'Có hình bóng lợi ích của quan chức là điều tối kị'

Chiều nay (10-8), phát biểu tổng kết Hội thảo xây dựng và phát triển TP Đà Nẵng trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước theo Nghị quyết 33 của Bộ Chính trị.

Uỷ viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế trung ương Nguyễn Văn Bình cho biết, cách đây 15 năm, Bộ Chính trị đã có nghị quyết riêng về Đà Nẵng. Cách đây 20 năm Đảng và Nhà nước quyết định tách tỉnh Quảng Nam-Đà Nẵng.

Nghị quyết mới cho Đà Nẵng

“Qua đó thấy rằng trung ương có tầm nhìn rất xa, đến nay chúng ta thấy những gì Đà Nẵng đạt được dù ở mức độ còn khác nhau nhưng đều trên cơ sở hai sự kiện quan trọng đó”, ông Bình nói.

Các đại biểu thảo luận và hiến kế về một nghị quyết mới xây dựng TP Đà Nẵng trong thời kì mới. Ảnh: LÊ PHI.

Theo ông Bình, hai sự việc trên cho thấy Đảng ta không chỉ vì riêng Đà Nẵng mà đặt Đà Nẵng trong tầm nhìn chung của cả nước.

Ông Bình cho rằng thành tích của Đà Nẵng là đáng tự hào, là thương hiệu Đà Nẵng nhưng so với nguyện vọng của nhân dân thì thấy còn khát khao, mong muốn Đà Nẵng phải làm được nhiều hơn nữa.

“Quá khứ đã nói rồi, mong mỏi trong tương lai cũng đã nói rồi. Thế thì bây giờ là phải thể hiện thôi. Đầu tiên là phải thể hiện trên giấy đã, thế nhưng cái giấy đó không được đúc kết từ thực tiễn, từ trí tuệ của anh em chúng ta thì nó vẫn suốt đời nằm trên giấy. Nếu tôi về đây cùng các đồng chí viết ra một nghị quyết có hay đến mấy, đọc nghe thông đến mấy thế nhưng nó không thực hiện được thì chúng ta không nên và tuyệt đối nghiêm cấm các loại nghị quyết đó. Mà phải làm sao chúng ta phải ra được một nghị quyết đúng, trúng và khả thi", Trưởng Ban Kinh tế trung ương nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Văn Bình cũng cho hay, Bộ Chính trị cũng thấy được những thành tựu của Đà Nẵng nhưng cũng thấy được cái trở ngại và mong mỏi tương lai cho Đà Nẵng. Mong mỏi có một nghị quyết mới đáp ứng được nhu cầu phát triển của TP.

Ông Bình cho rằng Bộ Chính trị đang muốn Đà Nẵng làm được nghị quyết riêng về TP để Bộ Chính trị chỉ đạo chứ không phải như trước đây là Đà Nẵng đi xin cho nghị quyết.   

Trưởng Ban Kinh tế đề nghị các nhà quản lý các cấp, các nhà khoa học trong nước và ngoài nước phải cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm, đúc kết thực tiễn và có tầm nhìn cho tương lai để xây dựng một nghị quyết xứng đáng, xứng tầm.

Theo ông Bình, mọi người đều mong làm sao trong nghị quyết trung ương phải cho TP nhiều cơ chế có tính chất đột phá. Trong khi luật chưa sửa được thì làm sao Uỷ ban Thường vụ Quốc hội phải cho nghị quyết. Thời gian qua Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cũng đã cho các nghị quyết về TP.HCM hay nghị quyết về ngân hàng.

“Mục tiêu chính nghị quyết của chúng ta là làm sao có được các cơ chế chính sách hay chúng ta hay nói là thể chế thật đúng và thật sự là đột phá để tạo bước phát triển”, ông Bình nói.

Ông Bình cho rằng cái mong muốn như vậy thì cũng phải có cách làm chuẩn xác, phải rút kinh nghiệm. Đột phá phá rào vô lối quá thì cũng chết. Có nghĩa đột phá ở đây là cái đột phá đấy phải đúng.

Không được vì lợi ích các "đại gia"

Theo ông Nguyễn Văn Bình, khi Đà Nẵng đã có cơ chế rồi thì cũng cần có sự đồng thuận của người dân. Có khó đến mấy mà có sự đồng thuận của dân cũng sẽ làm xong.

Trưởng Ban kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình cho rằng, cần tuyệt đối tránh phục vụ lợi ích một nhóm người. Ảnh: LÊ PHI.

“Nếu người dân mà thuận thì có gỡ nhà ra làm đường người dân cũng dỡ cơ mà, nhưng lòng người ta phải thông. Thông là phải làm sao để người ta thấy quyền lợi của người dân phải được đưa lên hàng đầu. Muốn làm gì thì làm, chúng ta phải cho người dân thấy được đây là vì lợi ích của nhân dân”, ông Bình nói.

Cũng theo Trưởng Ban Kinh tế trung ương Nguyễn Văn Bình, cần tuyệt đối  tránh vì phục vụ lợi ích cho một nhóm người mà dân không thấy lợi ích của mình ở đâu cả.

“Nếu mà trong nhóm người đó không phải chỉ có các đại gia mà có hình bóng của quan chức ở đấy thì lại là điều tối kị. Ấy chính là cái làm mất lòng tin của dân. Các anh cứ bảo em phải hi sinh vì sự nghiệp của TP, em thì sẵn sàng vì sự nghiệp của TP lắm, nhưng mà tóm lại TP là ai, TP là chúng em. Chưa được gì nhưng toàn thấy các đại gia, toàn thấy các anh được. Thế thì làm sao mà dân tin được”, ông Bình nói.

Theo ông Bình chủ thuyết phát triển mới là phát triển bền vững, là phát triển bao trùm và phát triển nhưng không để ai bị tụt lại phía sau. Nghĩa là mọi người dân đều được hưởng lợi từ sự phát triển đó và khi đó thì người dân sẽ đồng thuận.

“Khi người dân đã đồng thuận thì không có việc gì không làm được. Cho nên mọi đề án của chúng ta phải xuất phát từ lòng dân”, ông Bình nhấn mạnh.

'Thế hệ trước cản bước thế hệ sau thì chết'
'Thế hệ trước cản bước thế hệ sau thì chết'
(PLO)- “Khi Đà Nẵng xác định muốn gì, tôi khẳng định là không nóng vội, phải làm thật chắc và bài bản. Làm sao mỗi một thế hệ phải đặt được một viên gạch để thế hệ sau phát triển lên, chứ đừng có thế hệ trước lại cản bước thế hệ đi sau là chết”- Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm