống các trung tâm đang hoạt động, đầu tư cơ sở vật chất, chính sách bán hàng… để đáp ứng các yêu cầu trong tình hình mới khi các nhà đầu tư nội địa và nước ngoài hoạt động trong cùng lĩnh vực đang phát triển liên tục.

Tuy nhiên, do đang nằm trong giai đoạn đầu tư ban đầu nên hoạt động kinh doanh chưa được như kỳ vọng, dẫn đến thua lỗ ở thời điểm đầu. Đây là chuyện hoàn toàn bình thường đối với bất kỳ doanh nghiệp nào hoạt động trên thị trường: chấp nhận lỗ trong ngắn hạn nhằm đạt được mục tiêu hoạt động hiệu quả trong dài hạn.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động đầu tư tại Việt Nam trong thời gian tới. Đây chính là tầm nhìn chiến lược và cam kết đầu tư dài hạn của Tập đoàn Lotte cũng như Lotte Mart tại Việt Nam. Dự kiến đến năm 2020, Lotte Mart sẽ bắt đầu có lợi nhuận từ hoạt động đầu tư kinh doanh tại Việt Nam" - ông Jeong Seong Won nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm