Giới trẻ Việt giàu hơn tỉ phú Jack Ma?

Tỉ phú người Trung Quốc - ông chủ Tập đoàn thương mại điện tử Alibaba Jack Ma mở đầu câu chuyện với các doanh nghiệp Việt tại Diễn đàn thanh toán điện tử Việt Nam 2017, sáng 6-11.

Tỉ phú này cho biết hai ngày qua ở Hà Nội, ông xuống phố và cảm nhận giới trẻ Việt có rất nhiều tiền, giàu hơn ông ngày xưa. “Làm sao mà bỏ được nhiều tiền thế trong cái ví mà tiêu. Việt Nam có 54% dân số ở đất nước này dùng điện thoại di động rồi. Tôi hoàn toàn đồng ý, tâm đắc với ngài Phó Thủ tướng, muốn giải quyết vấn đề này thì phải bao trùm về tài chính, không có lựa chọn nào khác là đưa xã hội phi tiền mặt đang tới gần rồi.

Có phải tối nào họ cũng xuống phố được không? Họ phải lên mạng, phải làm ăn kinh doanh, một quốc gia có dân số trẻ như thế này, phải tạo cơ hội cho họ kinh doanh đơn giản, dễ dàng, để cạnh tranh trong tương lai” - ông Jack Ma nói.

Vị tỉ phú này cũng nhớ lại cách đây 14 năm khi ông có ý tưởng lập ra AliPay, ban đầu có nhiều người cho rằng ông sẽ không làm được khi mà người dân Trung Quốc muốn dùng tiền mặt.

"Có người nói "Jack ơi sao mà làm được vì Trung Quốc không có thẻ tín dụng, khó lắm, họ phải xem tận mắt mới mua được". Khi đó chúng tôi đều có cả. Khi đó tôi nói với các đồng sự: "Các bạn cứ làm đi, nếu AliPay thất bại tôi sẽ đi tù đầu tiên"…

Muốn làm là làm được, nếu không muốn làm thì cũng có cả triệu lý do để không làm. Bây giờ 60% dân số Trung Quốc sử dụng thanh toán điện tử” - vị này nhớ lại.

Tỉ phú Jack Ma chia sẻ với cộng đồng doanh nghiệp Việt. Ảnh: TRÀ PHƯƠNG

Trả lời câu hỏi với AliPay, yếu tố nào quan trọng nhất trong phát triển thanh toán di động với AliPay? Tính minh bạch sẽ quan trọng thế nào?

Tỉ phú Jack Ma nói: "Chúng tôi quan tâm tới bảo mật còn hơn chính phủ. Vì khi có trục trặc người "chết" đầu tiên, ảnh hưởng đầu tiên chính là doanh nghiệp chúng tôi. Có nhiều vấn đề về bảo mật bởi hiện tỉ lệ dùng tiền mặt ở Việt Nam vẫn còn quá lớn. Nếu để tiền mặt trong ví sẽ dễ tạo cơ hội cho lừa đảo, tham nhũng, bị móc túi... Còn nếu không dùng ví, những kẻ móc túi sẽ thất nghiệp hết" - ông nói.

Trả lời câu hỏi: Làm gì để tăng niềm tin của người dùng đối với thanh toán điện tử? Tỉ phú này nói: "Alibaba khi đó cam kết nếu các bạn mất tiền là tôi sẽ đền lại. Nếu quý vị mất 1 USD thì tôi sẽ đền 1 USD, mất 1 triệu USD sẽ đền 1 triệu USD. Nếu thanh toán điện tử thì là 1 USD nhưng nếu COD thì là 50 USD. Vâng, đằng sau đó là có câu chuyện của công nghệ. Ở Việt Nam, chúng tôi nghĩ mọi việc đều đang rất khả quan, hứa hẹn, nên cần động viên để các doanh nghiệp làm được" - ông nói.

Nói về vấn đề khởi nghiệp, tiền bạc và thành công, tỉ phú Jack Ma nói: “Hãy quên câu nói "nếu tôi có nhiều tiền, tôi sẽ thành công đi". Vấn đề đầu tiên là ý tưởng, tôi có thể làm điều người khác không làm được. Nếu có ý tưởng tốt, tuyệt vời, tiền mới phát huy. Nếu có bằng hữu, đồng đội tốt, ý tưởng tốt, sẽ có tiền” - Jack Ma nói.

Tỉ phú nổi tiếng nói tiếp: “Chúng ta có thể phải đi vay tiền, nếu không vay được có thể cũng là vấn đề vì họ không tin ta. Ngân hàng cũng vậy, họ phải thăm dò. Các bạn là doanh nhân mà chưa có ai giúp, cũng là bình thường thôi. Nếu họ giúp ngay mới là không bình thường. Không cần làm gì to ngay đâu, bắt đầu bằng cái nho nhỏ, thú vị, có tình yêu trong đó. Dần dần mọi thứ sẽ lớn”.

Theo Jack Ma, thủ tục hành chính cũng cần cải thiện một cách nhanh nhất có thể. Ông nhấn mạnh: "Hãy để doanh nghiệp khởi nghiệp chỉ phải lo thủ tục hành chính trong vòng một phút thôi. Chứ không thể thủ tục hành chính "lên xuống, xin cho". Chính phủ cần tạo ra không gian để làm sao tinh thần doanh nhân, kinh doanh dễ dàng".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm