Nghiên cứu xây dựng dự án cảng Trần Đề​

Ngày 12-12, tại Sóc Trăng, Bộ GTVT đã tổ chức “Hội nghị kết nối mạng giao thông các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) và nghiên cứu, đầu tư xây dựng cảng Trần Đề” với sự tham gia của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cùng các lãnh đạo, cơ quan chuyên môn thuộc 13 tỉnh, thành ở ĐBSCL và TP.HCM.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đánh giá ĐBSCL là vùng có nhiều thuận lợi về thời tiết, địa hình nhưng phát triển kinh tế-xã hội (KT-XH) so với các vùng trong cả nước thì ngày càng tụt hậu, việc thu ngân sách và đời sống của người dân còn thấp.

Theo Bộ trưởng, một trong những nguyên nhân khiến KT-XH phát triển chậm là do kết nối hạ tầng giao thông của ĐBSCL yếu kém, tiềm năng phát triển cơ sở hạ tầng giao thông của khu vực chưa được khai thác đúng mức.

“13 tỉnh ĐBSCL không có một cảng lớn, tất cả hàng hóa đều phải chuyển từ TP.HCM hoặc vùng Đông Nam bộ về. Nếu có cảng biển, sân bay tốt, ĐBSCL sẽ có cơ hội phát triển thành một điểm tập kết xuất nhập hàng hóa cho khu vực. Giảm thiểu chi phí vận tải, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông (TNGT)” - ông Thể nói.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể phát biểu tại hội nghị. Ảnh: HẢI DƯƠNG

Cũng tại hội nghị, ông Lê Đỗ Mười, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển GTVT, cho biết: Mạng lưới giao thông đường bộ vùng ĐBSCL gồm sáu tuyến trục dọc và chín tuyến trục ngang. Do nguồn lực hạn hẹp nên các tuyến trục dọc, trục ngang và một số tuyến quốc lộ huyết mạch trong vùng chưa được đầu tư hoàn chỉnh theo quy hoạch.

Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng Phan Văn Sáu cũng cho rằng: “Khi giao thông chưa kết nối tốt sẽ hạn chế nhiều mặt phát triển. Như từ TP.HCM về Sóc Trăng chỉ khoảng 250 km nhưng thường phải đi mất 3-4 tiếng đồng hồ. Nếu có thể mở rộng hệ thống giao thông sẵn có, tăng tính kết nối, phá bỏ những bất cập và điểm nghẽn sẽ thúc đẩy cơ hội phát triển cho địa phương và vùng”.

Đa số các đại biểu tại hội nghị cơ bản thống nhất việc kêu gọi đầu tư vào một cảng mà được coi là cửa ngõ của vùng ĐBSCL. Đáp ứng được nhu cầu phục vụ hàng hóa xuất, nhập khẩu trực tiếp góp phần phát triển KT-XH cho khu vực. Việc lập điều chỉnh quy hoạch cảng biển Sóc Trăng là cảng biển loại IA, cảng biển cửa ngõ cho khu vực ĐBSCL với bến cảng chính là cảng Trần Đề.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, cho biết việc xây dựng cảng Trần Đề đón tàu tải trọng lớn là cần thiết. Không chỉ phục vụ cho cả vùng mà còn đưa hàng hóa đi cả Campuchia. Do hiện tại, dọc bờ sông Hậu đang có nhiều nhà máy nhiệt điện nên phải có cảng trung chuyển đưa than về phục vụ nhiệt điện.

Tuy nhiên, ông Tuấn cũng cho rằng để cảng Trần Đề có thể phát triển như đúng kế hoạch thì cần tính đến việc mở rộng các tuyến đường kết nối vào cảng một cách thuận lợi.

Nhận định các ý kiến đóng góp trên, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng quãng đường từ Sóc Trăng đến Cần Thơ khá gần. Bên cạnh đó cũng sắp có quy hoạch đường cao tốc nối TP.HCM - Cần Thơ - cảng Trần Đề. Qua đó, “Bộ GTVT đã nghiên cứu, giao tư vấn nghiên cứu dự án cảng Trần Đề để báo cáo Chính phủ. Tiềm năng còn lớn, quan trọng là chúng ta tìm được nhà đầu tư. Các tỉnh có cảng, nếu chọn được nhà đầu tư, Bộ sẵn sàng ủng hộ” - Bộ trưởng Thể nhấn mạnh. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm