Nỗi oan con cá tra Việt Nam và sự vô lý của Mỹ

Ngày 20-3, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) đã ra Thông cáo báo chí phản đối kết quả cuối cùng thuế chống bán phá giá cá tra xuất khẩu vào Mỹ đợt xem xét hành chính lần thứ 13. 

VASEP nhận thấy kết quả cuối cùng của đợt xem xét hành chính lần thứ 13 thể hiện sự không công bằng, trái với các quy định về luật chống bán phá giá thông thường đồng thời mang tính áp đặt và vô lý đối với các doanh nghiệp Việt Nam.

Đây có thể nói là một việc chưa có tiền lệ, thể hiện sự áp đặt chủ quan thiếu cơ sở của DOC trong quá trình xem xét. Hiệp hội VASEP và các DN phản đối quyết định thiếu công bằng này của DOC và đang xem xét tiến hành các thủ tục pháp lý cần thiết để khiếu kiện lên Tòa án Thương mại Quốc tế Mỹ (CIT) trong thời gian sớm nhất.

Doanh nghiệp Việt Nam sẽ khởi kiện lên Tòa án Thương mại Quốc tế Mỹ về quyết định áp thuế chống bán phá giá cá tra vô lý của Bộ Thương mại Mỹ (DOC)

Trước đó, Bộ Thương mại Mỹ (DOC) đã công bố kết quả cuối cùng của đợt xem xét hành chính lần thứ 13 (POR13) áp dụng đối với các lô hàng xuất khẩu trong giai đoạn từ 1-8-2015 đến 31-7-2016.

Theo quyết định này mức thuế 3,87 USD/Kg được áp dụng cho Công ty Godaco và các doanh nghiệp còn lại. So với mức 0,69 USD/kg của lần xem xét hành chính thứ 12 (POR12) mức thuế này đã tăng 5,61 lần thậm chí cao hơn. Đây là mức thuế cao nhất từ trước đến nay

Trải qua 13 kỳ xem xét hành chính trong vụ kiện chống bán phá giá thì đây là lần đầu tiên DOC yêu cầu Công ty Godaco thực hiện việc thay đổi cách kê khai hồ sơ có nhiều khác biệt so với các kỳ trước.

Godaco đã nộp hồ sơ đúng hạn nhưng Bộ Thương Mại Mỹ đã không xem xét một cách đầy đủ dẫn đến việc áp dụng các yếu tố bất lợi có sẵn khiến cho mức thuế tính cho công ty này tăng cao một cách vô lý.

 Với cách tính này dẫn đến việc DOC áp dụng mức thuế cao vô lý khiến các doanh nghiệp Việt Nam có rất ít cơ hội xuất khẩu cá tra phi lê vào Mỹ trong thời gian tới vì không thể đáp ứng số tiền ký quỹ quá cao theo mức thuế này.

Mức thuế cao kỷ lục khiến xuất khẩu cá tra hết đường sang Mỹ. 

Ông Trương Đình Hòe, Tổng Thư ký VASEP, cho biết thực tế chứng minh rằng các DN Việt nam không bán phá giá cá tra và việc xuất khẩu cá tra Việt Nam vào Mỹ cũng không gây thiệt hại đến ngành công nghiệp cá nheo Mỹ mà trái lại đã tạo ra nhiều công ăn việc làm cho ngành kinh doanh các sản phẩm cá tra Việt Nam tại Mỹ, đồng thời là nguồn cung cấp sản phẩm cá thịt trắng ổn định cho người tiêu dùng Mỹ với chất lượng tốt và giá cả phù hợp.

“Mỹ là một đối tác chiến lược của Việt Nam, quan hệ hai nước đã có những bước tiến đáng ghi nhận trong thời gian qua nhằm thúc đẩy tự do thương mại của hai quốc gia. Chúng tôi cho rằng quyết định này của DOC đi ngược lại tiến trình tự do thương mại đồng thời ảnh hưởng tới quan hệ thương mại song phương Mỹ-Việt Nam” - ông Hòe cho hay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm