Vấn đề của bóng đá VN: Ốc chưa mang nổi mình ốc

VFF vừa mới công bố tổ chức giải U-19 quốc gia thì hàng loạt đội xin bỏ giải vì không có quân. Ngoài mỗi HA Gia Lai đưa ra lý do phải đôn đội U-19 lên đá V-League theo đúng tinh thần khuyến khích của VFF thì các đội Quảng Nam, Hải Phòng và Đồng Nai cũng viện cớ không kịp chuẩn bị lực lượng.

Theo quy chế bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam mới ban hành, các CLB chuyên nghiệp phải có năm lứa U (từ 13 đến 21) và buộc phải tham gia bốn giải (riêng các CLB hạng nhất tham gia ba giải). Nếu CLB không tham dự một giải thì bị phạt 200 triệu đồng (V-League) và 100 triệu đồng (hạng nhất) cho VFF dùng đào tạo trẻ.

Nhiều CLB từng xóa sổ vì ốc không mang nổi mình ốc. Ảnh: XUÂN HUY

Nếu ví von CLB là một đại gia đình thì có khi nhà giàu lo chuyện kế hoạch hóa sinh ít con và tập trung đầu tư cho ăn học như HA Gia Lai, còn những lứa U con nhà nghèo cam chịu thất học để nuôi anh lớn cho bằng bạn bằng bè.

Điều này lý giải việc các giải trẻ của làng bóng Việt Nam èo uột theo kiểu mạnh ai nấy làm và đèn nhà ai nấy sáng đã dẫn đến hoàn cảnh có thì tốt, không có thì thôi.

Thực chất việc bỏ giải trẻ của các CLB là chuyện bình thường ở huyện. Bởi ngay cả đội lớn như một bộ mặt của địa phương, ngành còn lo chạy ăn từng bữa nên việc hy sinh các tuyến trẻ và bỏ giải không còn là vấn đề lớn của CLB. Trong khi đó, ngân sách phục vụ cho TDTT dàn trải mà không chỉ bóng đá khiến cho nhiều đội thà… giải tán còn hơn sống đời thực vật. Có thể thấy như trường hợp của An Giang, Kiên Giang và trước đó còn có Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Định, Lâm Đồng… thà bỏ giải để thoát cảnh nợ nần đầm đìa.

Thêm vào đó, suốt một thời gian dài, rất nhiều CLB thả lỏng lẫn buông xuôi công tác đào tạo trẻ với chỉ mỗi chiến dịch vãi tiền mua quân đầu tư cho đội lớn khiến cho tuyến kế thừa hụt hẫng hoặc trở thành vùng trắng.

Vấn đề còn là VFF lâu nay chỉ hô hào và khuyến cáo các CLB chăm lo đào tạo trẻ mà thiếu biện pháp chế tài đúng mức đã dẫn đến tình trạng đối phó hoặc chịu phạt. Nếu tính số tiền phạt 100-200 triệu đồng để khỏi nuôi quân tốn tiền so với mức 15-35 tỉ đồng bắt buộc cho mỗi đội lớn chơi các giải vô địch quốc gia thì cũng chẳng thấm thía gì.

Nguy hiểm nhất là những nhà làm bóng đá biết nhiều CLB lách luật hoặc thích đổ tiền mua cầu thủ vì có ăn và có nhiều “lại quả” hơn đã làm loạn thị trường và loạn mặt bằng bóng đá nội.

Khó hơn cho các đội  hạng nhất

Nếu như các đội V-League còn cầm cự nuôi các tuyến trẻ dự giải hoặc phần nào chấp nhận nộp phạt bỏ giải thì những đội hạng nhất khó khăn trăm bề. VFF đã nới rộng khoản kinh phí dự giải từ 20 tỉ đồng/mùa xuống còn 15 tỉ đồng chỉ hy vọng tám đội hạng nhất gồng mình tồn tại đến hết mùa. Vì thế, quy định đội hạng nhất phải tham dự 3/5 giải cho lứa U sẽ gây nhiều khốn khổ cho các địa phương như Bình Phước, Phú Yên, Đắk Lắk... Lỡ dấn thân vào cuộc chơi, họ buộc phải theo luật dù đi cửa nào cũng khó bởi khi lên hạng thì thêm kinh phí hoặc rớt hạng thì các tuyến trẻ không còn đường ra.

CÔNG TUẤN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm