Giá dầu lao dốc mạnh về vùng 50 USD/thùng: Ai được, ai mất?

Theo Bloomberg, cách đây vài tháng, các chuyên gia dự đoán giá dầu sẽ lên 100 USD/thùng nhưng đến thời điểm này, tầm nhìn của thị trường đang chuyển dịch về mức giá 50 USD/tùng.

Các chuyên gia chỉ ra rằng các nhà nhập khẩu năng lượng như Ấn Độ, Nam Phi, những nước có thâm hụt vãng lai lớn sẽ hưởng lợi. Trung Quốc còn có cơ hội lớn hơn trong chiến tranh thương mại Mỹ-Trung.

Còn các nước sản xuất dầu như Nga, Ả Rập Saudi sẽ bị tổn thương. Các ngân hàng trung ương trên thế giới chịu áp lực tăng lãi suất sẽ dễ thở vì không lo ngại lạm phát gia tăng.

Theo ước tính của các nhà phân tích kinh tế, cứ mỗi 10 USD giá dầu giảm, GDP của các nước nhập khẩu dầu sẽ tăng trưởng 0,5%-0,7%. Ngược lại, ở chiều tương tự, các nước sản xuất dầu mất 3%-5% GDP.

Các chuyên gia kinh tế cũng cho rằng trong tương lai nhu cầu về dầu phụ thuộc rất nhiều vào sự mạnh lên của đồng USD, sự căng thẳng thương mại toàn cầu và cách các nhà sản xuất lớn trên thế giới phản ứng ra sao.

Tại thị trường Việt Nam, vào ngày 21-11 vừa qua, mỗi lít xăng A95 giảm 1.093 đồng trong khi E5 giảm 973 đồng; dầu diesel 907 đồng; dầu hỏa 844 đồng, còn dầu mazut giảm 508 đồng/kg.

Đây là đợt giảm giá mạnh thứ hai liên tiếp trong tháng 11, mỗi lít xăng qua hai đợt giảm giá đã thấp hơn khoảng 2.000 đồng so với tháng trước.

Theo cơ quan điều hành, bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới trong 15 ngày trước đó giảm đáng kể. Ví dụ, mỗi thùng xăng RON 92 (dùng pha chế xăng E5) còn 69,163 USD; RON 95 còn 70,796 USD một thùng... Như vậy, trong kỳ điều hành tới đây giá xăng dầu tại Việt Nam có thể sẽ giảm tiếp do giá thế giới giảm mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

ĐHĐCĐ năm 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

(PLO)- Sáng 28-3, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

(PLO)- Thị trường vàng trong nước có phiên tăng giá thứ hai liên tiếp. Đáng nói là trong khi vàng nhẫn tăng không đáng kể thì vàng miếng SJC lại có bước nhảy vọt, vượt mốc 81 triệu đồng/lượng.