Chung cư đang ở xây thêm tầng: Phải hỏi ý kiến cư dân

“Về pháp lý, việc điều chỉnh chung cư Phúc Yên 2 của chủ đầu tư đã được cơ quan chức năng cho phép. Tuy nhiên, muốn triển khai thực hiện, chủ đầu tư phải lấy ý kiến toàn bộ khách hàng tại chung cư khi thay đổi công năng tại tầng 18 và biện pháp thi công”.

Đây là chỉ đạo của Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM Trần Trọng Tuấn tại cuộc họp ngày 19-7 đối với dự án chung cư Phúc Yên 2 ở quận Tân Bình mà Pháp Luật TP.HCM đã từng phản ánh.

Có ảnh hưởng khách hàng

Tham dự cuộc họp, Tổng Giám đốc Công ty Phúc Yên Lăng Xuân Bình cho hay vừa qua công ty chỉ hoàn thiện tầng 18 vốn đã xong phần thô và được cơ quan chức năng cho phép điều chỉnh, chứ không phải đến bây giờ mới mọc thêm tầng.

“Công ty cũng chưa làm gì, vật liệu xây dựng đặt sẵn trên đó chứ không phải mới chuyển vào. Hiện công trình đang ngưng thi công chờ ý kiến của cơ quan chức năng” - ông Bình thông tin.

Sau khi nghe các phòng, ban của Sở báo cáo cũng như giải trình của chủ đầu tư về quá trình thực hiện dự án, ông Trần Trọng Tuấn xác nhận chủ đầu tư đã có xin điều chỉnh và được sự chấp thuận của các cơ quan có thẩm quyền.

“Tuy nhiên, về mối quan hệ với khách hàng thì chủ đầu tư không lấy ý kiến khách hàng là ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của họ” - ông Tuấn nhận xét.

Giải thích về vấn đề này, Công ty Phúc Yên cho rằng việc lấy ý kiến cư dân là thẩm quyền của cơ quan quản lý quy hoạch, tức Sở QH-KT. Sở này đã giao UBND phường thực hiện và phường cũng đã làm xong nên việc điều chỉnh công năng tầng 18 có đầy đủ pháp lý.

Người dân chung cư Phúc Yên 2 chưa đồng tình với việc chủ đầu tư xây dựng thêm một tầng mới (tầng 18) trên sân thượng. Ảnh: HT

Phải hỏi ý kiến toàn bộ dân cư

Có mặt tại cuộc họp, đại diện UBND phường 15 báo cáo tại thời điểm phường lấy ý kiến, có 22 cư dân tham dự và toàn bộ đồng thuận với việc điều chỉnh tại tầng 18. “Thời điểm đó cư dân dọn vào chưa nhiều, chỉ có 22 trường hợp đến dự họp” - vị này cho hay.

Vừa qua, nhiều cư dân sinh sống tại chung cư Phúc Yên 2, đường Phan Huy Ích, phường 15, quận Tân Bình, TP.HCM không đồng tình việc chủ đầu tư là Công ty CP Địa ốc và Đầu tư Phúc Yên xây dựng thêm một tầng mới (tầng 18) khi công trình đã đưa vào sử dụng được hai năm.

Cư dân đã gặp đại diện chủ đầu tư để phản đối thì được phía doanh nghiệp trả lời là họ thực hiện đúng quy định.

Giám đốc Sở Xây dựng cho rằng phải phân biệt hai trường hợp: Nếu điều chỉnh quy hoạch thì cơ quan chức năng lấy ý kiến đại diện cộng đồng cư dân, còn điều chỉnh dự án khi đã bán căn hộ cho khách hàng thì phải lấy ý kiến của người mua.

Ông Tuấn nhấn mạnh tuy Thông tư 02/2013 của Bộ Xây dựng (hướng dẫn điều chỉnh cơ cấu căn hộ, chuyển đổi mục đích sử dụng tại chung cư) quy định “trường hợp đã ký hợp đồng mua bán, góp vốn với khách hàng thì trước khi điều chỉnh phải được sự đồng ý của tất cả khách hàng” đã hết hiệu lực nhưng vẫn còn luật dân sự điều chỉnh.

“Khi bán sản phẩm thì chủ đầu tư phải thông tin đầy đủ cho khách hàng. Ví dụ khách hàng biết tầng bốn có một nửa là thương mại hoặc tầng 17 có dịch vụ công cộng và sân vườn bên trên nên họ mới đồng ý mua với giá đó. Bây giờ chủ đầu tư thay đổi chức năng thành officetel và đẩy sân vườn lên trên là làm ảnh hưởng đến quyền lợi của họ. Xét về lý hay tình đều phải hỏi ý kiến khách hàng” - ông Tuấn nhận xét.

Ông Tuấn một lần nữa nhấn mạnh: Công ty Phúc Yên phải lấy ý kiến khách hàng về nội dung điều chỉnh và biện pháp thi công. Đối tượng phải xin ý kiến là 100% khách hàng, đây là trách nhiệm của chủ đầu tư, không phải của UBND phường.

Cái khó của chủ đầu tư

Công ty Phúc Yên cho biết việc lấy ý kiến toàn bộ khách hàng về nội dung điều chỉnh chung cư và biện pháp thi công là rất khó khăn và không khả thi. Tại chung cư có 156 trường hợp chuyển nhượng, thậm chí nhiều lần, những người mới mua sẽ khó đồng ý. Công ty này cho hay tại thời điểm xin điều chỉnh dự án, công ty không biết quy định chủ đầu tư phải lấy ý kiến khách hàng. Nếu biết quy định này thì việc lấy ý kiến người mua lúc đó rất dễ dàng từ những khách hàng đồng hành với công ty lúc đầu triển khai dự án. Còn đến thời điểm hiện tại thì rất khó thực hiện.

Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM Trần Trọng Tuấn cho rằng nếu chủ đầu tư điều chỉnh dự án theo hướng có lợi cho khách hàng như tăng mảng xanh, công cộng thì Sở sẽ ủng hộ. Tuy nhiên, những điều chỉnh tại tầng 18 của chung cư Phúc Yên từ chức năng dịch vụ công cộng (căn tin và sân thượng) sang officetel (sân thượng đẩy lên trên - PV) thì chỉ có lợi cho chủ đầu tư nên cả Sở lẫn khách hàng khó đồng ý.

“Dự đoán phương án lấy ý kiến toàn bộ khách hàng sẽ rất khó, đặc biệt người mua tại tầng 17. Tôi chân thành khuyên chủ đầu tư thực hiện phương án cũ, vừa giữ được uy tín với khách hàng vừa ít phức tạp hơn so với phương án điều chỉnh tầng 18”  - ông Tuấn góp ý.

Giải trình lại, chủ đầu tư cho rằng việc điều chỉnh tại tầng 18 từ nhà hàng, căn tin thành officetel là có lợi cho cư dân, nhất là người mua tầng 17 vì sẽ tránh được ồn ào do nhiều người đi lại.

Để thực hiện yêu cầu lấy ý kiến khách hàng, Tổng Giám đốc Công ty Phúc Yên Lăng Xuân Bình đề nghị Sở Xây dựng cho một tỉ lệ phần trăm dân cư đồng ý.

Ông Tuấn cho biết Sở Xây dựng không có quyền ấn định tỉ lệ đồng thuận là bao nhiêu vì đây là quan hệ dân sự của chủ đầu tư và khách hàng.

“Nếu chủ đầu tư không chứng minh được với bên mua việc điều chỉnh là có lợi hơn cho họ nên họ không đồng ý thì đành chịu” - ông Tuấn nói. Ông cho biết đã có trường hợp chủ đầu tư không hỏi ý kiến khách hàng mà tự xây dựng sau đó phải đình chỉ công trình, khi đó còn thiệt hại hơn.

Một vấn đề đặt ra là trong trường hợp chủ đầu tư chọn thực hiện phương án cũ thì có vi phạm xây dựng không vì tầng 18 hiện đã được cơ quan chức năng điều chỉnh công năng.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, Giám đốc Sở Xây dựng Trần Trọng Tuấn cho hay khi đó chủ đầu tư phải có báo cáo, Sở sẽ thu hồi và hủy bỏ quyết định phê duyệt điều chỉnh.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Điều tiết hồ chứa Thủy điện Buôn Tua Srah, đảm bảo sản xuất và cung ứng điện mùa khô

Điều tiết hồ chứa Thủy điện Buôn Tua Srah, đảm bảo sản xuất và cung ứng điện mùa khô

(PLO)- Nhằm khai thác nước hiệu quả và có giải pháp vận hành hồ chứa hợp lý nhất, Công ty Thủy điện Buôn Kuốp phối hợp các sở ngành địa phương tổ chức Hội nghị công tác phối hợp điều tiết hồ chứa Thủy điện Buôn Tua Srah đảm bảo sản xuất, dân sinh vùng hạ du và cung ứng điện mùa khô năm 2024.

Đến lúc siết tài xế vi phạm thời gian lái xe

Đến lúc siết tài xế vi phạm thời gian lái xe

(PLO)- Thời gian làm việc của người lái xe ô tô không được quá 10 giờ/ngày và không được lái xe liên tục quá 4 giờ, các trường hợp vi phạm sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính.

Vé máy bay lễ 30-4, đắt như dịp tết

Vé máy bay lễ 30-4, đắt như dịp tết

(PLO)- Dịp lễ 30-4 và cao điểm hè, các công ty du lịch thường "ôm" lượng vé máy bay lớn cho khách đoàn, do vậy giá vé còn lại trên hệ thống bị đẩy lên cao.

EVNGENCO3 hưởng ứng Tháng thanh niên năm 2024

EVNGENCO3 hưởng ứng Tháng thanh niên năm 2024

(PLO)- Hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26-3) và 20 năm Tháng Thanh niên, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Phát điện 3 (EVNGENCO3) tổ chức thực hiện chuỗi hoạt động tình nguyện thể hiện vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của tuổi trẻ.

Nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài ở Nam bộ

Nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài ở Nam bộ

(PLO)- Dự báo nắng nóng vẫn tiếp diễn, sang tháng 4 và tháng 5 sẽ có những đợt nắng nóng kéo dài, diễn ra trên diện rộng cả miền Đông Nam bộ và miền Tây Nam bộ, nhiệt độ cao nhất là trên 39 độ C.

‘Quy định ngưỡng, CSGT làm việc sao xuể’

‘Quy định ngưỡng, CSGT làm việc sao xuể’

(PLO)- Một trong những nội dung còn ý kiến khác nhau liên quan đến việc có nên cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.