Tạm dừng mọi giao dịch đất đai ở Vân Đồn

Chiều 3-5, khi đi kiểm tra công tác quản lý, sử dụng đất tại huyện Vân Đồn nơi đang chờ trở thành đặc khu, ông Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh, đã chỉ đạo tạm dừng mọi giao dịch đất đai, chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại đây.

Kỷ luật cán bộ buông lỏng quản lý

Ông Mạc Thành Luân, Chủ tịch UBND huyện Vân Đồn, cho biết từ khi tỉnh Quảng Ninh ban hành chỉ thị về tăng cường quản lý, chống sốt đất ảo (tháng 11-2017) thì từ đầu năm 2018 tình hình mua bán, chuyển nhượng đất đai tại đây có giảm, chỉ còn bằng một nửa so với cuối năm trước. Theo ông Luân, biện pháp dừng tách thửa, dừng chuyển đổi mục đích sử dụng đất đã giúp giảm được tình trạng đầu cơ, thổi giá đất đai.

Theo ông Luân, huyện Vân Đồn đã thực hiện hai đợt kiểm tra các cơ sở hoạt động kinh doanh bất động sản. Kết quả kiểm tra đợt 1 (cuối năm 2017) đã tiến hành với 17 cơ sở, lập biên bản vi phạm đối với bốn cơ sở không có hồ sơ pháp lý, buộc phải tháo dỡ biển hiệu, dừng hoạt động. Trong tháng 4, huyện đã kiểm tra đối với 22 cơ sở, đang làm rõ để xử lý đối với những đơn vị sai phạm.

Ông Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh (giữa), kiểm tra dự án đô thị Ao Tiên, huyện Vân Đồn. Ảnh: ĐỖ HOÀNG

Ông Luân cho hay tại xã Đài Xuyên có 18 trường hợp vi phạm về đất đai. Xã và huyện đã ra quyết định xử lý vi phạm hành chính, buộc các trường hợp tự ý chuyển mục đích sử dụng đất trồng cây thành đất ở phải tháo dỡ công trình vi phạm. Các trường hợp đào ao, san lấp đất trồng lúa, huyện đã ban hành quyết định thu hồi do có hành vi hủy hoại đất.

Tại xã Minh Châu có tám trường hợp vi phạm, huyện và xã đã ban hành bảy quyết định xử phạt vi phạm hành chính, còn một trường hợp đang hoàn thiện hồ sơ để xử lý. Việc xử lý sai phạm đất đai tại hai xã này sẽ hoàn thành trước ngày 25-5 tới. Sau đó sẽ tiến hành xem xét, xử lý kỷ luật với tập thể, cá nhân liên quan do buông lỏng quản lý.

1.000 trường hợp được làm thủ tục về đất đai bao gồm cấp mới, cấp đổi, chuyển quyền sử dụng đất, tách hợp thửa, giao đất từ tháng 1 đến tháng 4-2018 trên địa bàn huyện Vân Đồn. Không có trường hợp nào được chuyển mục đích sử dụng đất. 

Tạm dừng mọi giao dịch

Sau khi đi kiểm tra một số dự án phát triển đô thị như dự án Ao Tiên, ông Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh, cho rằng tại Vân Đồn đã xảy ra tình trạng mua đi bán lại, nâng giá đất để trục lợi.

Ông Đọc cho hay Vân Đồn đang chờ Quốc hội thông qua luật, quy hoạch tổng thể kinh tế-xã hội cũng đang được điều chỉnh đưa Vân Đồn trở thành đặc khu hành chính-kinh tế. Vì thế tỉnh Quảng Ninh đã quyết định tạm dừng mọi giao dịch về đất đai trong nhân dân. “Tất cả dự án cũng tạm dừng giao dịch, đất rừng cũng phải tạm dừng giao dịch để chờ luật và quy hoạch mới” - ông Đọc nhấn mạnh. Những trường hợp đặc biệt thì huyện Vân Đồn tổng hợp báo cáo UBND tỉnh quyết định cho từng trường hợp một.

Ông Đọc cũng chỉ đạo tạm dừng chuyển đổi mục đích sử dụng đất, nhất là từ đất nông nghiệp, đất rừng, đất thủy sản sang đất khác như đất ở, đất thương mại dịch vụ. Tại Vân Đồn cũng dừng thực hiện giao đất cho các dự án mới, đồng thời giao thanh tra rà soát toàn bộ các dự án đã giao trước đây. Các dự án giao đất quá lâu mà không đầu tư cũng kiên quyết thu hồi ngay, đảm bảo quản lý theo đúng quy hoạch.

Ông Đọc yêu cầu cơ quan chức năng, nhất là huyện Vân Đồn thực hiện quản lý chặt chẽ cán bộ cơ sở các cấp trong việc chứng thực chuyển nhượng phải dừng lại. Chính quyền phải rà soát, phát hiện kịp thời những trường hợp lấn chiếm, chuyển nhượng trái mục đích để xử lý kịp thời tận gốc. Nếu đã xảy ra lấn chiếm phải cưỡng chế ngay.

Thanh tra các dự án có dư luận

Ông Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh, cho biết các dự án đã giao đất sẽ được rà soát, kiểm tra để điều chỉnh quy hoạch. Cái nào không phù hợp với quy hoạch mới sẽ phải điều chỉnh ngay. “Quảng Ninh chỉ đạo các giải pháp đồng bộ này để đảm bảo khi Vân Đồn trở thành khu hành chính-kinh tế đặc biệt, chúng ta quản lý được đất đai phục vụ các dự án phát triển” - ông Đọc nói.

Cũng theo ông Đọc, vừa qua có rất nhiều thông tin từ dư luận liên quan đến việc quản lý, chuyển đổi mục đích đất rừng không đúng tại Vân Đồn. Thanh tra tỉnh Quảng Ninh sẽ thanh tra tất cả dự án đó. Những trường hợp vi phạm sẽ xử lý nghiêm, đảm bảo quản lý chặt chẽ đất đai, không có vùng cấm, kể cả cán bộ UBND huyện nếu có sai phạm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm