Người Sài Gòn xếp hàng ăn sầu riêng trả hạt, đặt cọc

Vào cuối tuần trước, cửa hàng đầu tiên bán sầu riêng ở TP.HCM theo mô hình này nằm trên đường Sư Vạn Hạnh (quận 10) mở cửa. Cửa hàng này do anh Việt Tiến (23 tuổi, quê Đắk Lắk) và năm người bạn khác hùn nhau kinh doanh.

Tiến và các bạn tìm nguồn sầu riêng truyền thống hạt to còn trồng ở Đắk Lắk, Bảo Lộc (Lâm Đồng) vận chuyển về TP.HCM để kinh doanh. Sầu riêng tại đây có giá 30.000 đồng/trái nhỏ hơn 1,5 kg và 40.000 đồng/trái lớn hơn 1,5 kg, bằng khoảng một nửa giá so với các loại sầu riêng khác đang bán trên thị trường.

Hạt sầu riêng sau khi thu lại được Tiến mang về vườn ươm của gia đình để trồng thành cây giống, số còn lại được bán cho các vườn ươm trong vùng.

Tiến cho biết trong một, hai ngày đầu mở cửa (27 và 28-7), cửa hàng anh bán được 300-400 kg sầu riêng mỗi ngày, đến nay con số đã lên đến 500-600 kg/ngày.

Sầu riêng tuy hạt to nhưng vẫn được đánh giá là ngon. Ảnh: Phunuonline

Báo Lao Động dẫn lời của chủ cửa hàng cho biết: "Do nguồn cung từ chính gia đình và các hộ dân quen biết nên sầu riêng được lựa kỹ từng trái, số lượng vì thế cũng có giới hạn. Tất cả sầu riêng đều rụng tự nhiên chứ không qua nhúng thuốc nên chỉ có thể dùng trong ngày, vì để đến hôm sau sẽ bị bung vỏ và lên men ngay. Chúng tôi bán xong, tính toán trừ đi các chi phí thì chỉ lời phần hạt (60.000 đồng/kg hạt), 8 kg trái mới thu được 1 kg hạt".

Cửa hàng cho khách mua nguyên quả nhưng phải đặt cọc 30.000-50.000 đồng ngoài tiền sầu riêng. Sau khi khách ăn xong, mang hạt đến cửa hàng sẽ được hoàn tiền. Do lượng sầu riêng nhập về mỗi ngày có hạn nên anh Tiến và các bạn thường xuyên phải xin lỗi khách vì không đủ để bán.

Chủ cửa hàng cũng thông tin thêm, khách hàng nếu mua nhầm trái nhạt, thịt không ngon hoặc chưa chín, cửa hàng sẵn sàng đổi. 

Mỗi người mua với số lượng không giới hạn nên theo ghi nhận tại điểm bán này hôm 31-7, nhiều người mua với số lượng khá nhiều, từ vài trăm cho đến hơn cả triệu đồng. 

Nhiều người sẵn sàng xếp hàng hàng giờ để mua được sầu riêng giá mềm. Ảnh: Người Lao động 

Mới đây, cộng đồng mạng sôi nổi về mô hình bán sầu riêng trả hạt Bến Tre, Vĩnh Long và một số tỉnh ĐBSCL với giá rất rẻ, chỉ từ 15.000 đồng/kg.

Nguyên nhân xuất phát từ việc hạt sầu riêng được thu mua với giá rất cao, đến 80.000-90.000 đồng/kg. Nhiều người đặt nghi vấn về chiêu kinh doanh không lành mạnh của các thương lái nhưng sau đó, cơ quan chức năng một số địa phương đã tìm hiểu và thông báo là do các vườn ươm đang thiếu hụt hạt sầu riêng để ươm cây giống cũng như ghép các loại giống sầu riêng mới, chất lượng tốt nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm