Những mặt hàng 'ngẫu hứng' bất ngờ được tiêu thụ mạnh

Theo báo cáo Những bước chuyển trong ngành hàng thực phẩm mới được công bố từ công ty nghiên cứu thị trường Nielsen cho thấy năm 2017, doanh số toàn cầu của ngành hàng thức ăn nhẹ đạt mức tăng trưởng 3,4 tỉ USD.

Tại Việt Nam, thực phẩm là một trong ba nhóm ngành hàng tăng trưởng nhanh nhất trong năm 2017 khi doanh số đạt mức tăng trưởng 7% so với năm 2016. Đóng góp 16,3% vào tổng doanh số của ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG).

Nghiên cứu chỉ ra trong hai nhóm sản phẩm chính của ngành hàng thực phẩm gồm các mặt hàng được mua “ngẫu hứng” như bánh quy, bánh xốp mềm…đáng chú ý là các sản phẩm snack đã tăng trưởng ấn tượng, đạt mức 21% trong năm 2017. Và nhóm các mặt hàng thông dụng được mua hằng ngày như mì gói, nước tương, dầu hào, nước mắm, bột ngọt, bột nêm lại không thể hiện sự tăng trưởng mạnh mẽ.

Theo ông Nguyễn Anh Dzũng, Giám đốc cấp cao, bộ phận dịch vụ đo lường bán lẻ Nielsen Việt Nam, cho biết sự tăng trưởng ấn tượng của sản phẩm snack là một dấu hiệu tốt cho thấy người tiêu dùng (NTD) trên nhiều nước đã sẵn sàng chi tiêu vượt trên cả chi tiêu cho các sản phẩm phục vụ nhu cầu cấp thiết mỗi ngày. Điều này tạo ra một cơ hội cho các nhà sản xuất FMCG tại những thị trường này.

Người tiêu dùng đang lựa chọn các loại snack ở siêu thị.

Báo cáo cũng cho biết các nhà sản xuất hiện nay rất chủ động trong việc giới thiệu sản phẩm mới đến thị trường. Trong năm 2017 có hơn 2.000 sản phẩm mới được các nhà sản xuất thực phẩm tung ra thị trường. Tuy nhiên, không quá 15% trong số đó đạt được thành công như mong đợi.

Nielsen cho biết qua phân tích đối với các sản phẩm thành công, nhận thấy các sản phẩm này đều có điểm chung là thỏa mãn những nhu cầu mới của NTD, mang lại những trải nghiệm mới. Đặc biệt, các sản phẩm này tiếp cận NTD ở đúng kênh phân phối.

Bên cạnh đó, Nielsen chỉ ra nhà sản xuất nào nỗ lực xây dựng hình ảnh “tốt cho sức khỏe để đáp ứng nhu cầu này của NTD sẽ chiến thắng trên thị trường. Vì có đến 37% NTD Việt cho biết sức khỏe là mối bận tâm lớn nhất của họ. 80% NTD cho biết họ quan tâm đến những tác động lâu dài mà các phụ chất nhân tạo có thể gây ra. 76% NTD mong muốn biết rõ những chất cấu tạo nên thức ăn mà họ sử dụng hằng ngày.

Do đó, họ rất sẵn sàng chủ động điều chỉnh những thói quen để đảm bảo sức khỏe của bản thân.

Ngoài ra, sự tiện lợi tiếp tục là nhu cầu cao của NTD tại thị trường Việt Nam. Các cửa hàng định dạng nhỏ như cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini (minimart) đã được mở rộng mạnh mẽ trong hai, ba năm qua để đáp ứng sự thay đổi nhanh chóng về lối sống của NTD Việt.

Trước xu hướng này đòi hỏi các nhà sản xuất thực phẩm phải tập trung hơn trong việc phát triển các chiến lược kinh doanh để giải quyết nhu cầu của NTD. Đó là kích cỡ gói sản phẩm nhỏ, sản phẩm sử dụng phù hợp với nhu cầu của một người. Đặc biệt nhất là phải tiện lợi để mang theo và sử dụng trên đường đi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm