Hàn Quốc cấp visa 10 năm cho người Việt: Vừa mừng vừa lo

Người Việt có thể nhập cảnh nhiều lần vào Hàn Quốc cho các mục đích du lịch, công tác, hội thảo, hội nghị, học tập,… mà không cần phải làm giấy tờ lại từ đầu như trước đây.

Đơn giản nhưng có điều kiện

Ngày 28-11, đại diện Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam chính thức thông tin: Từ ngày 3-12 tới đây, Hàn Quốc sẽ mở rộng đối tượng được cấp visa nhiều lần có hiệu lực 10 năm đối với những chuyên gia trong các lĩnh vực như bác sĩ, y tá, luật sư, giảng viên; những người đã từng học tập tại Hàn Quốc từ bốn năm trở lên cũng như những người đã hoàn thành cấp bậc học thạc sĩ trở lên ở nước ngoài. Những đối tượng được cấp visa nhiều lần với thời hạn 10 năm này có thể lưu trú tại Hàn Quốc tới 90 ngày sau khi nhập cảnh.

Bên cạnh đó, Hàn Quốc cũng đơn giản hóa các thủ tục nhập cảnh và cấp visa nhiều lần với thời hạn năm năm cho những đối tượng là người dân có hộ khẩu cư trú tại ba thành phố lớn với mức thu nhập ổn định là TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng. Những đối tượng được cấp visa nhiều lần với thời hạn năm năm có thể lưu trú tại Hàn Quốc trong vòng 30 ngày sau khi nhập cảnh.

Cụ thể, công dân của ba thành phố kể trên chỉ cần đăng ký visa một lần với mức phí là 80 đô, tương đương khoảng 1,7 triệu đồng là sẽ có thể xin được visa. Thời gian trung bình để nhận visa Hàn Quốc là một tuần và thời gian ở lại tối đa cho mỗi một lần nhập cảnh là một tháng. Sau một tháng, người Việt có thể về nước và lại tiếp tục quay lại Hàn Quốc như bình thường.

Anh Minh Đức, nhà ở quận Tân Bình, TP.HCM từng đi du lịch Hàn Quốc bày tỏ: “Hiện nay nhiều người Việt gặp khó khăn khi xin visa Hàn Quốc trong khi nhu cầu sang xứ sở kim chi du lịch, học tập, khám bệnh, kinh doanh… ngày càng lớn. Do đó, visa năm năm, 10 năm sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người Việt. Bản thân tôi chắc chắn tôi sẽ trở lại Hàn Quốc để du lịch”.

Du khách Việt Nam mặc trang phục truyền thống Hàn Quốc khi đi du lịch tại nước này. Ảnh: TU

Ông Jung Chang Wook, trưởng đại diện Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam, cho biết: “Đối với người dân tại Việt Nam, đặc biệt người dân tại Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng đây là một tin vui và là một dấu hiệu tích cực để thúc đẩy giao lưu du lịch giữa Việt Nam và Hàn Quốc. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tích cực hợp tác với các đơn vị du lịch để đẩy mạnh giới thiệu nhiều dịch vụ du lịch cho khách Việt Nam, đặc biệt là khách du lịch tự do. Cùng với chính sách nới lỏng visa này, chúng tôi kỳ vọng lượng khách Việt Nam đến Hàn Quốc sẽ có mức tăng trưởng vượt bậc”.

Trả lời báo chí, đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Kim Do Hyon cho biết trong tương lai, Hàn Quốc sẽ mở rộng áp dụng visa thời hạn năm năm cho người Việt ở các tỉnh Hải Phòng, Đà Lạt, Nha Trang. Mục tiêu là miễn visa cho người Việt nói chung.

Tuy nhiên, đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam cũng lưu ý có thể từ chối cấp thị thực đi lại nhiều lần đối với các đối tượng đủ điều kiện nêu trên nhưng có nghi vấn về khả năng sẽ lưu trú bất hợp pháp.

Theo thông tin của đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam, công dân Việt Nam có thể xin visa đi Hàn Quốc theo các lựa chọn với mức phí sau: 20 USD nếu xin visa đi dưới 90 ngày; 50 USD nếu xin visa đi một lần trên 90 ngày; 60 USD nếu xin visa đi hai lần liên tiếp trong sáu tháng; 80 USD nếu xin visa đi nhiều lần nhưng kèm theo điều kiện đã từng nhập cảnh vào Hàn Quốc trên bốn lần trong vòng hai năm tính đến ngày dự định cấp visa và không vi phạm quy định của xuất nhập cảnh. 

Coi chừng bị siết chặt

Nhiều chuyên gia, công ty du lịch có chung nhận định những năm qua, làn sóng du lịch và nhu cầu mua bán hàng hóa, thực phẩm từ xứ sở kim chi của người Việt Nam bùng nổ. Đây được cho là nguyên nhân chính góp phần khiến chính phủ nước này nới lỏng quy định về visa đối với công dân Việt Nam.

Trước lo ngại liệu một số người có lợi dụng chính sách nới visa để lưu trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc, đại diện một số công ty du lịch phân tích: Dù nới rộng nhưng không phải ai muốn đi Hàn Quốc cũng được. Ví dụ để đi tour du lịch nước này, khách hàng phải chứng minh năng lực tài chính, giấy xác nhận số dư của sổ tiết kiệm từ 5.000 USD hoặc 100 triệu đồng trở lên; giấy tờ chứng minh nghề nghiệp và các giấy tờ chứng nhận sở hữu nhà, sử dụng đất…

“Nghĩa là chính sách nới lỏng visa cho người Việt phải kèm điều kiện, nếu tỉ lệ cư trú bất hợp pháp vượt ngưỡng quy định của chính phủ Hàn Quốc thì họ có thể sẽ dừng chương trình trên” - đại diện công ty du lịch trên nêu rõ.

Cùng nhìn nhận trên, bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc Tiếp thị Truyền thông Công ty Fiditour, cho rằng chính sách visa mới cũng là một phép thử đối với du khách Việt giữa bối cảnh tỉ lệ cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc không ít. Do đó, việc nới lỏng thị thực này có được mở rộng ra cho mọi công dân Việt Nam ở các tỉnh, thành khác hoàn toàn tùy thuộc vào ứng xử của những người Việt sẽ đến Hàn Quốc.

“Chấp hành nghiêm túc luật pháp, kể cả luật pháp của nước bạn là việc mà mọi người khi đi nước ngoài cần thực hiện. Chỉ làm như vậy, cơ hội thị thực lâu dài sang Hàn Quốc mới đến được nhiều người ở các tỉnh, thành khác ngoài Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng” - bà Thu nhấn mạnh.

Bài học về visa cho du lịch Việt Nam

Theo Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam, đến hết tháng 11-2018, lượng du khách Việt Nam du lịch tới Hàn Quốc đạt khoảng 429.000 lượt, tăng trưởng 42,7% so với cùng kỳ năm trước.

Ông Hoàng Nhân Chính, Trưởng ban Thư ký Hội đồng tư vấn du lịch Việt Nam, đánh giá Hàn Quốc và các nước đều dùng chính sách visa theo hướng tạo thuận lợi để tác động, tạo ngay dòng khách du lịch lẫn người lao động trẻ… đến nước họ. Việt Nam nên nhìn đây như là một điển hình về cách làm để khuyến khích khách du lịch đến Việt Nam.

“Nếu vấn đề visa được Việt Nam cũng mở rộng như các nước thì chắc chắn số lượng khách quốc tế từ các thị trường có khả năng chi trả cao sẽ tăng mạnh. Qua đó góp phần cho du lịch Việt Nam phát triển theo hướng chất lượng. Chính phủ cũng sẽ thu được nhiều hơn thông qua việc các doanh nghiệp đóng thuế nhiều hơn” - ông Chính nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm