Thu 5 tỉ USD nhờ bán cổ phần 'cô gái đẹp' bia Sài Gòn

Sáng nay, 29-11, Bộ Công Thương đã tổ chức công bố toàn bộ kế hoạch và phương án thoái vốn nhà nước tại Công ty Cổ phần Bia - Rượu nước giải khát Sài Gòn (SABECO). Theo đại diện của Bộ Công Thương, cơ quan này đang triển khai chào bán 53,59% vốn điều lệ, tương đương 343.662.587 cổ phần với giá khởi điểm 320.000 đồng/cổ phiếu.

Với mức giá này, tổng số tiền mà cổ phiếu SABECO mang về sẽ lên tới hơn 109.972 ngàn tỉ đồng, tương đương khoảng 5 tỉ USD.

Theo Bộ Công Thương, giá khởi điểm được xác định trên nguyên tắc lấy giá cao nhất trong các mức giá sau đây: Thứ nhất là mức giá tham chiếu bình quân của trên 30 phiên trên thị trường chứng khoán vào trước thời điểm công bố thông tin về việc bán vốn nhà nước tại Sabeco là 281.500 đồng.

Thứ hai là mức giá cao nhất theo định giá của tư vấn: 184.700 đồng. Và thứ ba là giá đóng cửa của ngày giao dịch trước ngày công bố thông tin: 320.000 đồng.

Từ nguyên tắc trên, Bộ Công Thương xác định mức giá chào bán vào ngày 18-12 sẽ là 320.000 đồng/cổ phần.

Số lượng cổ phần của mỗi nhà đầu tư đăng ký mua tối thiểu là 20.000 cổ phần và tối đa là 343.662.587 cổ phần.

Hiện tỉ lệ cổ phần nhà đầu tư nước ngoài được sở hữu tối đa là 49% vốn điều lệ của SABECO. Theo đó, số lượng cổ phần mỗi nhà đầu tư nước ngoài được đăng ký mua tối đa trong đợt chào bán này là 247.470.409 cổ phần, tương ứng 38,59% vốn điều lệ.

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng, Roadshow diễn ra ở Singapore và Anh, rất nhiều nhà đầu tư lẻ, các quỹ đầu tư và các hãng đầu tư lớn đã quan tâm tới sự kiện, đặc biệt có quỹ đầu tư có vốn hơn 1.000 tỉ USD cũng tham gia.

"Tỉ lệ vốn hóa của tổng công ty này là 205.000 tỉ đồng, tức là khoảng 9 tỉ USD nên cần có các nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước tham gia. Tuy nhiên, cũng cần nói là cũng có những hạn chế như quy định hiện nay, sự tham gia của nhà đầu tư nước ngoài thì không được quá 49%. Còn trong nước thì tỉ lệ tham gia cũng không được vượt quá tỉ lệ được cho là thống lĩnh thị trường theo Luật Cạnh tranh" - ông Cao Quốc Hưng nhấn mạnh.

Được đánh giá là doanh nghiệp có lượng vốn hóa tương đối lớn nên việc thoái vốn, cổ phần hóa tại doanh nghiệp này cần có lộ trình để đảm bảo hiệu quả cao nhất cho doanh nghiệp, đảm bảo lợi ích cho Nhà nước và cho nhà đầu tư. Đồng thời việc bán thoái vốn Nhà nước cần tính đến khả năng hấp thụ vốn của thị trường, quyền lợi của người lao động, thương hiệu...

Bộ Công Thương cam kết quá trình thoái vốn của Sabeco sẽ được thực hiện công khai, minh bạch, có sự tham gia giám sát của Bộ Công an, Ủy ban Chứng khoán nhà nước... để hạn chế sai sót.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm