Tăng suất ăn máy bay, khách sẽ 'xài'... mì tôm ?

Bộ Giao thông vận tải đang dự thảo Thông tư quy định khung giá nhượng quyền khai thác dịch vụ hàng không. Theo đó, Bộ đề xuất giá nhượng quyền khai thác nhà ga hành khách quốc tế từ 3,5% đến 7%; giá nhượng quyền khai thác nhà ga, kho hàng hoá từ 1,5% đến 2%.

Giá nhượng quyền khai thác cung cấp suất ăn hàng không từ 75.000 đồng/chuyến bay đến 100.000 đồng/chuyến bay; giá nhượng quyền khai thác cung cấp xăng dầu hàng không từ 1,2 USD/tấn đến 1,5 USD/tấn.

Trong đó, các mức giá nhượng quyền theo tỷ lệ % được tính trên doanh thu thực tế (không bao gồm thuế giá trị gia tăng) thu được của tổ chức, cá nhân tham gia cung cấp dịch vụ tương ứng. Các mức giá nhượng quyền quy định tại biểu trên chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng.

Dự thảo nêu rõ trường hợp không tính giá nhượng quyền khai thác dịch vụ hàng không bao gồm: Chuyến bay không sử dụng dịch vụ suất ăn hàng không từ các doanh nghiệp được nhượng quyền; các tổ chức, cá nhân được cấp Giấy phép cung cấp dịch vụ hàng không tự cung cấp các dịch vụ hàng không tương ứng cho chính doanh nghiệp mình.

Đại diện một hãng hàng không cho biết hiện nay giá suất ăn trên mỗi chuyến bay của hãng chỉ khoảng 50.000 đồng, nếu tăng giá lên vài chục ngàn cũng đã khiến hành khách khó hài lòng chứ chưa nói tăng lên 100.000 đồng.

Một số khách hàng khi được thông tin về việc sẽ nâng giá suất ăn trên  máy bay, đa số không đồng ý cho rằng mức giá 100.000 đồng là quá cao so với thu nhập của đa số người dân. Nếu tăng giá chẳng khác nào ép người tiêu dùng, họ sẽ mang theo đồ ăn hay cơm hộp, bánh mì, mì tôm... trên mỗi chuyến bay để tiết kiệm!? 

Trước đó, Bộ Giao thông vận tải ban hành mức giá, khung giá một số dịch vụ tại các cảng hàng không, sân bay Việt Nam, áp dụng từ ngày 1-10. Cụ thể  giá dịch vụ đảm bảo an ninh hàng không để chi trả cho các dịch vụ soi chiếu hành khách, hành lý, đảm bảo an ninh trật tự sân bay… đối với hành khách đi chuyến bay quốc tế đang là 1,5 USD/khách sẽ tăng lên 2 USD/khách.

Mức giá này với hành khách đi chuyến bay trong nước sẽ tăng từ 9.090 đồng/khách tăng lên 11.818 đồng. Mức giá trên sẽ duy trì từ ngày 1-10 đến hết năm 2017. Từ đầu năm cho đến hết tháng 3-2018, mức giá dịch vụ đảm bảo an ninh hàng không với khách đi máy bay trong nước sẽ tăng lên 13.636 đồng/khách.Còn từ 1-4-2018, mức giá này sẽ được tăng lên đến 18.181 đồng với mỗi hành khách.

Về giá phục vụ hành khách đi chuyến bay nội địa hiện nay là 70.000 đồng/khách với cảng hàng không nhóm A, 60.000 đồng/khách với cảng hàng không nhóm B, Bộ Giao thông vận tải cũng cho phép tăng theo 4 giai đoạn. 

Với hành khách đi các chuyến bay quốc tế, giá phục vụ hành khách phần lớn giữ nguyên, chỉ tăng ở một số cảng hàng không mới được nâng cấp như Đà Nẵng, từ 16 lên 20 USD/khách, Cát Bi, Vinh từ 8 lên 14 USD/ khách.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

ĐHĐCĐ năm 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

(PLO)- Sáng 28-3, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

(PLO)- Thị trường vàng trong nước có phiên tăng giá thứ hai liên tiếp. Đáng nói là trong khi vàng nhẫn tăng không đáng kể thì vàng miếng SJC lại có bước nhảy vọt, vượt mốc 81 triệu đồng/lượng.