Vụ lọt hố ga chết người: Chỉ khiển trách 1 chuyên viên

Ngày 5-4, nguồn tin từ Sở Nội vụ TP.HCM cho hay đơn vị này đã nhận được báo cáo của trung tâm chống ngập về việc xử lý trách nhiệm các cá nhân liên quan đến vụ tai nạn chết người ở công trình nâng cấp đường Kinh Dương Vương do ban quản lý dự án cải tạo kênh Ba Bò (thuộc trung tâm chống ngập) làm chủ đầu tư.

Việc báo cáo kết quả xử lý kỷ luật của chủ đầu tư dự án được xem là chậm trễ vì phải đợi Sở Nội vụ có văn bản nhắc nhở.

Theo báo cáo của trung tâm chống ngập, chỉ có một trường hợp bị xử lý kỷ luật với hình thức khiển trách.

Người bị kỷ luật là ông Hoàng Thanh Tr., chuyên viên hợp đồng lao động ban quản lý dự án cải tạo kênh Ba Bò.

Ông Tr. được xác định chưa làm tốt chức năng quản lý, giám sát đối với đơn vị giám sát và đơn vị thi công gói thầu số 1 của dự án nâng cấp đường Kinh Vương Vương, nơi xảy ra tai nạn. Nạn nhân là Nguyễn Văn Ngộ, 41 tuổi, tử vong trong trong lúc chạy đón xe bất ngờ rơi vào hố ga ở công trình.

Nơi xảy ra vụ tai nạn thương tâm. Do vụ tai nạn khá hy hữu nên được dư luận rất quan tâm. Ảnh: PLO

Liên quan đến vụ việc trên, UBND TP.HCM cũng đã báo cáo Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình và Văn phòng Chính phủ.

Theo báo cáo, căn cứ biên bản khám nghiệm hiện trường, kết quả thực nghiệm điều tra và các tài liệu chứng cứ thu thập, ngày 2-1-2017, Cơ quan CSĐT Công an quận Bình Tân ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự đối với vụ tai nạn này.

Vụ việc diễn biến như sau: Vào lúc 7 giờ 30 ngày 21-10-2016, tổ công nhân và cán bộ kỹ thuật giám sát thuộc Công ty TNHH Liên doanh xây dựng VIC gồm có năm người, thi công công trình cải tạo hệ thống thoát nước ở hạng mục nâng cổ các hố ga (ký hiệu từ BP17 đến BP19) trên đường Kinh Dương Vương theo hướng từ Bến xe Miền Tây về vòng xoay An Lạc.

Đến khoảng 13 giờ 45 cùng ngày, tổ thi công tráng vữa miệng hố ga BP19 trước số 386 Kinh Dương Vương nên kéo nắp hố ga để sang một bên, cách miệng hố khoảng 50 cm.

Trong lúc chờ xi măng khô, tổ thi công dùng bốn tấm kim loại hình chữ L (kích thước 0,8 x 0,4 x 0,4 m) dựng quanh miệng hố ga và căng dây nylon trắng đỏ của công trình xung quanh miệng hố ga để cảnh báo nhưng không có rào chắn đảm bảo an toàn.

Sau đó, tổ thi công tiếp tục di chuyển đến hố ga BP18 cách hố ga BP19 khoảng 20 m để thi công nên phân công nhiệm vụ cho công nhân Lê Anh Quốc Huy đứng phía sau xe cẩu để cảnh báo và phân luồng điều tiết giao thông.

Lúc này ông Nguyễn Văn Ngộ đi bộ dọc tuyến đường Kinh Dương Vương vào khu vực công trình đang thi công và vẫy tay đón xe khách. Do xe khách chưa dừng nên ông Ngộ vừa vẫy tay vừa chạy theo xe và bị vấp chân vào nắp hố ga làm mất thăng bằng rơi xuống bên dưới.

Ông Ngộ bị ngã rơi vào hố ga BP19 nằm dưới lòng đường cách mép lề phải 2 m trước số 386 Kinh Dương Vương.

Một trong những nội dung báo cáo của UBND TP.HCM gửi Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình. Ảnh: TRUNG THANH

Khi người dân xung quanh phát hiện tri hô, hai công nhân trong nhóm thi công chạy đến hiện trường cùng người dân dùng thang và dây thừng đưa nạn nhân lên sơ cứu nhưng ông Ngộ đã tử vong.

Qua công tác khám nghiệm, giải phẫu tử thi kết luận ông Ngộ chết do ngạt nước và có nồng độ ethanol trong máu cao.

Cơ quan CSĐT Công an quận Bình Tân kiến nghị Thanh tra Sở GTVT TP.HCM xử lý hành chính đối với Hồ An Kha và Lê Sĩ Tân về những vi phạm như trên.

Đối với đơn vị chủ đầu tư (ban quản lý dự án cải tạo kênh Ba Bò), đơn vị tư vấn giám sát (Công ty Cổ phần Tư vấn Cấp thoát nước và môi trường) và đơn vị thi công (Công ty TNHH Liên doanh xây dựng VIC), cơ quan CSĐT kiến nghị xử lý hành chính các cá nhân có trách nhiệm liên quan.

Cũng theo báo cáo của UBND TP, sau khi xảy ra tai nạn, Công ty VIC cử người thương lượng và bồi thường cho gia đình nạn nhân 120 triệu đồng để lo hậu sự và tổn thất tinh thần.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm