Sẽ tăng giá dịch vụ cảng biển vì... thấp hơn cả Campuchia

Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công tại hội thảo về các giải pháp kết nối hiệu quả hệ thống hạ tầng chi phí logistics trong lĩnh vực giao thông vận tải và khung giá dịch vụ tại cảng biển do Bộ GTVT tổ chức, diễn ra chiều 2-10.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Công, hiện giá dịch vụ xếp dỡ container tại cảng biển của Việt Nam ở mức rất thấp so với các nước trong khu vực. Trong đó, khu vực cảng Hải Phòng chỉ có khoảng 30 USD/container 20 feet (cont20'), Đà Nẵng khoảng 45 USD/cont20’ và TP.HCM khoảng 41 USD/cont20’.

Sắp tới sẽ tăng giá dịch vụ cảng biển nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ. Ảnh: VIẾT LONG

Trong khi đó, các nước như Campuchia là 65 USD/cont20’, Singapore 111 USD/cont20’, Malaysia 52 USD/cont20’, Trung Quốc 97 USD/cont20’, Hong Kong lên tới 130 USD/cont20’.

Như vậy, mức giá dịch vụ xếp dỡ Việt Nam không bằng một nửa Campuchia nên ông Công cho rằng đây là một thiệt thòi với các cảng biển Việt Nam. Theo đó, ông Công cho rằng sắp tới phải nâng giá dịch vụ cảng biển lên, đi đôi với đó là nâng cao chất lượng dịch vụ của cảng biển.

“Trước đây, mỗi hành khách khi cập cảng sẽ nộp cho cảng 0,9-1,1 USD/người/lượt, trong khi mức giá này ở cảng biển Singapore và Nhật Bản hiện khoảng 8 USD, cảng biển tại Hong Kong khoảng 14 USD. Nên các doanh nghiệp cảng ở Việt Nam dù vừa đón tàu khách vừa kết hợp đón tàu hàng nhưng nhiều khi thu không đủ chi…

Vì vậy, việc tăng giá dịch vụ nhằm mục đích giúp các cảng vừa sống được vừa có tích lũy để đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng, với mục tiêu phục vụ tốt nhu cầu của khách. Nhiều doanh nghiệp nước ngoài họ nói với tôi sẵn sàng bỏ tiền ra cao hơn để hưởng một dịch vụ tốt hơn, vậy tại sao chúng ta không làm” - ông Công đặt câu hỏi.

Theo đó, ông Công cho rằng sắp tới chắc chắn phải tăng phí dịch vụ cảng biển và theo tính toán việc tăng này không tác động đến CPI. Tuy nhiên, cần xem xét tăng theo lộ trình cho phù hợp.

Ông Trịnh Thế Cường, Trưởng phòng Vận tải và Dịch vụ hàng hải (Cục Hàng hải Việt Nam), cho biết để tăng dịch vụ cảng biển, hiện nay Bộ GTVT đang dự thảo thông tư ban hành biểu khung giá dịch vụ hoa tiêu, dịch vụ sử dụng cầu bến, phao neo, dịch vụ bốc dỡ container và dịch vụ lai dắt cảng biển tại Việt Nam thay thế Quyết định 3863 của Bộ GTVT đang được xây dựng theo hai phương án.

Cụ thể, phương án 1 giá dịch vụ sẽ điều chỉnh theo hướng: Khung giá dịch vụ cầu bến, phao neo đối với khách du lịch tối thiểu là 2,5 USD/người/lượt, tối đa là 5 USD/người/lượt. Khung giá dịch vụ bốc dỡ container xuất khẩu, nhập khẩu, tạm nhập tái xuất khu vực 1 tăng từ 30 USD/cont20’, 45 USD/cont40’ lên 33 USD/cont20’ và 55 USD/cont40’. Riêng khung giá dịch vụ bốc dỡ container xuất khẩu, nhập khẩu, tạm nhập tái xuất khu vực ĐBSCL giảm 50% so với khung giá ở dịch vụ tương tự ở khu vực 3.

Phương án 2, khung giá dịch vụ cầu bến, phao neo đối với khách du lịch tối thiểu là 5 USD/người/lượt, tối đa là 15 USD/người/lượt. Khung giá dịch vụ bốc dỡ container xuất khẩu, nhập khẩu, tạm nhập tái xuất khu vực 1 tăng bằng giá khu vực 3, áp dụng theo lộ trình: Năm 2019 là 33 USD/cont20’ và 50 USD/cont40’ (tăng 10%), năm 2019 là 37 USD/cont20’ và 56 USD/cont40’ (tăng 20%), năm 2030 là 41 USD/cont20’ và 62 USD/cont40’ (tăng 30%)…

Góp ý cho dự thảo thông tư này, tại hội thảo, đại diện các cảng Hải Phòng, Đà Nẵng, Chân Mây... đều đồng tình với việc tăng giá dịch vụ cảng biển và mong muốn giá dịch vụ hành khách đối với tàu khách có thể tăng thêm 2,5-15 USD theo lộ trình và đặc điểm từng khu vực cảng.

Với đề xuất mức tăng khác nhau, ông Nguyễn Văn Công khẳng định đơn vị sẽ xem xét. "Nhưng giá dịch vụ hành khách tôi nghĩ nên ở mức 3 USD/người/lượt..." - ông Công nêu ý kiến.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm