Chủ tịch FPT Trương Gia Bình: Đàn ông là con rối của phụ nữ

 Ngày 13-10, tại Nhà hát lớn Hà Nội, nữ doanh nhân Trần Uyên Phương, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát, tác giả chính của cuốn sách Competing With Giants đã có buổi gặp gỡ, giao lưu với các độc giả Việt Nam.

Buổi trò chuyện có sự tham gia của TS Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT; chuyên gia kinh tế - TS Võ Trí Thành; PGS Tô Trung Thành, ĐH Kinh tế Quốc dân; nữ doanh nhân Lê Thị Quỳnh Trang, Tổng Giám đốc beU Model.

Tại sự kiện này, thông qua nội dung cuốn sách các khách mời cũng nêu quan điểm cá nhân về vai trò của doanh nghiệp Việt Nam với thế giới và phụ nữ Việt Nam trong xã hội đương đại.

Nói về các bạn trẻ cũng sự tham gia của các doanh nghiệp Việt trên thế giới, ông Trương Gia Bình bày tỏ: “Nếu các bạn muốn cũng có thể làm được, cái quan trọng nhất là các bạn sợ hãi. Bỏ qua sợ hãi và thật tâm muốn các bạn có thể làm được những điều kỳ vĩ, các bạn có thể vượt qua người khổng lồ và các bạn đem lại không phải thành công cho gia đình mà đem đến niềm tự hào vô biên của dòng máu Việt”.

Cũng theo ông Bình, người Việt không ai giỏi một việc gì xuất sắc như một người phương Tây giỏi, bởi vì họ là bánh xe trên một cái đồng hồ, tuy nhiên theo ông Bình, trí thông minh của người Việt phải được phát triển trong những cuộc tranh luận nhóm. Việt Nam đang có rất nhiều người có trí tuệ vĩ đại.

Các khách mời và đại diện nhóm tác giả tại buổi giao lưu. 

Từ câu chuyện được kể trong cuốn sách của bà Trần Uyên Phương, một câu hỏi được đặt ra cho các khách mời đó là vai trò của người phụ nữ Việt Nam trong xã hội.

TS Võ Trí Thành cho rằng giá trị lớn nhất của người phụ nữ với xã hội đó là tính khích lệ và vươn lên. “Đàn ông chúng tôi chỉ có 28 cảm biến, 28 xúc cảm còn phụ nữ là 128. Phụ nữ rõ ràng thích hợp với 4.0 hơn chúng tôi. Linh hoạt, quyết đoán, nhanh nhạy. Tính lan tỏa, tính khích lệ, tính truyền cảm hứng của người phụ nữ cao hơn người đàn ông. Khía cạnh này phụ nữ cũng mạnh mẽ, có ai nói đằng sau thành công của một người phụ nữ cũng là một người đàn ông đâu. Phụ nữ Việt Nam hài hòa được sự tế nhị, sâu sắc, nhẫn nại, kiên trì” - ông Thành bày tỏ.

Tiếp lời ông Thành, TS Trương Gia Bình nói thêm: “Trong thế giới marketing người ta gần như không thiết kế cho đàn ông mua, bởi vì người đàn ông không mua gì cả, kể cả mua ô tô cũng do phụ nữ quyết định. Toàn bộ thế giới marketing chuyển sang phục vụ phụ nữ nhiều hơn, phụ nữ mua vì người đàn ông không hiểu giá trị”.

Bà Trần Uyên Phương (phải) đại diện nhóm tác giả giao lưu với khách mời tham dự. 

Dẫn chứng bằng câu nói: Đằng sau sự thành công của người đàn ông luôn có bóng dáng người phụ nữ, ông Bình bình luận: “Người ta nói nhẹ nhàng cho bạn hiểu, đằng sau thành công của người đàn ông là phụ nữ, mà phải nói cho đúng một con rối thành công nhờ người điều khiển nó”.

TS Võ Trí Thành bổ sung quan điểm này bằng nhận định có người nói với ông rằng 99% chữ ký quyết định của đất nước này do đàn ông ký nhưng ông lại cho rằng 99% của 99% đó phần lớn là do phụ nữ bảo thế nên phải ký như vậy.

Cuốn sách Competing with Giants (tạm dịch: Vượt lên người khổng lồ) được viết bằng tiếng Anh do tác giả chính - nữ doanh nhân Trần Uyên Phương thực hiện cùng hai đồng tác giả là nhà báo Anh Jackie Horne và chuyên gia kinh tế người Mỹ John Kador đã ra mắt đầu tháng 9-2018 tại trụ sở Forbes (New York, Mỹ). Forbes là đơn vị sở hữu tạp chí kinh doanh hàng đầu thế giới Forbes và Nhà xuất bản Forbes nổi tiếng với các ấn phẩm chuyên về kinh doanh, kinh tế.

Competing with Giants là cuốn sách lần đầu tiên một tác giả người Việt Nam được ForbesBooks lựa chọn xuất bản và ra mắt sách tại trụ sở Forbes. Qua cuốn sách, độc giả thấy được bức tranh kinh tế Việt Nam hơn 30 năm qua, giai đoạn chuyển đổi từ cơ chế kinh tế tập trung sang kinh tế thị trường, với vai trò ngày càng lớn mạnh của các doanh nghiệp tư nhân và sự tham gia của các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm