Thương lái săn lùng rễ cây tiêu bán cho Trung Quốc làm...thuốc

Sở NN&PTNT tỉnh Đồng Nai vừa đã ra văn bản (ngày 7-5) đề nghị các huyện, thị xã Long Khánh thông tin đến người dân về việc một số thương lái mua gốc, thân, rễ cây hồ tiêu chết khô, đang tái diễn trên địa bàn.
Theo Chi cục Trồng trọt Bảo vệ thực vật, Sở NN&PTNT tỉnh Đồng Nai, từ đầu tháng 4-2018, tại xã Xuân Thọ, huyện Xuân Lộc, có một số thương lái thu mua rễ cây hồ tiêu để làm thuốc Bắc với giá 20.000 đồng/kg tươi và 80.000 đồng/kg khô.
Hiện đã có 14 nông dân bán cho thương lái. Sau đó thương lái bán lại cho Công ty TNHH một thành viên Thương mại xuất nhập khẩu Ân Nga (xã Xuân Thọ, huyện Xuân Lộc).

Một số nguồn tin cho hay sau khi mua rễ tiêu, thương lái Việt Nam bán lại cho thương lái Trung Quốc để làm thuốc Bắc.

Theo Sở NN&PTNT tỉnh Đồng Nai, việc mua gốc rễ tiêu với mục đích không rõ ràng và có dấu hiệu bất thường, có nguy cơ gây nên tình trạng người dân chặt phá bỏ vườn tiêu để lấy rễ, đào trộm rễ tiêu để bán gây thiệt hại đến sản xuất trồng trọt, ảnh hưởng đến trật tự, an ninh nông thôn và phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn.

Thương lái săn lùng rễ cây tiêu bán cho Trung Quốc làm...thuốc ảnh 1
Việc thu mua rễ tiêu bất thường nguy cơ gây nên tình trạng người dân chặt phá bỏ vườn tiêu để lấy rễ hoặc nạn đào trộm rễ tiêu để bán gây thiệt hại đến sản xuất trồng trọt, kinh tế địa phương.

Liên quan vụ việc trên, Sở NN&PTNT tỉnh Đồng Nai đã ra văn bản đề nghị các huyện, thị xã Long Khánh thông tin đến người dân về việc một số thương lái mua gốc, thân, rễ cây hồ tiêu chết khô, đang tái diễn trên địa bàn.
Sở NN&PTNT tỉnh Đồng Nai yêu cầu các địa phương vận động nông dân trồng tiêu nâng cao tinh thần cảnh giác, không bán thân, gốc, rễ hồ tiêu cho thương lái; báo ngay cho chính quyền địa phương khi phát hiện có cá nhân, đơn vị mua để theo dõi, ngăn chặn và xử lý kịp thời...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm