Đổi thuê bao 11 số: Bất tiện, tốn kém, nhiều rủi ro

Quản lý

Đổi thuê bao 11 số: Bất tiện, tốn kém, nhiều rủi ro

(PL)- Thay đổi số điện thoại cũng tương tự như thay đổi mật mã két sắt, không cẩn thận sẽ mất tiền oan.

Bản tin liên quan

Bộ TT&TT đã chính thức thông báo về việc chuyển đổi thuê bao 11 số sang 10 số từ ngày 15-9 tới. Ước tính khoảng 60 triệu thuê bao sẽ bị ảnh hưởng từ lần chuyển đổi này.

Lo mệt mỏi như bổ sung ảnh chân dung

Ông Trần Mạnh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, cho rằng: “Việc chuyển đổi mã mạng là cần thiết, đem lại lợi ích lâu dài cho sự phát triển kinh tế-xã hội nhưng có tác động đến doanh nghiệp (DN) viễn thông và người sử dụng. Do vậy, Bộ TT&TT và các DN viễn thông thực hiện các biện pháp thông tin, tuyên truyền kết hợp các biện pháp kỹ thuật để hạn chế tối đa tác động”.

Dù đại diện Bộ TT&TT tuyên bố như vậy nhưng người dân lại tỏ ra vô cùng lo lắng với việc chuyển đổi mã mạng này. Bà Lê Ngọc Hân (ở quận Bình Thạnh, TP.HCM) nói: “Việc chuyển đổi này chắc chắn sẽ gây ra rất nhiều phiền toái, mệt mỏi cho khách hàng”.

Bà Hân cho biết số điện thoại gắn bó mật thiết với rất nhiều hoạt động của gia đình, trong đó quan trọng nhất là liên quan đến các loại thẻ ngân hàng (NH), sổ tiết kiệm, hợp đồng tín dụng, bảo hiểm… Hơn nữa, gia đình bà lại sử dụng ít nhất ba thẻ ghi nợ nội địa và hai sổ tiết kiệm tại ba NH khác nhau.

“Cứ cho là NH làm nhanh việc đổi số thì tôi cũng mất cả ngày trời để đi lại, di chuyển từ chỗ này đến chỗ khác. Đó là chưa kể thời gian chờ đợi, xếp hàng tới lượt làm thủ tục thay đổi số. Trong khi đó công việc ở cơ quan, việc gia đình thì vẫn không thể nhờ người khác làm được” - bà Lê Ngọc Hân bức xúc.

Tương tự, ông Lê Tất Thành (giám đốc một công ty dệt may ở quận 9, TP.HCM) cho biết: Khách hàng của công ty ở khắp các tỉnh, thành mà chủ yếu ở vùng nông thôn. Thế nên công ty không thể nào chỉ sử dụng một tài khoản mà phải có nhiều tài khoản ở nhiều địa phương để thuận tiện cho khách hàng chuyển tiền khi đặt mua hàng hóa.


Không chỉ người dùng mà các ngân hàng cũng tỏ ra bối rối trước chủ trương thay đổi số điện thoại.Ảnh: HTD

“Mặc dù chuyển đổi có lộ trình, không dồn vào một ngày hay một tháng nhưng điều đó cũng có nghĩa buộc tôi phải đi đến cả chục NH đã mở thẻ để cập nhật lại số điện thoại. Bởi thay đổi số điện thoại cũng tương tự như thay đổi mật mã két sắt giữ tiền của mình vậy, do đó không thể chủ quan mà khai báo qua trực tuyến được. Khai báo trực tuyến nếu chẳng may sai sót thì tiền khách hàng chuyển đi và đến có khi lên tới hàng tỉ đồng có nguy cơ bay mất là chuyện hoàn toàn có thể xảy ra” - ông Thành lo lắng.

Trong khi đó, anh Trung Hiếu (quận Bình Thạnh, TP.HCM) bức xúc cho biết số điện thoại liên lạc của gia đình đã được đăng ký để sử dụng các dịch vụ NH, tín dụng đi kèm với tài khoản thanh toán như SMS Banking, thông báo biến động số dư, mã OTP, Mobile Banking…

“Tôi nhớ là cách đây không lâu, hàng triệu người khổ sở với quy định phải đến các nhà mạng để chụp ảnh chân dung nhằm quản lý thuê bao di động dù đã có căn cước hoặc chứng minh nhân dân nộp cho nhà mạng. Giờ đây lại đổi số điện thoại, người dùng lại mệt mỏi đi bổ sung thông tin NH, bảo hiểm... như việc bổ sung ảnh chân dung. Vụ này có khi cũng lãng phí thời gian không kém vụ chụp ảnh thuê bao. Dân còn phải đi làm, đi kiếm sống, không lẽ suốt ngày chạy theo thay đổi của nhà mạng” - anh Trung Hiếu nói.

Nguy cơ rủi ro cho chủ tài khoản

Như một số NH đã tuyên bố thì nhiều khả năng các chủ thuê bao đăng ký thông tin liên lạc tài khoản trước đó sẽ phải ra NH đăng ký lại thông tin số điện thoại. Không chỉ người dùng mà các NH cũng tỏ ra bối rối trước chủ trương thay đổi số điện thoại.

Tổng giám đốc một NH thuộc khối quốc doanh phân tích: Việc thay đổi số điện thoại gây ra sự vất vả cho cả khách hàng và NH, đồng thời nó cũng có những rủi ro nhất định. Đáng tiếc là dường như cơ quan chức năng chưa đánh giá hết những tác động cũng như những rủi ro mà khách hàng phải gánh chịu. Chẳng hạn khi tài khoản bị rút tiền mà tin nhắn không thông báo cho khách hàng thì phía NH cũng không thể kiểm soát hết được.

Đó là chưa kể việc khách hàng thay đổi số điện thoại từ ngày nào thì NH buộc phải cập nhật trên hệ thống từ thời điểm đó. Tiếp đến, NH phải xác nhận lại phía khách hàng để đảm bảo việc khai báo và cập nhật thông tin số điện thoại đã hoàn toàn chính xác hay chưa… Với hàng loạt quy trình như vậy, không chỉ khách hàng mà NH cũng phải chịu áp lực lớn về công việc, chi phí, nhất là khi khối lượng tài khoản lên tới cả chục triệu thẻ.

“Trước tình hình này, chúng tôi đang cân nhắc việc có nên hay không đưa ra giải pháp cho khách hàng thay đổi thông tin số điện thoại ở bất kỳ phòng giao dịch nào trong cùng hệ thống NH. Tuy vậy, nếu áp dụng giải pháp này chúng tôi phải kiểm soát rất chặt chẽ nhằm tránh nguy cơ rủi ro cho chủ tài khoản” - vị tổng giám đốc NH trên chia sẻ.

Đồng quan điểm, ông Phạm Mạnh Thắng, Phó Tổng Giám đốc NH Vietcombank, nhận xét: Về nguyên tắc, khi thay đổi hay không thay đổi số điện thoại thì khách hàng đều phải thông báo tới NH. Lý do NH không được tự ý thay đổi thông tin khách hàng, tức việc thay đổi thông tin bắt buộc phải có ý kiến từ phía khách hàng.

“Tuy vậy, chúng tôi sẽ nỗ lực tìm cách để đưa ra phương thức hỗ trợ tối ưu nhất, để vừa tiện lợi lại vừa an toàn cho khách hàng. Chúng tôi cam kết sẽ đồng hành cùng khách hàng trong việc cập nhật lại số điện thoại khi yêu cầu thay đổi thuê bao di động 11 số có hiệu lực” - lãnh đạo Vietcombank nói.

Nảy sinh nhiều bất tiện, tốn kém

Các nhà mạng đều cam kết để đảm bảo việc triển khai kế hoạch chuyển đổi không làm ảnh hưởng đến khách hàng. Tuy nhiên, nhiều khách hàng cho biết việc thay đổi số liên lạc của 60 triệu thuê bao nảy sinh rất nhiều bất tiện và tốn kém như phải đổi toàn bộ danh bạ, in lại danh thiếp, bao bì, biển hiệu...

Ông Minh Mẫn (giám đốc công ty truyền thông quảng cáo tại quận Thủ Đức, TP.HCM) cho biết việc thay đổi số điện thoại ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh doanh của công ty. Dù đến tháng 9 mới chuyển đổi nhưng các biển quảng cáo, danh thiếp, bao bì của DN đã được làm từ đầu năm, giờ phải bỏ đi làm lại. DN lại phải tốn thêm chi phí cả trăm triệu đồng cho việc in, làm biển quảng cáo...

“DN còn phải mất thời gian liên hệ lại với khách hàng, đối tác về việc thay đổi số điện thoại. Chưa kể nguy cơ DN mất một số khách hàng vì họ không liên lạc được khi đổi đầu số điện thoại” - ông Mẫn bức xúc.

Anh Nguyễn Văn Thanh (đại diện một sàn kinh doanh bất động sản tại quận 2, TP.HCM) cũng cho biết số điện thoại đẹp, dễ nhớ rất quan trọng đối với lĩnh vực kinh doanh bất động sản. Giờ chuyển đổi sang số khó nhớ, xấu hơn thì rất khó kinh doanh. 

QUANG HUY

THÙY LINH

BÌNH LUẬN

Anh Ngọc

Tôi phản đối việc đổi số điện thoại, gây ảnh hưởng rất lớn đến khách hàng sử dụng, tài khoản ngân hàng thì đơn giản chỉ cần bỏ ít thời gian đi đổi, nhưng các đơn vị cá nhân kinh doanh vừa mất liên lạc khách hàng, đối tác, rồi phải in ấn sửa chữa namecard, bảng tên, thiệt hại kinh tế rất lớn, còn những người sử dụng số điện thoại để đăng ký các tài khoản trên mạng để làm việc, các tài khoản OTP làm sao thay đổi hết được. Bản thân tôi cũng quản lý hơn 100 tài khoản, nếu thay đổi số điện thoại sẽ mất tài khoản, công việc, dữ liệu trên đó nữa

minhvu

Cứ mỗi thuê bao đồi từ 11 số sang 10 số thì được nhà mạng hỗ trợ (ví dụ 100K), thế thì còn gì tốt bằng, không ai kêu ca gì cả

TRANG

Chỉ trong thời gian ngắn, ngành bưu chính viễn thông đã cho tiến hành đổi số điện thoại cố định, bắt thuê bao ĐTDĐ phải bổ sung chi tiết thông tin cá nhân, kể cả chụp ảnh chân dung (không biết ngành bưu điện sử dụng vào mục đích gì), giờ đây lại đến chuyện thay đổi số điện thoại di động làm ảnh hưởng tới khoảng 60 triệu thuê bao. Thay đổi số điện thoại của mấy chục triệu thuê bao gây thiệt hại kinh tế không hề nhỏ cho chuyện làm ăn của doanh nhân, doanh nghiệp và người dân cùng với biết bao phiền toái. Chỉ bằng một quyết định in gọn trong một trang giấy, một thay đổi “nho nhỏ” như vài con số điện thoại đã làm đảo lộn rất nhiều thứ trong xã hội.

Hiệp

Về 10 số là đúng cho phù hợp và đồng bộ sự phát triển kinh tế

Tony

Độc quyền là vậy. Làm việc kiểu này bao giờ đất nước mới khá lên được.

Hồng hà

Đến lượt "tinh giản biên chế" số điện thoại rồi. "Nở" từ 10 lên 11, nay co lại như cũ. May mà "nở " cũng còn ít, chứ "nở" 36 lần như cái dự án... Thì co sao nổi đây? .

nguyễn khắc cường

Sao trước khi đưa thuê bao 11 số ra sử dụng, không nghiên cứu kỹ đi,để đến bây giờ gây bao nhiêu phiền toái cho người dùng, doanh nghiệp,ngân hàng... Vv... Những thiệt hại này ai chịu trách nhiêm. Yêu cầu cơ quan chức năng giải trình rõ ràng và chịu trách nhiêm đền bù thiệt hại cho khách hàng

nguyễn Văn Hiến

Nay mai lại tăng 11 số thôi mà. Trước tăng lên 11 số cũng rất cần thiết; nay chuyển về 10 số cũng cần thiết; ngày kia lại tăng 11 số là rất cần thiết các bạn ạ. Mã tỉnh ở máy bàn nay mai có thay đổi không nhỉ...

bucxuc

Có để chúng tôi sống nữa không vậy. Hết thay cái này lại đổi cái kia, mệt mỏi quá. Chịu khó học hỏi các nước văn minh xem họ làm như thế nào rồi mà học hỏi kinh nghiệm để đỡ khổ cho dân.

phtchan

Trước đây bắt tăng 11 số, giờ lại tụt xuông 10 số. Kiếm chuyện hành dân

Hiện thêm bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM