Tỉ phú Jack Ma muốn hợp tác với một số công ty Việt

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN), ông Lê Minh Hưng ngày 6-11-2017 đã tiếp ông Jack Ma - Chủ tịch Tập đoàn Alibaba. Tại đây, ông Jack Ma cho biết Tập đoàn Alibaba là một trong những doanh nghiệp hàng đầu hoạt động trong thương mại và thanh toán điện tử, ứng dụng công nghệ điện toán đám mây.

Tương tự chiến lược tiếp cận thị trường Malaysia, Thái Lan, Singapore, Philippines, ban đầu Alibaba định hướng với các công ty hoạt động trong lĩnh vực Fintech Payment, từ hoạt động trong thương mại và thanh toán điện tử bán buôn (đối với các doanh nghiệp) sau đó phát triển, mở rộng khai thác thị trường bán lẻ.

Tại Việt Nam, Tập đoàn Alibaba đã chính thức hoạt động từ năm 2008, kinh doanh trong lĩnh vực tư vấn, cung ứng nền tảng mua bán, kinh doanh trực tuyến.

Hiện nay, Tập đoàn Alibaba đang có định hướng hợp tác với một số công ty Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực Fintech Payment như: Cung cấp nền tảng kinh doanh trực tuyến cho các doanh nghiệp xuất khẩu thông qua các ứng dụng công nghệ tiên tiến nhất; khai thác thêm mảng bán lẻ trực tuyến phục vụ khách hàng cá nhân; hợp tác trong thanh toán điện tử, ứng dụng QR code; hợp tác trực tiếp, gián tiếp với một số công ty hoạt động trong lĩnh vực Fintech Payment.

Ngoài ra, hoạt động của Alipay tại Việt Nam gồm có: Ứng dụng dành cho người Trung Quốc đi du lịch ở nước ngoài/Global), phát triển ứng dụng phục vụ cho khách du lịch Trung Quốc sang Việt Nam; ứng dụng Alipay nội địa (Trung Quốc) chỉ dùng để thanh toán được các website của Tập đoàn Alibaba và các đối tác của Alipay dành cho người nội địa Trung Quốc.

Ông Jack Ma - Chủ tịch Tập đoàn Alibaba

Đánh giá cao chia sẻ thông tin về hoạt động và định hướng phát triển của Alibaba tại Việt Nam, Thống đốc NHNN cho rằng tiềm năng phát triển của thương mại và thanh toán điện tử ở Việt Nam là rất mạnh mẽ bởi Việt Nam là thị trường tiềm năng và môi trường kinh doanh thuận lợi.

Trong bối cảnh đó, NHNN hoan nghênh các ý tưởng và kế hoạch kinh doanh, hợp tác tại Việt Nam của Tập đoàn Alibaba và tin tưởng các kế hoạch này hoàn toàn có cơ sở để thành công.

NHNN luôn ủng hộ đối với sự phát triển của thương mại, thanh toán điện tử cũng như sự phát triển của cộng đồng Fintech ở Việt Nam.

“Hiện NHNN đã cấp phép cho 24 tổ chức không phải là ngân hàng thực hiện cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán và đã có hơn 40 ngân hàng thương mại tham gia hợp tác với các tổ chức này để triển khai dịch vụ”, ông Lê Minh Hưng thông tin.

Cũng theo ông Hưng, tại NHNN, đã thành lập Ban Chỉ đạo về lĩnh vực Fintech do 1 phó thống đốc làm trưởng ban và đang làm việc rất chặt chẽ với các tổ chức ngân hàng và phi ngân hàng với mục tiêu quan trọng nhất là xây dựng khuôn khổ pháp lý thuận lợi cho các doanh nghiệp Fintech ở Việt Nam phát triển phù hợp với chủ trương và định hướng của Chính phủ.

“NHNN mong muốn Tập đoàn Alibaba cũng tham gia cộng tác và đóng góp vào các hoạt động cụ thể của ban này”, Thống đốc NHNN bày tỏ.

Thống đốc NHNN vui mừng được biết nhân dịp này Alipay sẽ ký thỏa thuận chiến lược với Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (Napas) và hy vọng mối quan hệ hợp tác này sẽ tiếp tục phát triển trong thời gian tới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm