Đề nghị dừng nhập thịt ngoại để cứu heo nội

Đó là một trong những kiến nghị của nhiều doanh nghiệp trong buổi làm việc sáng nay 24-4 về việc tìm biện pháp giải cứu thịt heo với Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường.

Tại buổi làm việc Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường thông tin cho các doanh nghiệp giá  heo hơi trong dân tại Việt Nam đang rẻ nhất thế giới.

Theo đó Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đưa ra con số giá  heo hơi trong dân cùng kỳ năm 2016 ở mức 52.000-55.000 đồng/kg, tuy nhiên giá heo hơi xuất chuồng năm 2017 đã giảm xuống chỉ còn ở mức 20.000-25.000 đồng/kg, tùy khu vực.

"Giá thịt heo Việt Nam đang rẻ nhất thế giới và giá xuống thấp nhất trong nhiều năm và tiếp tục giảm trong những ngày nắng nóng tới", ông Cường nhận định.

Lý giải về nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT cho rằng có 2 nhóm nguyên nhân khiến giá heo giảm thấp kỷ lục. Nguyên nhân hàng đầu là do cung lớn hơn cầu (dư cung). Theo đó cả nước đang có 30 triệu con  heo, trong đó có 4,2 triệu con heo nái.

Sản lượng thịt năm 2017 ước đạt 5,2 triệu tấn, trong khi cơ cấu bữa ăn hàng ngày của người dân đã thay đổi nhiều.

Nguyên nhân thứ hai được Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường chỉ rõ do việc tổ chức ngành hàng không tốt. Thời điểm hiện nay mới chỉ có 45% chăn nuôi trang trại quy mô lớn, còn lại chiếm tới 55% chăn nuôi nông hộ, nhỏ lẻ nên không kiểm soát được quy mô; khâu tổ chức thị trường hiện còn rất kém, từ thị trường nội địa tới xuất khẩu.

Bộ trưởng Bộ NN&PNT Nguyễn Xuân Cường chủ trì nêu các giải pháp giải cứu thị trường thịt lợn. Ảnh: Đ. TRUNG

Để giải cứu thịt heo, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT cho rằng, trước mắt cần tái cơ cấu lại ngành chăn nuôi, Bộ NN&PTNT cũng đã kiến nghị Chính phủ chỉ đạo hệ thống ngân hàng, tín dụng khoanh nợ, giãn nợ cho người chăn nuôi.

Ngoài ra, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường kêu gọi các doanh nghiệp thức ăn chăn nuôi, doanh nghiệp thu mua, giết mổ, chế biến thịt tăng lượng thu mua dự trữ, đồng thời thu mua heo cho nông dân với giá cao, giảm giá bán đầu ra.

Bộ NN&PTNT cũng làm việc với Bộ Công Thương, Bộ Ngoại giao đẩy mạnh xuất khẩu thịt heo chính ngạch đi các thị trường tiêu thụ ở nhiều nước trên thế giới. Đặc biệt tại Hội nghị, nhiều doanh nghiệp cũng kiến nghị Bộ NN&PTNT làm việc với Bộ Công  Thương để kiến nghị Chính phủ tạm dừng nhập khẩu thịt và các phẩm từ thịt để giải quyết lượng thịt heo đang tồn lớn trong dân.

Tại hội Bộ NN&PTNT cho biết, trong khoảng 3 tháng đầu năm, cả nước nhập khẩu gần 41.000 tấn thịt các loại.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

ĐHĐCĐ năm 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

(PLO)- Sáng 28-3, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

(PLO)- Thị trường vàng trong nước có phiên tăng giá thứ hai liên tiếp. Đáng nói là trong khi vàng nhẫn tăng không đáng kể thì vàng miếng SJC lại có bước nhảy vọt, vượt mốc 81 triệu đồng/lượng.