Du lịch Việt Nam-Trung Quốc bắt tay dẹp tour 0 đồng

Ngày 6-9, trong khuôn khổ hội chợ du lịch quốc tế TP.HCM đã diễn ra “Hội nghị hợp tác du lịch Việt Nam (VN)-Trung Quốc (TQ)”. Hội nghị do Bộ VH-TT&DL VN phối hợp với Bộ Văn hóa và Du lịch TQ, Đại sứ quán TQ tại VN, Sở Du lịch TP.HCM… cùng phối hợp tổ chức.

Người Trung Quốc thích du lịch Việt Nam

Ông Dương Trạch Cường, đại diện Công ty Du lịch quốc tế Hãn Vũ Tinh (TQ), thông tin: Năm 2017 và những tháng đầu năm nay, khách TQ đi du lịch nước ngoài đạt 130 triệu lượt, chi tiêu 110 tỉ USD. Năm nay cũng là năm thứ năm liên tiếp du khách TQ đứng đầu thế giới về chi tiêu khi đi du lịch nước ngoài.

Trong đó, VN trở thành điểm đến ưa thích của khách TQ. Đặc biệt, du lịch biển  Nha Trang được xếp trong ba điểm đến ưa thích nhất của khách TQ khi đến VN nhờ khí hậu mát mẻ, nhiều danh thắng đẹp, món ăn ngon.

Tuy vậy, ông Cường bày tỏ những năm gần đây xuất hiện tình trạng cạnh tranh không lành mạnh từ tour 0 đồng. Đây là bệnh nan giải của cả thị trường du lịch, không chỉ ở VN mà còn cả TQ. Do đó, các cơ quan quản lý cần nhanh chóng có biện pháp giải quyết, bởi cạnh tranh lành mạnh mới phát triển thị trường du lịch hai nước lớn mạnh và bền vững.

“Hy vọng các công ty du lịch hai nước cùng nhìn nhận vấn đề này một cách nghiêm túc. Các công ty du lịch không nên luồn lách, cạnh tranh thiếu lành mạnh làm ảnh hưởng hình ảnh điểm đến vì thông tin lan truyền rất nhanh” - ông Cường nói.

Bà Uyển Phương, đại diện Công ty Lữ hành Saigontourist, cũng đề nghị cần có biện pháp phòng ngừa, chấn chỉnh tour 0 đồng đã xảy ra tại một số tỉnh, thành. Qua đó nhằm đảm bảo môi trường du lịch cạnh tranh lành mạnh, đảm bảo chất lượng dịch vụ và quyền lợi chính đáng của khách du lịch.

Theo ông Lã Quốc Khánh, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, TP sẽ có bước phát triển mạnh mẽ với thị trường TQ nhưng không phải tour 0 đồng, tour giá rẻ.

Bởi bản chất của tour 0 đồng là du lịch giá rẻ, đi theo lịch trình đặc biệt tới những điểm đến có sự hỗ trợ của một số công ty du lịch phía VN, chất lượng khách sạn, ăn uống kém... Các công ty này chủ yếu đưa khách tham quan và mua sắm, trên cơ sở mua sắm lấy hoa hồng bù đắp cho chi phí giá tour rẻ.

“Hiện TP.HCM có 19 doanh nghiệp đang làm việc với các công ty TQ trong việc đưa du khách tới VN. Chúng tôi cũng đã yêu cầu các doanh nghiệp này không làm việc, bắt tay bán tour 0 đồng với lữ hành TQ. TP.HCM cũng chấn chỉnh các địa điểm mua sắm, không bắt tay làm tour 0 đồng. Đây là những chủ động của ngành du lịch TP” - ông Khánh nói.

Du khách Trung Quốc đến Việt Nam ngày càng tăng. Ảnh: TẤN LỘC

Đề nghị mở WeChat để quảng bá du lịch

Đại diện một công ty đến từ Triết Giang (TQ) nhìn nhận khi nói đến VN, du khách TQ nghĩ ngay đến Nha Trang, sự nhận biết trong tâm trí về Nha Trang của du khách rất lớn. Nhưng VN còn nhiều điểm đến khác như TP.HCM, Phú Quốc; các bãi biển ở Quy Nhơn, Mũi Né cũng rất đẹp… nhưng du khách TQ lại chưa biết nhiều.

“Do vậy, theo tôi, để kết nối phát triển du lịch với TQ, chẳng hạn như với Triết Giang, trước tiên nên mở đường bay trực tiếp. Đồng thời nên mở tài khoản WeChat để giới thiệu về du lịch TP.HCM” - đại diện công ty trên đề xuất.

Bà Doãn Hải Hồng, đại biện lâm thời Đại sứ quán TQ tại VN, cho rằng hợp tác có hiệu quả trong lĩnh vực du lịch của hai nước Trung-Việt tuy đã đạt được thành tựu to lớn nhưng vẫn còn tiềm năng rất lớn. “Chúng tôi mong muốn thông qua sự kiện lần này, TQ và VN có thể nghiên cứu đầy đủ và trao đổi ý kiến một cách sâu sắc về những vấn đề như thông quan, thiết kế tuyến bay và các tour du lịch, khai thác nguồn tài nguyên du lịch và ứng phó sự cố khẩn cấp... Từ đây hình thành những cơ chế hiệu quả, thúc đẩy hợp tác du lịch Trung-Việt phát triển nhanh chóng và lành mạnh” - bà Hồng đề nghị.

Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Ngọc Thiện nhận định khách du lịch TQ chiếm vị trí hết sức quan trọng trên các thị trường du lịch của thế giới chứ không riêng chỉ của VN. So với Thái Lan, Nhật, Hàn Quốc thì VN chưa phải là nước đón khách TQ nhiều nhất. Trong khi VN có điều kiện để đẩy mạnh, thu hút nhiều hơn nữa khách du lịch TQ.

“Chúng ta phải thu hút khách TQ đến VN cũng như TQ thu hút khách VN đến với TQ. Tuy nhiên, ngoài thu hút khách về số lượng, cần nâng cao chất lượng dịch vụ, giải quyết các bất cập hiện nay như tour 0 đồng, tour giá rẻ, quản lý hướng dẫn viên… cùng những tồn tại khác. Đây là vấn đề mà cơ quan du lịch các địa phương hai bên, công ty du lịch hai bên đều không khuyến khích, không ủng hộ phát triển các tour giá rẻ” - Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nhấn mạnh.

Ông Thiện cũng cho rằng khi giải quyết được những bất cập trên, khách du lịch mới cảm nhận được thật sự tôn trọng và khách bỏ tiền ra được thụ hưởng những sản phẩm tốt nhất, tránh sự phiền hà. “Đây cũng là điều mà khi làm việc với cơ quan du lịch hai nước chúng tôi đồng thuận, nhất trí và các công ty du lịch cũng ủng hộ. Chúng ta cùng hợp tác, kiên quyết xử lý những công ty vi phạm pháp luật của hai nước” - ông Thiện nói.

Mỗi năm có hàng triệu người Việt đi du lịch Trung Quốc

Tổng cục Du lịch cho hay: Trong tám tháng đầu năm nay, khách TQ đến VN đạt 3,81 triệu lượt, tăng 28,2% so với năm 2017. Khách TQ chi tiêu trung bình khoảng 790 USD cho một chuyến đi VN và có xu hướng tăng lên, trong đó khoảng 32% chi cho lưu trú.

Ở chiều ngược lại, ngày càng nhiều người VN chọn TQ là điểm đến cho những chuyến du lịch của mình. Theo báo cáo của Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO), riêng năm 2016 có 3,1 triệu lượt người VN đi du lịch TQ.

Khách Trung Quốc thích ăn tôm hùm, cá mú

Ông Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Nha Trang, nêu rõ: Du khách TQ thường lưu trú tại Nha Trang 4-5 ngày, ở khách sạn ba sao trở lên. Họ được xem là dễ tính, chi tiêu nhiều. Họ rất thích ăn uống, đặc biệt là các loại hải sản có giá cao như tôm hùm, cá mú, cua gạch…

“Rõ ràng với mức chi tiêu cao, thích tự mình mua sắm nên không chỉ các công ty lữ hành mà người dân Nha Trang tham gia cung cấp dịch vụ cũng hưởng lợi từ khách TQ. Lượng khách TQ đông đến nỗi có thời kỳ công ty lữ hành không thể mua đủ phòng khách sạn để đón họ” - ông Thành nêu thực tế.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bất ngờ giá bưởi Tết 2023

Bất ngờ giá bưởi Tết 2023

(PLO)- Sản lượng bưởi cho mùa tết tại các nhà vườn còn ít khiến giá bưởi được dự đoán sẽ tăng cao trong mùa Tết 2023.