Kỷ lục: Lãnh đạo Cục Thuế TP.HCM ký gần… 80.000 chữ ký

Tại Hội nghị trực tuyến sơ kết tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác thuế 6 tháng đầu năm 2018 của Tổng cục Thuế do Bộ Tài chính tổ chức ngày 20-7, ông Trần Ngọc Tâm, Cục trưởng cục Thuế TP.HCM, kiến nghị về cải cách hành chính vừa nhằm mục tiêu phục vụ tốt người nộp thuế nhưng phải tạo điều kiện cho cán bộ thuế phục vụ tốt, không gây áp lực và rình rập các rủi ro cao.
Theo ông Tâm, 6 tháng đầu năm nay, Cục Thuế tiếp nhận và giải quyết hoàn thuế thu nhập cá nhân cho hơn 15.500 hồ sơ với số tiền hoàn trên 120 tỉ đồng, trong đó có tới 65% hồ sơ có mức hoàn thấp chỉ dưới 5 triệu đồng.
Đáng nói một hồ sơ hoàn thuế cần tới 5 chữ ký, như vậy với 15.500 hồ sơ, lãnh đạo Cục Thuế phải ký... 77.500 chữ ký. Điều này gây áp lực cho cán bộ thuế, tốn thời gian, nhân lực.

Có tới 65% hồ sơ có mức hoàn thấp chỉ dưới 5 triệu đồng, nhưng cơ quan mất nhiều nhân lực, thời gian làm thủ tục hoàn thuế. 

“Cục Thuế kiến nghị Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế nghiên cứu giảm tỉ lệ khấu trừ tại nguồn (khấu trừ ngay vào khoản tiền mà người trả thu nhập trả cho người nhận thu nhập). Đồng thời, Cục kiến nghị tăng cường phân cấp cho trưởng phòng được ký duyệt hoàn thuế thu nhập cá nhân”, ông Tâm nói.
Ngoài ra, Cục Thuế TP.HCM cũng kiến nghị đẩy mạnh các giải pháp quản lý bằng công nghệ thông tin, thay đổi cách tiếp cận kiểm tra tờ khai thuế của doanh nghiệp tại cơ quan thuế thủ công như hiện nay bằng phương pháp và quy trình kiểm tra kĩ thuật qua công nghệ thông tin.
Bên cạnh đó Tổng cục Thuế đã nghiên cứu hỗ trợ cho các cục thuế ứng dụng phát hiện sai sót, chênh lệch số thuế phải nộp của những cá nhân thu nhập 2 nơi trở lên. Về vấn đề này, Cục Thuế rất mừng nhưng phát sinh nỗi lo. Vì hiện tại trong 1 năm, qua rà soát, Cục Thuế phát hiện có hơn 70.000 cá nhân có sự chênh lệch số thuế phải nộp, phân loại theo từng mức để tiếp cận nhưng kết quả rất hạn chế. Sự chênh lệch nhiều khi không chính xác khiến cơ quan thuế mất nhiều công sức.
Cục Thuế TP.HCM cũng kiến nghị mở rộng chấp thuận các dạng nộp thuế điện tử nhất là những doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, liên kết thanh toán với các ngân hàng nước ngoài có chi nhánh tại Việt Nam.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm