Phi công thót tim khi bị chiếu tia laze vào buồng lái

Ngày 28-11, UBND tỉnh Đồng Nai cùng các cơ quan chức năng phối hợp với Cảng vụ hàng không miền Nam tổ chức "Hội nghị trao đổi các giải pháp đảm bảo an toàn hoạt động bay đi/đến Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất qua địa phận tỉnh Đồng Nai".  

Tại hội nghị, ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó Giám đốc Cảng vụ hàng không miền Nam, đưa ra cảnh báo về an toàn khu vực phễu bay do bị chiếu tia laze.

Ông Tuấn cho biết: Theo báo cáo của Cảng vụ hàng không miền Nam (Cục Hàng không Việt Nam), tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất trung bình một ngày có 672 lần chuyến bay cất/hạ cánh. Trong đó, địa phận tỉnh Đồng Nai có khoảng 350 chuyến bay bay qua. 

Ông Tuấn thông tin thêm, năm 2017 và 10 tháng đầu năm 2018 đã xảy ra nhiều trường hợp chiếu tia laze hoặc thả diều làm ảnh hưởng an toàn bay khi máy bay đang cất/hạ cánh khu vực Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Cụ thể, năm vụ thả diều phía đầu đường cất cánh 07R, 46 vụ chiếu đèn laze vào buồng lái. Thời điểm xảy ra các vụ việc chiếu đèn laze thường là vào khoảng 19 giờ 30 trở về khuya.  

Từ thực tế này, Phó Giám đốc Cảng vụ hàng không miền Nam cảnh báo: "Việc chiếu tia laze khi máy bay đang hoạt động trong giai đoạn cất/hạ cánh hoặc tiếp cận vùng phễu bay sẽ ảnh hưởng đến việc điều hành máy bay của phi công, uy hiếp an toàn bay".

Từ đó, ông Tuấn kiến nghị tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các xã, phường, lực lượng công an... phối hợp tích cực với các đơn vị chuyên môn Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất để tuyên truyền, phổ biến về Luật Hàng không dân dụng.

Về tác hại của việc chiếu tia laze vào khoang lái, phi công Nguyễn Thanh Hải, cơ trưởng máy bay A320 của Vietnam Airlines, cảnh báo: “Tia laze chiếu vào buồng lái sẽ khiến phi công giật mình, phân tâm, bị gián đoạn kiểm soát máy bay. Với tia laze cường độ mạnh có thể tổn hại mắt”. 

Tia laze chiếu vào buồng lái sẽ khiến phi công giật mình, phân tâm, bị gián đoạn kiểm soát máy bay. Ảnh: P.ĐIỀN

Còn vật thể bay có thể làm kính chắn gió vỡ, động cơ bị hỏng hóc, thậm chí nổ động cơ. "Tôi kiến nghị tỉnh Đồng Nai và ngành hàng không cần lập đường dây nóng để khi phi công phát hiện vị trí chiếu tia laze, vật thể bay có thể nhanh chóng phản ánh để cơ quan chức năng nhanh chóng xác minh, xử lý vi phạm" -  phi công Hải đề xuất. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm