Lãi suất vay tiêu dùng lên đến 84%/năm

Trong giai đoạn 10 năm (2007-2017), lĩnh vực cho vay tiêu dùng liên tục có tốc độ tăng trưởng cao, trung bình 20%/năm, đạt quy mô 646.000 tỉ đồng, phục vụ 20 triệu lượt khách hàng trên cả nước.

Chủ thể cung cấp dịch vụ tài chính tiêu dùng có hai nhóm chính là các ngân hàng và các công ty tài chính. Trong đó các công ty tài chính có thủ tục vay, bộ hồ sơ giấy tờ đơn giản, gọn nhẹ hơn nhưng đi kèm là mức lãi suất cao hơn so với mức của các ngân hàng. Chẳng hạn, đối với mức lãi suất mua hàng trả góp, trong khi các ngân hàng thương mại có mức lãi suất trung bình dao động 10%-25%/năm thì mức lãi suất của công ty tài chính là 55%-84%/năm.

Cũng theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ NTD, các hành vi xâm phạm quyền lợi của NTD đang có xu hướng tăng cả về quy mô và mức độ phức tạp, có khả năng gây ảnh hưởng, thậm chí là nghiêm trọng tới quyền lợi của NTD. Ví dụ khi tư vấn, nhân viên cam kết mức lãi suất chỉ 1%-2%/tháng, song thực tế mức lãi suất thể hiện trên hợp đồng là 6%/tháng. Từ thực tế trên, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ NTD khuyến cáo NTD cần tìm hiểu rõ các nội dung thông tin cơ bản của hợp đồng vay, ví dụ: mức lãi suất, thời gian vay, quy định về trả nợ trước hạn, mức phạt trả chậm... Chỉ ký hợp đồng sau khi nắm rõ, nhìn rõ các thông tin thể hiện trên hợp đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm