Phải chuyển nhà, tắt điện thoại vì đòi nợ kiểu khủng bố

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (CT&BVNTD) thuộc Bộ Công Thương vừa lưu ý NTD khi ký hợp đồng vay tiêu dùng. Theo đó, ngoài các loại hình cho vay để mua điện thoại, máy tính, xe máy..., gần đây các đơn vị cung cấp dịch vụ tài chính đã mở rộng danh mục hàng hóa cho phép vay tiền để mua, ví dụ: mỹ phẩm, dịch vụ chăm sóc sắc đẹp…

Tuy nhiên, hiện có nhiều phản ánh, tố cáo, khiếu nại của NTD liên quan đến các hành vi của các đơn vị cung cấp dịch vụ cho vay tiêu dùng.  Ví dụ, lãi suất thể hiện trên hợp đồng đều 3%-5%/tháng (trong khi theo nhân viên tư vấn thông báo thì lãi suất chỉ 1%-2%/tháng) hoặc xuất hiện các khoản phạt mà trước đó NTD không được thông báo, dẫn tới phát sinh nợ xấu, ảnh hưởng tới chỉ số xếp hạng tín dụng của NTD.

Khi không có khả năng chi trả theo đúng quy định trong hợp đồng, NTD liên tục bị gọi điện thoại, nhắn tin đòi nợ. Nhiều trường hợp đòi nợ có dấu hiệu đe dọa, khủng bố, liên hệ tới đồng nghiệp, người thân của NTD để đòi nợ.

“Một số trường hợp NTD đã phải chuyển nhà, tắt điện thoại để tránh nguy cơ bị đe dọa từ hoạt động thu hồi nợ. Một số trường hợp NTD, mặc dù đã nhiều lần liên hệ tới đơn vị cung cấp dịch vụ tài chính để đề nghị giải pháp cơ cấu lại khoản nợ nhưng vẫn liên tục bị gọi điện thoại đe dọa thu hồi nợ, không được tạo điều kiện để hai bên thống nhất, giải quyết vụ việc. Những hành vi nêu trên hiện đang ảnh hưởng tới tài sản, danh dự, sức khỏe, sự an toàn của NTD” - Cục CT&BVNTD nhận định.

Đơn vị này cũng cho hay thực tế tiếp nhận và giải quyết các khiếu nại, tố cáo của NTD nêu trên cho thấy một số đơn vị cung cấp dịch vụ tài chính không có thiện chí phối hợp giải quyết; tạo ra các lý do kéo dài thời gian cung cấp thông tin hoặc không có biện pháp hiệu quả nhằm tiếp nhận và xử lý các vụ việc khiếu nại.

Khi có nhu cầu, người tiêu dùng cần lựa chọn các công ty, tổ chức cung cấp dịch vụ cho vay có uy tín. Ảnh minh họa: HTD

Cần tư vấn, hỗ trợ hãy gọi 1800.6838 

Nhằm tránh phát sinh các tranh chấp nói trên, hạn chế ảnh hưởng tới tài chính, tài sản và danh dự, sức khỏe, NTD cần lưu ý một số nội dung:

Cân nhắc kỹ trước khi ký hợp đồng vay tiền mua sắm tài sản, hàng hóa, dịch vụ; chỉ ký các tài liệu khi đã nghiên cứu, tìm hiểu các nội dung và đảm bảo chắc chắn các thông tin đó được thể hiện chính xác trên tài liệu được yêu cầu ký.

Yêu cầu cung cấp hợp đồng, tài liệu giao dịch có đầy đủ chữ ký, con dấu của đơn vị cung cấp dịch vụ để lưu giữ, đối chiếu và thực hiện đúng theo nội dung trong hợp đồng.

Khi có tranh chấp phát sinh, ngoài việc phản ánh qua điện thoại tới bộ phận có liên quan của đơn vị cung cấp dịch vụ, NTD nên kết hợp gửi email hoặc gửi thư để đảm bảo lưu vết thông tin, tránh trường hợp các công ty cung cấp dịch vụ tài chính đưa ra lý do không tiếp nhận được khiếu nại của NTD nên không có cơ sở giải quyết.

Trường hợp cần tư vấn, hỗ trợ thông tin hoặc đang có phát sinh tranh chấp liên quan tới lĩnh vực cho vay tiêu dùng, NTD có thể liên hệ tới tổng đài tư vấn, hỗ trợ NTD của Cục CT&BVNTD - 1800.6838 - để được tư vấn, hỗ trợ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm