TP Đà Nẵng sẽ có cuộc 'cách mạng' về xử lý rác

Chiều 27-11, ông Huỳnh Đức Thơ (Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng) đã chủ trì cuộc họp với lãnh đạo sở KH&ĐT, TN&MT… về đề án phân loại rác tại nguồn trên địa bàn TP.

Tại cuộc họp ông Tô Văn Hùng (Giám đốc Sở TN&MT TP Đà Nẵng) cho biết đã cử đoàn đi học tập cách phân loại rác tại nguồn ở Nhật Bản về góp phần triển khai tại TP.

Theo đó, TP sẽ triển khai đồng bộ việc phân loại rác tại từng hộ gia đình tới các điểm trung chuyển, tập kết rác tại các khu dân cư, đầu tư phương tiện vận chuyển về xử lý. Ngoài ra, còn có cả chế tài xử lý người dân không tuân thủ quy trình phân loại rác tại nguồn.

Chủ tịch TP Đà Nẵng chỉ đạo khẩn trương triển khai việc phân loại rác tại nguồn trên toàn TP. Ảnh: HOÀI AN

Ông Hùng nhấn mạnh vai trò cộng đồng, ý thức của người dân sẽ góp vai quan trọng thành công hay không trong công tác phân loại rác tại nguồn. 

Ông Hùng cũng đưa ra các thách thức TP có thể gặp phải như: rác hỗn hợp phát sinh nước rỉ mùi hôi; người dân có tâm lý không muốn lưu rác trong nhà; thiếu điểm trung chuyển-điểm hẹn thu rác; chưa có nhà máy xử lý rác thải…

Trong khi đó ông Lê Anh (Chủ tịch UBND quận Hải Châu) cho biết quận này đã tổ chức thí điểm việc phân loại rác tại nguồn rất hiệu quả. Hiện nay việc này đã được nhân rộng thêm tại quận Thanh Khê, Sơn Trà. Từ khi thí điểm đến nay quận đã bán được rác phế liệu lên tới trên 1,2 tỉ đồng và dùng cho quỹ vì người nghèo.

“Người dân các phường rất ủng hộ phân loại rác tại nguồn. Khi làm người dân rất phấn khởi. Nhưng người dân thì phân loại rác tại nguồn còn khi đem ra điểm tập kết xe chở đi thì lại đổ nhào với nhau mà không phân loại nên người dân rất băn khoăn” - ông Anh nói.

Kết luận vấn đề trên, ông Huỳnh Đức Thơ (Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng) cho rằng lo nhất là không thay đổi được thói quen và tâm lý, ý thức của người dân nhưng khi thí điểm tại quận Hải Châu thì người dân làm rất tốt. Vì vậy, ông Thơ đề nghị Sở TN&MT cùng các đơn vị liên quan phải sáp vào để thực hiện sớm đề án.

Chủ tịch Đà Nẵng cho rằng TP cần phát động một cuộc "cách mạng" thật sự để phân loại rác tại nguồn. Vì hiện tại vấn đề rác đang rất là nghiêm trọng và Đà Nẵng lại đang xây dựng TP môi trường.

“Chúng ta phải làm quyết liệt để thành công. Nghiên cứu cho bằng được loại xe nhỏ, có thể dùng cả xe điện chạy vào từng kiệt hẻm thu gom rác cho dân. Nghiên cứu thu gom từng loại rác theo ngày (hữu cơ hoặc vô cơ - PV)” - ông Thơ nói.

Ông Huỳnh Đức Thơ cũng cho biết TP sẽ tài trợ mua sắm toàn bộ thùng phân loại rác cho người dân và đầu tư xe cộ, điểm trung chuyển, tập kết đồng bộ để làm cuộc “cách mạng” vì TP môi trường. Thậm chí, tại một số khu vực dân cư không còn đất trống để làm điểm tập kết thì TP sẽ mua lại nhà đất của người dân rồi đầu tư thành nơi tập kết để vận chuyển rác.

TP Đà Nẵng dự tính sẽ triển khai đồng loạt việc phân loại rác tại nguồn vào khoảng tháng 5-2019. Với lộ trình đến giai đoạn năm 2023-2025 thu gom năm nhóm rác có thể tái chế; rác cao su - nylon - thủy tinh; rác hữu cơ dễ phân hủy; chất thải vật liệu xây dựng và rác còn lại sẽ có tỉ lệ giảm chôn lấp 30%-40% (nếu có nhà máy sản xuất phân hữu cơ) và 75%-80% (nếu có nhà máy đốt rác). 

Được biết TP Đà Nẵng cũng sẽ tiến hành xây dựng khu liên hiệp xử lý rác trong thơi gian tới để đồng bộ với việc phân loại rác tại nguồn này.

TP.HCM: Cách phân loại rác để không bị phạt từ 24-11-2018
TP.HCM: Cách phân loại rác để không bị phạt từ 24-11-2018
(PLO)- Từ ngày 24-11-2018, nếu người dân ở TP.HCM không tự phân loại rác trước khi vứt thì đơn vị thu gom có quyền từ chối tiếp nhận rác. Dưới đây là hướng dẫn cụ thể cách phân loại rác theo Quyết định số 44/2018 của UBND TP.HCM vừa ban hành.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm