Nha Trang lúng túng trước làn sóng khách Trung Quốc

Khách du lịch Trung Quốc (TQ) đến Nha Trang (Khánh Hòa) tiếp tục tăng đột biến trong khi các biện pháp quản lý chưa theo kịp.

Đó là lo lắng của đơn vị kinh doanh du lịch tại cuộc gặp mặt đầu xuân với lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa được tổ chức ngày 9-3.

Khách sạn năm sao rớt giá 50%

Ông Lê Văn Sơn, Giám đốc khách sạn Liberty, Chi hội trưởng Chi hội Khách sạn thuộc Hiệp hội Du lịch Nha Trang, nhận định từ khi lượng khách TQ đến Nha Trang tăng đột biến, môi trường du lịch ở thành phố biển này bị ảnh hưởng trầm trọng. “Bãi biển, cơ sở lưu trú, các điểm vui chơi giải trí… nhiều nơi trở nên nhếch nhác... Nguyên nhân là do ý thức của nhiều du khách TQ thấp” - ông Sơn nói.

Ông Nguyễn Thanh Măng, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ du lịch Hiếu Quân, cũng than thở: “Người ta đi du lịch thường là tạo ra cảm giác thanh bình, vui vẻ nhưng khách TQ rất ồn ào. Nơi nào họ ăn, nghỉ đều có vấn đề về vệ sinh. Chính vì thế khách sạn nào có khách TQ thì khách châu Âu không dám đến”.

Ông Nguyễn Thanh Măng còn phản ánh thực trạng hầu hết hướng dẫn viên của các đoàn khách TQ đều là người của nước họ trong khi theo luật, người nước ngoài không được làm hướng dẫn viên ở Việt Nam. Các đoàn khách TQ thuê người Việt làm bình phong để đối phó khi bị kiểm tra. Trong khi đó, hầu hết những người Việt Nam này biết tiếng Trung rất hạn chế, chủ yếu chỉ nói vài câu giao tiếp, làm cầu nối với hướng dẫn viên người TQ. Hơn nữa lại chưa được đào tạo gì, thậm chí cũng không có chứng chỉ hành nghề.

“Khi các đoàn khách TQ đến Nha Trang, người TQ tự giới thiệu hết. Có khi họ nói Hòn Tre là một trong những quần đảo của TQ thì hướng dẫn viên người Việt Nam cũng chỉ ngồi trơ ra đó, chẳng có phản ứng gì! Khi đi theo các đoàn khách TQ, hướng dẫn viên Việt hầu như không có trách nhiệm gì” - ông Măng bức xúc.

Khách du lịch người Trung Quốc tiếp tục “đổ  bộ” Nha Trang. (Ảnh chụp sáng 9-3) Ảnh: TẤN LỘC

Ở khía cạnh khác, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Nha Trang Lâm Như Cường đánh giá từ năm 2017 đến nay TQ đã vượt qua Mỹ, trở thành nước đứng đầu thế giới về chi tiêu du lịch. Trung bình mỗi du khách TQ chi 2.000 USD cho một chuyến du lịch ngoài nước. Tuy vậy, khi đến Nha Trang, du khách TQ lại có mức chi tiêu khá thấp.

Phần lớn du khách TQ đến Nha Trang là do các doanh nghiệp (DN) du lịch của nước này tự tổ chức tour khép kín, tức là tour 0 đồng đối với Việt Nam.

“Từ cuối năm 2017 đến nay, lượng khách TQ tăng đã khiến giá lưu trú tại các khách sạn bốn, năm sao ở Nha Trang bị rớt thảm hại. Trong các tháng đầu năm 2018, giá khách sạn năm sao ở Nha Trang rớt giá đến 50%” - ông Lê Văn Sơn cho biết thêm.

Vẫn lúng túng

Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Sơn Hải, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa, cho hay lượng du khách nước ngoài đến Nha Trang gần đây tăng đột biến và sẽ còn tiếp tục tăng trong những năm tới. Tuy nhiên, việc đầu tư, điều kiện hạ tầng phục vụ du lịch chưa theo kịp.

“Do lượng khách nước ngoài tăng đột biến, cả ngành du lịch và các ngành liên quan đều lúng túng, công tác quản lý nhà nước còn nhiều bất cập. Đặc biệt, nguồn nhân lực cho ngành du lịch đang là vấn đề nan giải đối với tỉnh Khánh Hòa” - ông Hải thừa nhận.

Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa Lê Thanh Quang dự báo lượng khách nước ngoài đến Nha Trang sẽ tăng thêm hơn 1 triệu lượt trong năm 2018. Do đó, ông Quang lưu ý các cơ quan quản lý nhà nước, các DN phải chuẩn bị đón lượng khách đó.

Tuy nhiên, ông Quang cho rằng có thực trạng thời gian qua các DN du lịch ở Nha Trang mạnh ai nấy làm, chủ yếu vì quyền lợi riêng mà thiếu tính liên kết. Từ các DN lữ hành, đến các cơ sở lưu trú, các điểm du lịch, vui chơi giải trí… đều đua nhau khai thác mà chưa có sự gắn kết.

Bí thư Tỉnh ủy nêu rõ: “Tour 0 đồng là dạng lách luật, trốn thuế. Vì sao họ có tour 0 đồng? Vì họ liên kết. Vậy các DN Việt Nam cần liên kết để khai thác, quản lý tốt hơn”.

Chỉ rõ những hạn chế, bất cập trong khai thác, quản lý khách TQ, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Nha Trang kiến nghị cần có chiến lược kiểm soát du lịch đối với lượng khách đang liên tục tăng nhanh này.

Đồng quan điểm này, nhiều DN cam kết sẽ ngồi lại với nhau, thông qua hiệp hội du lịch địa phương để có sự điều chỉnh kịp thời trong khai thác du khách TQ.

Người TQ chiếm hơn 60% khách quốc tế

Số liệu phân tích mới nhất của Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa cho thấy chỉ trong tháng 1-2018 có đến hơn 146.300 lượt khách TQ đến Nha Trang, tăng 142% so với cùng thời điểm năm 2017. Cũng trong tháng 1-2018, lượng khách TQ chiếm 62% trong tổng lượng khách quốc tế đến Nha Trang. Trong khi đó lượng khách Nga, khách truyền thống lớn nhất trước đây đến Nha Trang chỉ chiếm hơn 20%.

Tổng cục Thống kê cũng cho hay lượng khách du lịch TQ đến Việt Nam tăng nhanh. Trong năm 2016 có gần 2,7 triệu khách TQ đến nước ta. Đến năm 2017, khách TQ tới Việt Nam đạt trên 4 triệu lượt, chiếm khoảng 30% tổng lượng khách quốc tế đến nước ta. Nói cách khác, cứ 10 khách đến Việt Nam năm qua thì có ba người từ TQ.

Lượng khách du lịch TQ đến Việt Nam ngày càng tăng làm tăng nguồn thu cho du lịch Việt Nam nhưng cũng gây nhiều hệ lụy khó lường cho những người hoạt động trong ngành du lịch. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm