Thủ tướng: 68% người dân nghe nhạc mỗi ngày

Theo Thủ tướng, trong chiến lược tăng trưởng nhanh và bền vững, Chính phủ Việt Nam Việt Nam đã xác định 3 trụ cột quan trọng trong mọi chính sách và mô hình phát triển kinh tế xã hội và mội trường. Đây là nguyên tắc của sự phát triển.

"Phát triển bền vững không mâu thuẫn với tăng trưởng nhanh, ngược lại chính là nội hàm quan trọng làm nên điều kiện cần và đủ của tăng trưởng nhanh trong dài hạn, đặc biệt là trong bối cảnh cuộc Cách mạng 4.0", Thủ tướng nói.

Theo Thủ tướng, thành tựu kinh tế năm 2017 đạt 6,81% vượt chỉ tiêu Quốc hội giao và năm 2018 đạt 7,08% cao nhất trong 10 năm gần đây đã đưa Việt Nam trở thành nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới.

Thủ tướng nói: "Chất lượng tăng trưởng có sự cải thiện rõ nét thể hiện qua tốc độ tăng năng suất lao động, hệ số ICOR giảm dần và đặc biệt tăng trưởng kinh tế đi đôi với ổn định vĩ mô, lạm phát dưới 4%...

Người đứng đầu Chính phủ khẳng định: Dù tăng trưởng thương mại toàn cầu có phần chậm lại do các căng thẳng thương mại và cạnh tranh địa chính trị thế giới tác động, song thương mại đa quốc gia vẫn là động lực của kinh tế Việt Nam.

"Việt Nam vẫn luôn được đánh giá có môi trường chính trị, xã hội ổn định. Dù kinh tế khu vực và thế giới có tiềm ẩn bất ổn song Việt Nam đang có nhiều lợi thế để bắt kịp với dòng chảy chính của nền kinh tế số", Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng dẫn chứng: "Việt Nam có hơn 70% thuê bao di động đang sử dụng mạng 3G, 4G, 72% dân số đang sử dụng điện thoại thông minh và 68% người dân đang xem video, nghe nhạc mỗi ngày .

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đạt được, Thủ tướng nêu rõ hạn chế, tồn tại của nền kinh tế Việt Nam. Người đứng đầu Chính phủ khẳng định với các chuyên gia trong và ngoài nước, trong năm 2019, Chính phủ sẽ tập trung vào những vấn đề trọng tâm: Quyết tâm giữ vững sự ổn định chính trị, xã hội và củng cố nền tảng kinh tế vĩ mô lẫn vi mô vững chắc.

 Chính phủ cam kết sẽ thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa các cải cách về cơ cấu, nâng cao chất lượng thể chế pháp luật và năng lực quản trị nhà nước để cải thiện tăng trưởng tiềm năng từ 7% trở lên; cải cách nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước và kinh tế hợp tác xã, thúc đẩy kinh tế tư nhân, làm cho khu vực FDI trở nên gắn kết hơn với khu vực kinh tế nội địa.

Người đứng đầu Chính phủ lưu ý: Việt Nam có thể tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững, không nhất thiết phải đánh đổi hay lựa chọn giữa chất lượng tăng trưởng và tốc độ tăng trưởng.

"Điều này đã không chỉ là khẩu hiệu mà thực sự trở thành quyết tâm hành động của Việt Nam bởi tiềm năng còn rất lớn và quan trọng hơn cả là gần 100 triệu người dân Việt Nam, bao gồm cả đồng bào trong nước cũng như ở nước ngoài luôn nuôi dưỡng khát vọng mãnh liệt trở thành một quốc gia độc lập, tự cường và thịnh vượng", Thủ tướng nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm