Người Mỹ, Nhật, Úc... ăn mạnh cá biển miền Trung

Trong khi người tiêu dùng trong nước lo lắng, thậm chí không dám ăn cá biển thì nhiều nước như Mỹ, Nhật, Hàn Quốc... vẫn tiêu thụ mạnh cá đánh bắt tại khu vực các tỉnh miền Trung. Nhờ đó tình hình xuất khẩu hải sản vẫn diễn ra thuận lợi.

Xuất khẩu thuận lợi

Những ngày qua, trước việc ngư dân đánh bắt cá về nhưng không có người mua và ế ẩm, ông Nguyễn Văn Chín, Giám đốc Công ty Thủy sản Bắc Đẩu, luôn có mặt tại âu thuyền Thọ Quang, Đà Nẵng để cùng nhân viên thu mua hải sản cho ngư dân.

Ông Chín nói: “Trong tình thế ngư dân đang gặp khó như hiện nay thì mình không thể làm lơ được. Cá do ngư dân đánh bắt về không bán được trong mấy ngày qua công ty đều thu mua, tất nhiên giá có giảm hơn so với trước đó. Chúng tôi cam kết sẽ đồng hành cùng các chủ tàu, thương lái trong thời điểm khó khăn này”.

Theo ông Chín, tàu cá của ngư dân đánh vùng biển xa về thì không thể có chuyện nhiễm độc nhưng người tiêu dùng trong nước vẫn e ngại, không dám mua. Ngược lại, việc xuất khẩu vẫn diễn ra hết sức bình thường, không hề có biến động và các đơn hàng vẫn tiếp tục được đặt.

“Những sản phẩm hải sản mà chúng tôi thu mua đều được kiểm tra kỹ về chất lượng. Ngoài ra khi xuất khẩu sang các thị trường như Nhật, Hàn Quốc hay Trung Quốc thì họ đều kiểm tra lại rất khắt khe. Đến nay khách hàng nhập khẩu vẫn chưa có phản ứng nào về việc cá của chúng ta có vấn đề” - ông Chín khẳng định.

Việc thu mua hải sản để xuất khẩu vẫn diễn ra bình thường. Trong ảnh: Nhân viên Công ty Thủy sản Bắc Đẩu thu mua hải sản tại âu thuyền Thọ Quang. Ảnh: LÊ PHI

Tương tự, ông Trần Văn Lĩnh, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thủy sản và Thương mại Thuận Phước, cho biết hằng năm công ty xuất khẩu đạt khoảng 100 triệu USD. Hiện nay việc xuất khẩu sang thị trường châu Âu, Úc, Mỹ… vẫn diễn ra thuận lợi trước thông tin cá chết tại khu vực miền Trung. Thậm chí so với năm 2014-2015, dù giá xuất khẩu nói chung giảm 20%-25% nhưng giá thủy, hải sản của công ty vẫn tăng 10%.

Chủ tàu Lê Thị Hương ở quận Sơn Trà, Đà Nẵng cũng thông tin: Tàu của gia đình bà sau khi đánh bắt về bán cho các công ty xuất khẩu vẫn suôn sẻ như trước đây khi chưa có thông tin cá chết. Nhưng bán ra các chợ thì gặp khó khăn vì người dân vẫn còn lo sợ.

Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam Trương Đình Hòe cho biết thêm: Giá trị xuất khẩu thủy sản bốn tháng đầu năm nay của nước ta đạt gần 2 tỉ USD, tăng 6,2% so với cùng kỳ năm trước. Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc là bốn thị trường nhập khẩu hàng đầu của thủy sản Việt Nam.

Ông Hòe nhận xét: “Các loại thủy sản Việt Nam được các nước ưa chuộng, dù có thông tin cá chết ở vùng biển một số tỉnh miền Trung nhưng việc nhập khẩu của các thị trường vẫn bình thường. Hàng xuất khẩu không chỉ được công ty trong nước kiểm tra chất lượng chặt chẽ mà các đối tác nước ngoài cũng có tiêu chuẩn hết sức nghiêm ngặt”.

Theo ông Hòe, hiện tại siêu thị đã hợp tác tiêu thụ thủy sản cho ngư dân miền Trung, các công ty phía Nam cũng sẵn sàng nhận tiêu thụ sản phẩm của ngư dân.

Phản ứng bình tĩnh, chuyên nghiệp

Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Thủy sản và Thương mại Thuận Phước Trần Văn Lĩnh khẳng định đến thời điểm này những lô hàng xuất đi các nước vẫn an toàn, chưa hề có sự than phiền nào từ các đối tác.

“Các mặt hàng hải sản xuất khẩu của công ty đều được kiểm tra, kiểm nghiệm nghiêm ngặt. Ví dụ, phía các nhà nhập khẩu truy tận gốc từng lô hàng hải sản được đánh bắt ở vùng biển nào, từ tàu mang số hiệu bao nhiêu, có hợp pháp không… Tức hàng phải có chứng nhận xuất xứ. Không chỉ vậy, họ còn qua Việt Nam để kiểm tra chất lượng thường xuyên” - ông Lĩnh nhấn mạnh.

Trước câu hỏi đã có thị trường nhập khẩu nào lo lắng về thông tin cá biển miền Trung chết, ông Trần Văn Lĩnh cho hay: “Có vài nhà nhập khẩu hỏi về tình hình cá chết. Song sau khi được cung cấp đầy đủ thông tin chính thức, bao gồm cả thông tin do các cơ quan có thẩm quyền đưa ra, họ tin tưởng và tiếp tục mua hàng. Thực tế cho thấy khách hàng các nước như Mỹ, Úc, châu Âu… phản ứng trước thông tin cá chết hết sức bình tĩnh, chuyên nghiệp”.

Ngoài ra, theo ông Lĩnh, khi làm việc với các đối tác nước ngoài, doanh nghiệp Việt phải cam kết chất lượng và phải thiết lập vùng cung ứng an toàn. Không hề đơn giản để đưa một sản phẩm không đảm bảo chất lượng sang nước họ. Thậm chí một tên sản phẩm có lỗi thôi cũng đã bị triệu hồi sản phẩm. Họ yêu cầu phải có sự kiểm tra cấp nhà nước, cấp địa phương.

“Chưa hết, khi hàng vào nước họ thì các đối tác lại tiếp tục kiểm tra và các cơ quan chức năng của nước họ tiếp tục kiểm tra lần nữa. Vì vậy sản phẩm thủy, hải sản vào nước họ phải rất an toàn” - ông Trần Văn Lĩnh nói.

Giám đốc Công ty Thủy sản Bắc Đẩu Nguyễn Văn Chín cũng khẳng định: “Hiện cá đánh bắt ở vùng biển xa an toàn, không có vấn đề gì cả. Các doanh nghiệp như chúng tôi vẫn đang thu mua, xuất khẩu thuận lợi nên người dân cũng nên an tâm”.

Hiện lãnh đạo TP Đà Nẵng đã yêu cầu các cơ quan chức năng tăng cường quản lý chặt chẽ nguồn cung cấp hải sản, đặc biệt đã thành lập “ban chỉ huy tiền phương” ngay tại cảng cá Thọ Quang. Qua đó trực tiếp xử lý các vấn đề phát sinh trong việc tổ chức thu mua, cung cấp hải sản sạch, kiểm tra chất lượng hải sản trước khi xuất bán ra thị trường.

Xuất khẩu cua, ghẹ sang 30 thị trường

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam cho biết ba tháng đầu năm nay xuất khẩu cua, ghẹ của Việt Nam sang các thị trường tăng gần 13% so với cùng kỳ năm trước, đạt giá trị khoảng 25 triệu USD.

Tính từ đầu năm đến nay, các sản phẩm cua, ghẹ của Việt Nam đã được xuất khẩu sang 30 thị trường trên thế giới. Top 10 thị trường xuất khẩu chính gồm Mỹ, EU, Nhật Bản, Trung Quốc, ASEAN, Úc, Đài Loan và Canada, chiếm 97% tổng giá trị xuất khẩu các sản phẩm cua, ghẹ của Việt Nam.

Dự báo tiêu thụ thủy sản tại các thị trường nhập khẩu chính vẫn sẽ diễn biến tốt, thuận lợi.

MINH LONG

Nguồn hải sản đánh bắt, thu mua đều được chúng tôi truy xuất nguồn gốc xuất xứ, kiểm tra chất lượng rồi mới đem vào chế biến hoặc tiêu thụ. Do vậy, người tiêu dùng hoàn toàn có thể yên tâm.

Ông TRẦN VĂN LĨNH, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Thủy sản và Thương mại Thuận Phước

Tăng 500%

Các thị trường có giá trị xuất khẩu thủy sản tăng mạnh là Mỹ 15%, ASEAN gần 19%, Trung Quốc 33%. Thậm chí thị trường Brazil còn có mức tăng trưởng đột biến, trên 500%.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm