Hạt gạo Việt Nam được bảo hộ trên toàn cầu

Ông Nguyễn Anh Dũng, Chi cục trưởng Chi cục Chế biến và Phát triển thị trường Nông sản Vùng I cho biết thông tin trên tại buổi họp báo giới thiệu chương trình “Festival Lúa gạo Việt Nam lần 3 năm 2018 và Lễ công bố logo thương hiệu gạo Việt Nam” - tổ chức tại TP.HCM sáng 6-11.
Theo ông Dũng, tại Festival Lúa gạo Việt Nam lần 3 sẽ được tổ chức từ ngày 18-12 đến 24-12-2018 tại TP Tân An, tỉnh Long An. Chương trình do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Bộ NN&PTNT, UBND tỉnh Long An phối hợp tổ chức. Tại Festival, Ban tổ chức sẽ công bố logo thương hiệu gạo Việt Nam đã được đăng ký bảo hộ trong nước và cả quốc tế.

Hạt gạo Việt Nam được bảo hộ trên toàn cầu ảnh 1
Logo thương hiệu gạo Việt Nam vào tháng 12-2018. Ảnh: Quang Huy

Để thực hiện bảo hộ, Việt Nam đã nộp hồ sơ đăng ký nhãn hiệu quốc tế sang hệ thống Madrid - hệ thống này được xây dựng trên cơ sở Nghị định thư Madrid và Thỏa ước Madrid. Cả hai văn bản này đều thiết lập một quy trình hành chính cho phép việc đăng ký thương hiệu ở nhiều quốc gia chỉ thông qua việc sử dụng một đơn đăng ký thương hiệu duy nhất. Do có sự tham gia của đa số các nước nên đây được xem là phương thức đăng ký bảo hộ toàn cầu.
Ông Dũng cho biết thêm hiện Bộ NN&PTNT cũng đã có những quy định về việc sử dụng thương hiệu gạo Việt Nam và các tổ chức, cá nhân muốn sử dụng phải đáp ứng được những tiêu chuẩn, quy định được đặt ra như chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc…

Hạt gạo Việt Nam được bảo hộ trên toàn cầu ảnh 2
Ban tổ chức cho biết sẽ mời doanh nghiệp, các tham tán thương mại, đại sứ quán nước ngoài tại Việt Nam tham gia Festival gạo Việt Nam lần 3-2018 tổ chức tại Long An. Ảnh: Quang Huy

Ông Phạm Minh Hùng, Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Hội Nông Dân Việt Nam, phụ trách Văn phòng đại diện Hội Nông dân tại phía Nam, cho biết Festival Lúa gạo Việt Nam lần 3 và lễ công bố logo thương hiệu Gạo Việt Nam” là sự kiện ý nghĩa về kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội không chỉ với tỉnh Long An mà còn của cả khu vực ĐBSCL và cả nước.
“Festival Lúa gạo lần 3 hy vọng không chỉ là nơi để giới thiệu, quảng bá hạt gạo Việt Nam mà còn mong muốn thúc đẩy mối liên kết nông dân với các nhà khoa học, nhà doanh nghiệp và nhiều nhà khác bền chặt hơn nữa. Tất cả để hướng đến mục tiêu xây dựng chuỗi giá trị bền vững, nâng tầm hạt gạo Việt và vị thế của người nông dân Việt Nam” - ông Hùng chia sẻ.
Đại diện ban tổ chức cho biết tại Festival Lúa gạo Việt Nam có hội thi gạo ngon thương hiệu Việt, khu vực hội chợ triển lãm sẽ bao gồm khu triển lãm trung tâm, nơi giới thiệu những thành tựu trong sản xuất kinh doanh lúa gạo Việt Nam…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm