Posco SS Vina lên tiếng về thông tin 'buôn lậu phụ tùng ô tô'

Chiều 24-10, ông Yoon Seok Won, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Posco SS Vina (KCN Phú Mỹ 2, thị xã Phú Mỹ, Bà Rịa-Vũng Tàu), đã trao đổi với Pháp Luật TP.HCM về thông tin công ty này bị Tổng cục Hải quan Việt Nam điều tra vì nhập khẩu container phế liệu nhưng trong đó có buôn lậu nhiều phụ tùng sản xuất ô tô còn mới.

Theo ông Yoon Seok Won, để đáp ứng nhu cầu sản xuất, mỗi năm công ty cần phải có khoảng 1,1 triệu tấn phế liệu. Do thị trường tại Việt Nam không đáp ứng đủ nhu cầu nên 80% lượng phế liệu nhập khẩu của công ty là từ các nước Nhật, Mỹ, Úc, Singapore. Hàng được vận chuyển về Việt Nam theo đường cảng và đóng bằng container. Thời gian qua, do Việt Nam tăng cường kiểm tra nguồn phế liệu nhập về từ nước ngoài để đảm bảo vấn đề môi trường nên Công ty Posco SS Vina cũng rất tuân thủ, nhập hàng từ những nơi có uy tín. Những phế liệu nhập về đều phải phù hợp để sản xuất.

Mới đây, do cần nguồn thép phế liệu loại nặng nên công ty đã đặt ra nhiều yêu cầu cho phía cung cấp hàng phế liệu là Công ty Melbourne Metal Recycling tại Úc. Nguồn hàng phụ tùng ô tô trên là do công ty này đóng container chung cùng các phế liệu khác rồi gửi về, Posco SS Vina không biết trước.

Giấy xác nhận phụ tùng ô tô là phế liệu từ đơn vị sản xuất, bán hàng cho Posco SS Vina.

Theo một số cơ quan báo chí thông tin, trong thùng container phế liệu của công ty nhập về có một số phụ tùng ô tô còn mới. Tuy nhiên, thực chất số phụ tùng đó đã không đạt tiêu chuẩn sản xuất, không thể sử dụng, phải tiêu hủy. Nhà sản xuất phụ tùng là Công ty Hella tại Úc đã có giấy xác nhận (Hella là một tập đoàn điện tử và ô tô lớn trên thế giới, trụ sở tại Đức và chi nhánh nhiều quốc gia trên thế giới). Bên phía cung cấp hàng là Công ty Melbourne Metal Recycling cũng có giấy tờ kèm theo đó là phế liệu tiêu hủy trước khi bán.

Theo đại diện Công ty Posco SS Vina, vụ việc được cho là phát hiện từ tháng 9-2018. Từ đó tới nay, công ty đã ba lần làm việc cùng phía Cục Điều tra chống buôn lậu của Tổng cục Hải quan và cung cấp toàn bộ giấy tờ liên quan đến nguồn gốc hàng hóa, vận chuyển các container.

“Chúng tôi cung cấp đầy đủ giấy tờ vào ngày 16-10. Hải quan đã thu thập mẫu các phụ tùng ô tô để giám định. Nhưng tới nay chưa có kết luận hàng hóa đó là phế liệu hay đồ mới. Cũng chưa có kết luận chúng tôi có hành vi vi phạm để xử phạt hành chính hay buôn lậu… Do đó hai ngày qua khi một số cơ quan báo chí tại Việt Nam thông tin chúng tôi lợi dụng hàng phế liệu nhập khẩu để buôn lậu khiến chúng tôi hết sức bất ngờ. Thông tin trên đã ảnh hưởng rất nhiều tới uy tín, việc kinh doanh, sản xuất của công ty và cả Tập đoàn Posco tại Hàn Quốc. Chúng tôi đã có văn bản gửi đối tác, tổ chức tín dụng, cơ quan nhà nước Việt Nam, nhân viên công ty để nói rõ điều này. Sau khi có thông tin đăng tải, chúng tôi đã làm việc tiếp với phía hải quan. Họ nói chưa có kết luận giám định và cam kết sẽ sớm có kết luận. Chúng tôi luôn tin tưởng vào quá trình điều tra, xác minh của Hải quan Việt Nam và mong muốn sớm có kết luận về vụ việc để khẳng định chúng tôi không vi phạm” - ông Yoon Seok Won trao đổi thêm.

Ngày 24-10, một lãnh đạo Cục Hải quan tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cũng cho biết chưa có kết quả giám định về số phụ tùng ô tô mà Posco SS Vina đang bị tạm giữ. Số hàng vẫn được niêm phong và được Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cái Mép bảo quản tại bãi kiểm hóa của cảng CMIT (thị xã Phú Mỹ, Bà Rịa- Vũng Tàu).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm