Ký 'hợp đồng' ngăn chặn hải quan nhũng nhiễu, tiêu cực

Sáng 7-5, Cục Hải quan Hải Phòng cùng cộng đồng DN đã ký cam kết nhằm ngăn chặn tình trạng cán bộ hải quan sách nhiễu, tiêu cực đối với DN khi làm thủ tục hải quan.

Theo bản thỏa thuận gồm chín điểm này, cùng với việc nâng cao kiến thức pháp luật cho cán bộ làm thủ tục, phía DN cam kết sẽ không thông đồng, tiếp tay cho cán bộ hải quan có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực.

Cục Hải quan Hải Phòng sẽ thành lập tổ tư vấn, giải đáp chính sách, đào tạo tập huấn cho cán bộ, nhân viên làm thủ tục hải quan của DN. Đặc biệt, Cục Hải quan Hải Phòng sẽ bố trí các chi cục trưởng và một phó cục trưởng trực tiếp tiếp nhận thông tin, kịp thời kiểm tra, xử lý hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực của cán bộ hải quan.

Ông Lê Thành Đỏ, Phó Tổng Giám đốc cảng Đình Vũ, cho hay trước đây một lô hàng thông quan phải mất 7-8 ngày, nay chỉ còn một ngày. Một container trước đây phải mất 10 phút thì nay thông quan chỉ còn một phút. Nhờ cải cách hành chính trong thủ tục hải quan, DN đã giảm rất nhiều thời gian, chi phí. Ông Đỗ Tấn Bình, Tổng Giám đốc BT Group, đánh giá quan hệ giữa hải quan và DN đã thay đổi thành quan hệ đối tác chứ không đơn thuần là quản lý như trước đây.

Tuy vậy, ông Đào Hữu Huyền, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Bột giặt và Hóa chất Đức Giang, người từng “tố” hải quan tiêu cực, vẫn tỏ ra hoài nghi về tính hiệu quả trong thỏa thuận hợp tác giữa hải quan và DN. Theo ông Huyền, cần phải nâng mức lương của hải quan lên mới có thể giảm thiểu được tiêu cực.

“Giờ phong bì nhỏ, phong bì to nhiều lắm. Chứ tình trạng như thế này, có hợp tác cũng thế thôi, tôi nghĩ trước sau lại cũng…” - ông Huyền nói.

Khu vực làm thủ tục đã được Cục Hải quan Hải Phòng lắp camera giám sát nhằm ngăn chặn tiêu cực. Ảnh minh họa: ĐH

Ông Nguyễn Tiến Lộc, Cục trưởng Cục Hải quan Hải Phòng, cho biết cùng với việc cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian thông quan cho DN, vẫn còn tình trạng cán bộ hải quan có thái độ, hành vi chưa chuẩn mực gây bức xúc cho DN.

“Cán bộ hải quan vẫn có người không thấu hiểu nỗi khổ của DN, chưa có sự chia sẻ, thậm chí còn vô cảm với khó khăn của DN” - ông Lộc nói. Theo ông Lộc, Hải quan Hải Phòng đã lắp camera giám sát bao quát toàn bộ khu vực làm việc thường xuyên có tiếp xúc giữa công chức hải quan với DN nhằm ngăn chặn các hành vi tiêu cực phát sinh.

Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt nam (VCCI), cho rằng có tới 20% DN chưa hài lòng với hải quan. Theo ông Lộc, hiện kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất nhập khẩu hiện nay mất cả tháng trời.

“Hàng về các tỉnh rồi mà cả tháng mới kiểm tra thì chết DN” - ông Lộc nói.

Cũng theo ông Lộc, hiện nay vẫn còn 20% DN nói thông tin của hải quan không rõ ràng, quy định còn chồng chéo.

“Tôi đề nghị khi có sự chồng chéo, vận dụng pháp luật thế nào cũng được thì hải quan giải quyết theo hướng có lợi cho người dân. Trong thi hành công vụ, hải quan cần đề cao đạo đức công vụ cũng như sự liêm chính” - ông Lộc nhấn mạnh. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm