Tạo màu xanh cho nước hồ Gươm

Những ngày gần đây, nước hồ Gươm xuất hiện nhiều váng xanh đậm ở ven bờ. Nhiều người dân lo ngại đây là tảo độc - tảo nở hoa sẽ gây những tác động tiêu cực cho môi trường nước hồ Hoàn Kiếm, gây hại đến các loại sinh vật khác trong hồ.

Theo quan sát của PV, nhiều ngày qua, công nhân của Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội (đơn vị được UBND TP Hà Nội giao thực hiện dự án nạo vét bùn, cải tạo chất lượng nước hồ Gươm) đã liên tục túc trực tại khu vực hồ Gươm để theo dõi, xử lý hiện tượng váng xanh nổi khắp mặt hồ.

Trao đổi với PV sáng 18-4 khi đang thị sát tại khu vực hồ Gươm, ông Võ Tiến Hùng, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội, cho hay hiện tượng váng xanh nổi trên mặt nước hồ Gươm không phải là tảo nở hoa mà là do Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đang cấy tảo, lấy lại màu xanh vốn có của hồ Gươm trước khi được cải tạo nước.

Công nhân Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội theo dõi, xử lý hiện tượng váng xanh nổi khắp mặt hồ Gươm những ngày qua.

“Việc lấy lại màu xanh vốn có của hồ Gươm cần phải có quá trình, cần có thời gian. Hiện chúng tôi đang thực hiện thả, cấy tảo lục xuống hồ nhằm tạo màu xanh của hồ này” - ông Hùng cho hay.

Trước đó, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội cho biết ở hồ Hoàn Kiếm có hàng chục loại tảo khác nhau, phổ biến nhất là tảo lam, tảo mắt, tảo lục… Vào ngày 13-4, đơn vị này đã cấy tảo lục xuống hồ Hoàn Kiếm nhằm tạo màu xanh đặc hữu riêng có của hồ này. Cụ thể, 22 can nước chứa tảo lục nguyên thủy của hồ Gươm (mỗi can là 100 lít nước chứa tảo lục) được đưa xuống hồ.

Công ty Thoát nước Hà Nội cho biết những can nước chứa tảo lục vừa được thả xuống hồ Gươm được lấy ở hồ này trước khi nạo vét vào dịp cuối năm 2017. Sau khi lấy mẫu tảo lục, công ty nuôi giữ ở phòng thí nghiệm, đảm bảo sinh trưởng tốt khi được thả ra môi trường tự nhiên. Hiện Công ty Thoát nước Hà Nội đang theo dõi, đánh giá để có cách làm hiệu quả hơn trong việc lấy lại màu xanh cho hồ Gươm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm