Chủ tịch THACO Trần Bá Dương nghẹn ngào vì hạnh phúc

Sáng 16-12, dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các lãnh đạo trung ương, UBND tỉnh Quảng Nam và Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải (THACO) đã tổ chức công bố quyết định của Thủ tướng điều chỉnh quy hoạch Khu kinh tế mở Chu Lai giai đoạn đến năm 2035,  tầm nhìn năm 2050 và kỷ niệm 15 năm thành lập. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng nhiều lãnh đạo Đảng, Nhà nước tham dự. Ảnh: LÊ PHI

Hơn 70.000 tỉ nộp ngân sách Quảng Nam

Tại buổi lễ, ông Trần Bá Dương (Chủ tịch HĐQT THACO) đã xúc động cho biết cách đây 15 năm, ông không nghĩ ông có ngày hôm nay. Thời điểm đó, công ty của ông Dương chỉ là một đơn vị sửa chữa và kinh doanh nhỏ.

"Thời điểm đó, tôi chỉ nghĩ tới việc làm sao có thể tiếp tục duy trì kinh doanh nuôi sống được 300 công nhân của mình. Nhưng nhờ sự nỗ lực không mệt mỏi và sự giúp đỡ của Đảng, Nhà nước và các cấp lãnh đạo, đến nay THACO đã trở thành một doanh nghiệp lớn. Tôi cũng trở thành một trong những doanh nhân hàng đầu.. " - ông Dương xúc động nói. 

Ông này cam kết sẽ xây dựng THACO trở thành một thương hiệu quốc gia mạnh và có trách nhiệm với đất nước. 

Ông Dương cho hay đến nay THACO có 32 công ty, nhà máy, một tổ hợp cơ khí, trường cao đẳng nghề, hệ thống logistics với tổng vốn đầu tư trên 80.500 tỉ đồng, được xem là cứ điểm sản xuất ô tô lớn và hiện đại trong khu vực ASEAN. THACO đã bán ra hơn 594.000 xe, chiếm 38% thị phần trong nước và đã xuất khẩu linh kiện phụ tùng với giá trị gần 20 triệu USD.

"Trong 15 năm qua, THACO đã đóng góp vào ngân sách tỉnh Quảng Nam với tỉ lệ 65%-70% hằng năm và có tổng số hơn 70.000 tỉ đồng, trong đó, năm 2016: 14.350 tỉ đồng; năm 2017: 12.353 tỉ đồng; năm 2018 ước nộp 15.600 tỉ đồng. Đã góp phần đưa Quảng Nam từ một tỉnh khó khăn thành tỉnh khá của cả nước" - ông Dương cho hay. 

Dấu ấn Thủ tướng

Ông Nguyễn Ngọc Quang (Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam) ghi nhận sự đóng góp to lớn của THACO cho tỉnh này, đặc biệt là giải quyết công ăn việc làm và đưa tỉnh trở thành một tỉnh khá bằng việc đóng góp 2/3 nguồn thu ngân sách của tỉnh. 

Ông Quang cho rằng Khu kinh tế mở Chu Lai đang trở thành khu kinh tế ven biển lớn nhất miền Trung và cả nước nhờ sự đóng góp của THACO và các doanh nghiệp đang đầu tư tại đây. 

Trong khi đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dành khá nhiều lời khen cho THACO. Thủ tướng gửi gắm doanh nghiệp này cần tiếp tục xây dựng hình ảnh một thương hiệu quốc gia mạnh, ứng dụng mạnh mẽ khoa học công nghệ

Thủ tướng và lãnh đạo Đảng, Nhà nước cắt băng khánh thành nút giao thông hai tầng trị giá 600 tỉ đồng mà THACO tặng tỉnh Quảng Nam. Ảnh: LÊ PHI

Thủ tướng cũng nhấn mạnh ông và lãnh đạo Đảng, Nhà nước rất quan tâm tới kinh tế tư nhân. Coi đây cũng là một trụ cột kinh tế quan trọng phát triển đất nước. Vì vậy, Chính phủ luôn đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp. 

Thủ tướng cũng ôn lại thời điểm ông đang làm lãnh đạo tại tỉnh Quảng Nam, đi mời gọi ông Trần Bá Dương về Khu kinh tế mở Chu Lai. Thời điểm đó, ông Dương và vợ đã quyết định một cuộc phiêu lưu ra đầu tư tại đây. Lúc đó khu này còn là những đồi cát cằn cỗi, cây cối trồng chỉ lớn 30-50 cm. Đến nay thì Khu kinh tế mở Chu Lai trở thành khu kinh tế ven biển lớn nhất nước và không ngừng được mở rộng. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng để được như ngày hôm nay có một sự đóng góp to lớn của nhân dân huyện Núi Thành đã nhường đất, nhường nhà giải tỏa để làm nên Khu kinh tế mở Chu Lai như ngày hôm nay. 

Từ đó, Thủ tướng cũng đề nghị THACO và các doanh nghiệp, lãnh đạo Quảng Nam phải hết sức quan tâm để đời sống nhân dân nơi đây được tốt lên. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm