Ngưng chuyển nhượng dự án ở Sơn Trà để thanh tra

Ngày 27-11, theo nguồn tin của PV Pháp Luật TP.HCM, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn vừa có văn bản gửi các sở, ngành liên quan, các quận, huyện… về việc yêu cầu tạm dừng giải quyết các giao dịch bất động sản tại bán đảo Sơn Trà.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng

Ông Tuấn cho biết việc ra văn bản trên nhằm thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và quyết định của tổng Thanh tra Chính phủ về việc thanh tra toàn diện việc chấp hành pháp luật đối với các dự án đầu tư xây dựng trên bán đảo Sơn Trà.

TP Đà Nẵng giao Sở Tư pháp, Sở TN&MT chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, các văn phòng công chứng tạm thời chưa giải quyết các thủ tục liên quan đến các giao dịch bất động sản có liên quan gồm chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, thế chấp, góp vốn bằng giá trị quyền sử dụng đất, tặng cho quyền sử dụng đất, tài sản trên đất, chuyển nhượng vốn… đối với các dự án tại khu vực bán đảo Sơn Trà đến khi có văn bản thu hồi, hủy bỏ nội dung văn bản này.

Một dự án xây dang dở tại Sơn Trà nay án binh bất động. Ảnh: LÊ PHI

Trong phạm vi quyền được giao, các sở Tư pháp, TN&MT, Cục Thuế TP thường xuyên giám sát, kiểm tra việc triển khai thực hiện nội dung trên. Yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan nghiêm túc thực hiện.

Theo tìm hiểu của Pháp Luật TP.HCM, trước thời điểm diễn ra vụ việc Công ty Cổ phần Biển Tiên Sa xây dựng trái phép 40 biệt thự tại bán đảo Sơn Trà thì việc chuyển nhượng dự án vẫn diễn ra. Ngay dự án nói trên cũng đã từng được chuyển nhượng giữa các đối tác. Tuy nhiên, sau khi báo chí, dư luận lên tiếng việc xây dựng 40 móng biệt thự trái phép tại Sơn Trà thì việc chuyển nhượng này tạm lắng. 

18 dự án được chấp thuận đầu tư

Trước đó, ngày 29-8, ông Nguyễn Ngọc Tuấn cũng có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ liên quan đến rà soát các dự án tại bán đảo Sơn Trà. Theo báo cáo này, cho đến thời điểm tháng 12-2012, tại khu vực bán đảo Sơn Trà đã chấp thuận chủ trương đầu tư cho 18 dự án để đầu tư phát triển du lịch, nghỉ dưỡng. Tổng diện tích quy hoạch khoảng 1.222,5 ha, trong đó đất giao có thu tiền là 94,05 ha, đất thuê là 274,19 ha và phần còn lại giao quản lý không thu tiền. Tổng số tiền sử dụng đất đã thu từ năm 2003 đến 2012 là 698,37 tỉ đồng.

Về quy mô lưu trú của các dự án theo quy hoạch có 1.920 lô biệt thự, 24 bungalow và 306 buồng khách sạn (trường hợp quy đổi biệt thự ra phòng lưu trú sẽ tương đương khoảng 5.600 buồng, phòng khách sạn). Tuy nhiên, sau khi TP tiến hành rà soát thì có sáu dự án không phù hợp với các tiêu chí đã nêu, kiến nghị điều chỉnh chuyển đổi công năng sang phục vụ du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, không có lưu trú.

“TP cũng xem xét cắt giảm quy mô của 10 dự án để phù hợp các tiêu chí đã nêu. Giữ nguyên hai dự án đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư và phù hợp các tiêu chí nêu trên” - ông Tuấn nêu trong báo cáo.

Báo cáo kết quả thanh tra trước 31-3-2018

Ngày 20-9, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình về thanh tra việc chấp hành pháp luật đối với các dự án đầu tư xây dựng trên bán đảo Sơn Trà.

Phó Thủ tướng giao Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp với Bộ TN&MT, Bộ NN&PTNT, Bộ Xây dựng và các bộ, cơ quan liên quan thanh tra toàn diện việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai, bảo vệ và phát triển rừng, bảo vệ môi trường, xây dựng đối với các dự án đầu tư xây dựng trên bán đảo Sơn Trà. Các dự án này đã được UBND TP Đà Nẵng chấp thuận chủ trương đầu tư, cấp phép trong giai đoạn từ năm 2003 đến hết 2016. Các đơn vị được giao báo cáo kết quả lên Thủ tướng trước ngày 31-3-2018.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm