Sức sống mãnh liệt của doanh nhân Việt Nam

Tới nay, dù chưa tạo nên những thương hiệu nổi tiếng như Apple hay Samsung nhưng trong dòng chảy lịch sử Việt Nam, doanh nhân ở thời nào cũng là một lực lượng quan trọng. Qua nhiều thời kỳ, doanh nhân vẫn là một trong các rường cột của quốc gia, dù đã có lúc vai trò của họ bị phai mờ.

Người ta thấy sức sống doanh nhân Việt Nam thật là mãnh liệt. Dù ở bất kỳ thời nào, bao cấp hay mở cửa thì họ vẫn bằng cách mạnh mẽ nhất vươn lên, thoát khỏi những nghịch cảnh để nhắm mục tiêu tạo ra của cải và việc làm cho xã hội.

Ngay tại thời điểm này, khi mà cải thiện môi trường kinh doanh vẫn là một trong những điều Chính phủ luôn quan tâm, thúc đẩy thì người ta vẫn thấy các doanh nhân ngày ngày lao tâm khổ tứ để duy trì sản xuất, kinh doanh. Có những thời điểm kinh tế thế giới khó khăn, doanh nhân trong nước vẫn luôn nhiệt huyết nắm bắt cơ hội.

TS Võ Đại Lược từng thốt lên rằng: “Trong điều kiện lãi suất cho vay như thế, các điều kiện kinh doanh khó khăn như thế… mà các doanh nghiệp Việt Nam vẫn phát triển như vậy. Đấy là một sức mạnh!”. Lời của TS Võ Đại Lược quả là không sai khi hằng năm dù có hàng ngàn doanh nghiệp rời khỏi thị trường thì cũng có hàng ngàn doanh nghiệp khác ra đời.

Kể cũng không có gì đáng nói nếu doanh nhân Việt chỉ loanh quanh “ao làng”. Ước vọng vươn ra thế giới chắc chắn chưa bao giờ chỉ là ước vọng. Các tập đoàn lớn của Việt Nam đã từng bước vươn ra thế giới, dù chưa phải là những chuyến xuất ngoại ồn ào. Họ đã hiện diện không chỉ ở Myanmar, Lào, Campuchia, ở châu Phi mà còn ở cả những quốc gia phát triển. Có những tập đoàn đã thắng thầu cả ở Singapore, có cả trung tâm ở Nhật Bản hay thung lũng Silicon, Mỹ.

Rất có thể sẽ có nhiều quan điểm khác nhau trong việc các tập đoàn chưa thể tham gia sâu hơn chuỗi giá trị toàn cầu nhưng rõ ràng khi bước ra thế giới, quá trình tạo dựng thương hiệu không phải là điều đơn giản. Nhiều tập đoàn đã có chỗ đứng cũng chính là lúc bắt đầu cho một hành trình toàn cầu.

Điều đó lại càng cho thấy rằng doanh nhân Việt luôn biết cách thích ứng và vươn lên trong mọi hoàn cảnh. Đó chính là những doanh nhân thế hệ mới!

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm