Đồng Nai: Sau tết xảy ra nhiều vụ ngừng việc tập thể

Ngày 25-2, theo đại diện LĐLĐ TP Biên Hòa (Đồng Nai), mặc dù phía Công ty TNHH Bình Tiên Đồng Nai - Biti’s (DN vốn trong nước, chuyên sản xuất giày dép tại phường Tam Hiệp, TP Biên Hòa, Đồng Nai) đã chấp nhận cho công nhân ứng thêm một phần lương nhưng công nhân không đồng ý. Do vậy, Công ty Biti’s đã cho toàn bộ công nhân nghỉ việc có hưởng lương vào ngày 24-2 và 25-2, sau đó sẽ tiếp tục giải quyết vụ việc.

Công nhân của Công ty TNHH Bình Tiên Đồng Nai - Biti’s đình công, ảnh chụp ngày 24-2. Ảnh: Tiến Dũng

Trước đó, bắt đầu từ ngày 23-2, đã có hơn 100/3.800 công nhân thuộc xưởng sản xuất sandal tại Công ty Biti’s ngưng việc. Nguyên nhân là do thời điểm trước tết Nguyên đán 2016, công ty cho công nhân ứng lương với mức cao nhất là 2,5 triệu đồng.

Tuy nhiên, sau tết công ty khấu trừ vào tiền lương khiến nhiều công nhân cho rằng số tiền còn lại quá ít khiến họ không đủ sống. Do đó, công nhân yêu cầu công ty hỗ trợ thêm tiền lương tháng 2-2016 nhưng không được đáp ứng. Ngoài ra, công nhân còn yêu cầu công ty thực hiện thanh toán tiền lương làm thêm giờ đúng quy định và điều chỉnh lại đơn giá sản phẩm.

Trước đó, tại Công ty TNHH công nghệ cao Ức Thái (DN 100% vốn Đài Loan, KCN Long Thành, huyện Long Thành) cũng có 108/116 công nhân ngưng việc, yêu cầu công ty này điều chỉnh lương tối thiểu vùng cho người lao động (NLĐ) theo đúng quy định, cải thiện chất lượng bữa ăn giữa ca từ mức 15.000 đồng/người lên 20.000 đồng/người, xây dựng nhà ăn cho NLĐ và đảm bảo thời giờ làm việc, nghỉ ngơi đúng quy định của pháp luật.

Sau khi đoàn công tác LĐLĐ huyện Long Thành và ngành chức năng làm việc với lãnh đạo công ty này, phía công ty đã ra thông báo cam kết điều chỉnh lương tối thiểu vùng cho NLĐ với mức 400.000 đồng/người và thực hiện đầy đủ chế độ chính sách đúng pháp luật.

Còn tại Công ty Starite International (vốn đầu tư Đài Loan, đóng tại KCN Bàu Xéo, huyện Trảng Bom) ngày 20-2, có khoảng 4.000/5.000 công nhân vào xưởng nhưng không làm việc để phản đối về những quy định khó khăn tại công ty. Cụ thể, công nhân phản đối việc công ty yêu cầu công nhân tập hợp trước giờ làm việc, nếu không có mặt bị trừ tiền chuyên cần; tiền thưởng tết thấp; tiền thâm niên không tăng… Đến ngày 23-2, sau khi thương thảo được một số quyền lợi, NLĐ mới trở lại công ty làm việc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm